Nhà đầu tư bất động sản nên biết thông tin này

Kinh tếThứ Ba, 19/01/2016 11:43:00 +07:00

Trong tình hình hiện nay, thói quen của người Việt Nam vẫn ưu tiên cho thị trường bất động sản khi so sánh quyết định đầu tư.

(VTC News) - Trong tình hình hiện nay, thói quen của người Việt Nam vẫn ưu tiên cho thị trường bất động sản khi so sánh quyết định đầu tư giữa bất động sản (BĐS), vàng, ngoại tệ, gửi ngân hàng, chứng khoán và trực tiếp sản xuất kinh doanh.

Phân khúc nhà ở giá trung bình và giá trên trung bình

Theo đánh giá của GS. Đặng Hùng Võ, phân khúc nhà ở bình dân sẽ điểm sáng nhất trong năm 2016  vì tính thị trường cao hơn, hàng hóa tự do hơn và phù hợp với yêu cầu chỗ ở ngày càng cao hơn.

Phân khúc bất động sản nào sẽ lên ngôi năm 2016
Phân khúc bất động sản nào sẽ lên ngôi năm 2016 
Tại đô thị, thu nhập tại đô thị hiện nay cũng hướng tới được phân khúc này. Tất nhiên, giá cả của phân khúc này hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện hạ tầng, dịch vụ công cộng, môi trường, dân trí. Có thể nói nửa cuối năm 2015 thuộc về giao dịch nhà ở, căn hộ thuộc phân khúc nhà ở giá trung bình và trên trung bình, loại hàng hóa BĐS mà chỉ cần khoảng 2 năm trước vẫn nhìn thấy như khó có thể có giao dịch.


Hiện nay, khá nhiều dự án mới mở thuộc phân khúc này và nhà đầu tư rất tin cậy vào khả năng cung cấp nhanh ra thị trường. Sự thực, mối quan tâm của người tiêu dùng lúc này đã khác xưa, không phải là nhà ở mà là chỗ ở tại một không gian đô thị. Nhà đầu tư cần quan tâm tới các giá trị BĐS bên ngoài không gian ở mang lại.

"Nói đến cầu trong phân khúc này, chúng ta cần thấy quá trình đô thị hóa ở ta mới được 30% mà phải hoàn thành tới mức 70% trong một tương lai khá gần, và tiếp tục ở mức 80% hay 90% trong những năm tiếp theo. Quá trình này cũng là quá trình tăng dân số và lao động khá nhanh ở các đô thị. Điều này cho thấy triển vọng lớn của phân khúc giá trung bình và trên trung bình trong những năm tiếp theo." - GS Đặng Hùng Võ nói.

GS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, trong năm 2016, "chúng ta đừng bao giờ sợ rằng thị trường sẽ rơi vào trầm lắng vì điều này không thể xảy ra. Thị trường BĐS vốn là thị trường có sức ì rất lớn, một xu hướng cũng phải diễn ra trong vài năm. Điều cần làm lúc này là để hút được vốn vào đầu tư BĐS ở nhiều dạng khác nhau, trong đó có vốn từ tiết kiệm của dân, vốn từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước, vốn từ người nước ngoài, v.v. Để hút được vốn, cần chứng minh được khả năng sinh lợi cao và an toàn khi đầu tư vào BĐS."

Trong tình hình hiện nay, thói quen của người Việt Nam vẫn ưu tiên cho thị trường BĐS khi so sánh quyết định đầu tư giữa BĐS, vàng, ngoại tệ, gửi ngân hàng, chứng khoán và trực tiếp sản xuất kinh doanh. Bên cạnh thói quen trong tư duy, BĐS vẫn là nơi đầu tư có nhiều ưu việt mặc dù khả năng sinh lợi từ nay chắc chắn không được cao như trước đây.

Quá trình phát triển đô thị hóa, việc biến động giá theo xu hướng tăng lên lúc này phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tiện nghi cho cuộc sống do bên ngoài mang lại. Như vậy, cơ hội có được siêu lợi nhuận chỉ có được đối với những khu vực đất  đủ tiềm năng lớn để phát triển trong tương lai gần.

Phân khúc nhà ở cho thuê

Nhà ở cho thuê có tầm quan trọng đặc biệt trong giải quyết nhà ở cho người nghèo. Chúng ta đã có chính sách để phát triển nhưng chưa mang lại hiệu quả trong thực tế. Người nghèo ở đô thị vẫn chưa có thể tiếp cận được nhà ở cho thuê. Luật Nhà ở 2014 đã dựng được khung pháp lý khá tốt bằng cách tiếp cận quyền đối với cả bên thuê và cho thuê nhà ở. Nhu cầu thuê nhà ở giá rẻ của người nghèo đô thị vẫn luôn cao. Vấn đề còn lại là cần có tín dụng dài hạn để có vốn đầu tư phát triển phân khúc cho thuê. Chúng ta vẫn cần một thời gian đáng kể để có chính sách phù hợp nhằm phát triển nguồn nhà ở cho thuê.

Phân khúc nhà ở chung cư

Nhà chung cư sẽ chiếm tới 80% nguồn nhà ở, nhưng hiện nay vấn đề lớn đang diễn ra là câu chuyện cải tạo các chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng hoặc gần hết mà đến lúc phải quy hoạch lại. Khung pháp luật đã có nhưng thực thi còn rất nhiều ách tắc. Giải pháp căn cơ nhất để giải quyết là sử dụng đất chung cư có thời hạn đã bị bỏ rơi khi thông qua Luật Nhà ở. Cư dân chung cư thì vẫn nghĩ rằng cải tạo hay xây lại nhà vẫn thuộc Nhà nước hoặc chủ đầu tư.

Vấn đề giải quyết nợ xấu, tồn kho BĐS trong 2015

Trong suốt năm 2015, lượng tồn kho BĐS được giảm hàng tháng từ khoảng 2% tới 5%, những tháng cuối năm có xu hướng giảm mạnh hơn. Điều này cho thấy kho BĐS tồn đọng sẽ được từng bước giải quyết trong quá trình ấm lên của thị trường. Cách thức thực hiện duy nhất đúng là chắp nối các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp, dự án.

Tất nhiên, tình trạng tồn kho hiện nay là hệ quả của một thời gian dài sốt giá cao gắn với đầu cơ. Tình trạng này đã làm cho các nhà đầu tư chỉ cần tìm được đất, xây thành nhà là nhìn thấy siêu lợi nhuận, nhà đó không cần để ở mà chỉ để mua đi bán lại. Khi thị trường BĐS rơi vào trầm lắng, người ta chỉ quan tâm tới nhà để ở thì các dự án không quan tâm tới điều kiện sống sẽ đương nhiên rơi vào tình trạng tồn kho, các khu đô thị trở thành các khu phố, thành phố “ma”. Giải tỏa kho BĐS tồn đọng không thể nhanh mà cần có thời gian đáng kể.


Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn