Nhà, đất sẽ còn giảm giá?

Kinh tếThứ Tư, 21/03/2012 01:18:00 +07:00

Việc hạ 1% lãi suất của các ngân hàng vừa qua chưa thể tác động được lớn đối với tình trạng trầm lắng của thị trường BĐS hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết việc hạ 1% lãi suất của các ngân hàng vừa qua chưa thể tác động được lớn đối với tình trạng trầm lắng của thị trường BĐS hiện nay. Câu chuyện cải thiện thị trường BĐS không thể là câu chuyện một sớm một chiều và nó cần những chính sách cụ thể.

Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục đưa bất động sản (BĐS) vào nhóm không khuyến khích, buộc các ngân hàng khống chế tổng dư nợ cho vay cả năm không quá 16%. Như vậy, doanh nghiệp BĐS năm nay sẽ rất khó có thể tiếp cận được nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng.

Việc huy động vốn càng thêm khó khi tâm lý lo ngại về giá nhà đất còn đi xuống khiến cho những người cầm tiền rất e dè trong việc rót vốn vào kênh đầu tư này.

Theo các chuyên gia những khó khăn về vốn của doanh nghiệp BĐS lại chính là cơ hội cho những người có nhu cầu thực sự về nhà ở. Do khó khăn, các chủ đầu tư buộc phải tìm cách thu hồi vốn càng sớm càng tốt. Dự báo trong năm nay, các nhà đầu tư BĐS sẽ tập trung vào các sản phẩm có giá dưới 20 triệu đồng/m2 và chủ đầu tư sẽ cắt giảm lợi nhuận từ 15 đến 25% để giảm giá bán.

Giá nhà, đất sẽ ngày càng phù hợp hơn đối với người dân. Điều này có thể thấy qua thống kê của Công ty dịch vụ bất động sản CBRE: Trong năm 2011, phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân có tỷ lệ bán cao nhất, lần lượt là 50% và 65%, so với tỷ lệ bán 20% và 25% của căn hộ hạng sang và cao cấp.

Theo GS-TSKH Đặng Hùng Võ thị trường BĐS đang tích cực, lành mạnh hơn và nó hướng đến lợi ích thực sự của đông đảo người dân. Ông cũng cho rằng, thị trường BĐS sẽ biến động mạnh mẽ khi có sự nới lỏng tín dụng tạo nguồn vốn lớn rót vào thị trường này.

Vũ Chương/ Kiến thức

Bình luận