Nhà điều tra Pháp phát hiện chi tiết mới liên quan sự mất tích bí ẩn của MH370

Thế giớiThứ Tư, 24/10/2018 17:58:00 +07:00

Các nhà điều tra Pháp hé lộ thêm những chi tiết mới liên quan tới sự mất tích bí ẩn chiếc máy bay của Malaysia Airlines hơn 4 năm trước.

Theo Sputnik, trong quá trình rà soát lại thông tin về các hành khách của MH370, các nhà điều tra Pháp đã phát hiện ra những tình tiết mới đáng ngờ. 

mh370

 Vụ máy bay MH370 mất tích vẫn còn là một điều bí ẩn. (Ảnh: AP/Ng Han Guan)

Những hành khách‘khác thường’

Người phụ trách điều tra của Cơ quan Vận tải hàng không Pháp (Air Transport Gendarmerie - ATG), cho biết các nhà điều tra Pháp đã phát hiện được một hành khách Malaysia có kiến thức về hàng không ngồi bên dưới module liên lạc vệ tinh, điều này giúp củng cố thêm cho nhận định máy bay đã bị không tặc cướp.

Những hành khách khả nghi khác có mặt trên chuyến bay bao gồm hai người Ukraine và một người Mỹ với “hồ sơ khác thường”, bên cạnh đó là một người Iran, người này được cho là đã lên Facebook kêu gọi mọi người cầu nguyện cho anh ta trước chuyến bay.

Cuộc tìm kiếm MH370 mở rộng đến Mỹ

Nhà điều tra Pháp cũng hy vọng FBI Mỹ có thể vào cuộc, giúp phân tích dữ liệu ổ cứng từ chương trình mô phỏng bay tại nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và gặp các đại diện của Boeing để kiểm tra lại các dữ liệu gốc. Một chuyến đi hồi tháng 9 trước đó bị hủy do FBI phản đối các điều khoản bảo mật và bí mật thương mại của Boeing.

“Chúng tôi hơi tức giận một chút và giờ chúng tôi muốn nói hãy dừng lại, đã thực sự là lúc Mỹ cần hợp tác về vấn đề này. Chúng tôi cần đến đó vì có 3 đơn vị nắm giữ những thông tin quan trọng để chúng tôi có thể hiểu được chuyện gì đã xảy ra trên chuyến bay cách đây hơn 4 năm", nhà điều tra Pháp nói. 

Một “đơn vị thứ ba” nắm dữ liệu bí mật?

Các nhà điều tra ATG cũng tìm ra một bên thứ ba, được gọi là SITA, công ty tại Thụy Sỹ cung cấp dịch vụ liên lạc vệ tinh cho hãng hàng không Malaysia. Nhiệm vụ hiện tại là tìm xem liệu phần mềm của SITA có khả năng xâm nhập vào Satcom – ăng-ten kết nối tín hiệu từ máy bay đến vệ tinh Inmarsat hay không.

Ngoài ra, một người khác được cho là đã gọi điện thoại từ di động cá nhân ngay trước khi máy bay biến mất khỏi radar, nhưng không có dữ liệu tương tự nào khác được tìm thấy về 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Theo Sputnik, Pháp là nước duy nhất vẫn tiếp tục điều tra vụ máy bay MH370 mất tích, sau khi Malaysia kết thúc quá trình tìm kiếm kéo dài 4 năm tiêu tốn hàng triệu USD. Tháng 7/2018, trong công bố điều tra cuối cùng Chính phủ Malaysia thừa nhận không biết điều gì đã xảy ra trên chuyến bay, đồng thời cho biết máy bay được chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay trước khi biến mất khỏi radar.

MH370 mất tích ngày 8/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc tuyến đường bay đi qua các trạm điều khiển không lưu ở Malaysia và Việt Nam. Chỉ một số mảnh vỡ, được cho là từ máy bay này, được tìm thấy ở một số địa điểm khác nhau, bao gồm đảo Reunion Pháp ở Ấn Độ Dương, Nam Phi và Mozambique.

Video: Đoạn phim mô phỏng những phút cuối của MH370

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn