Nhà đang tranh chấp, phó chủ tịch quận vẫn cho đương sự vào ở

Pháp luậtThứ Tư, 28/03/2018 16:13:00 +07:00

Trong khi ngôi nhà 6/28 Tân Hóa đang tranh chấp, chờ phán quyết của tòa thì lãnh đạo Quận 11 (TP.HCM) đã cho đương sự vào ở và cử lực lượng công an bảo vệ.

Những ngày qua gia đình chị Trần Thanh Kiều (SN 1986, ngụ quận 11, TP.HCM) chạy vạy, cầu cứu sự giúp đỡ khi mua nhà nhiều năm nay nhưng vẫn không được vào ở vì bị tranh chấp.

Một diễn biến mới, trong khi ngôi nhà trên đang tranh chấp, chờ phán quyết của TAND TP.HCM thì UBND quận 11 đã can thiệp, cho gia đình đương sự Bùi Thị Ngọ vào ở.

Cụ thể, theo chị Kiều phản ánh, chiều 1/2/2018, chị Kiều đi vắng, ông Võ Đức Thanh – Phó Chủ tịch UBND quận 11 đi cùng bà Tăng Thị Hằng – Chủ tịch phường 1 và lực lượng Công an phường 1 (quận 11) đến ngôi nhà đang tranh chấp phá cửa, dẫn gia đình đương sự Bùi Thị Ngọ vào nhà ở.

28944402_1594805103974023_834635202_o

 Chị Trần Thanh Kiều mua nhà nhiều năm nay nhưng không được ở vì bị tranh chấp.

Phát hiện sự việc, chị Kiều yêu cầu ông Võ Đức Thanh giải thích lý do cho người khác vào nhà mình ở trái pháp luật, đồng thời xin được xem văn bản, quyết định liên quan.

Lúc này, ông Thanh trả lời chính ông cho phép gia đình bà Ngọ ở và không đưa ra bất cứ một văn bản, quyết định nào.

“Căn nhà đang tranh chấp khi chưa có phán quyết của tòa án thì gia đình bà Ngọ không có quyền được ở trong đó. Việc ông Võ Đức Thanh – Phó chủ tịch UBND quận 11 cùng với lực lượng chức năng phường 1 phá cửa cho bà Ngọ vào ở là việc làm trái pháp luật. Mặt khác đây là vụ tranh chấp dân sự, UBND quận 11 không có quyền can thiệp”, bà Kiều bức xúc.

Trả lời VTC News, ông Võ Đức Thanh – Phó chủ tịch UBND quận 11 cho biết, vụ việc trên là trường hợp tranh chấp dân sự mà TAND TP.HCM đã thụ lý từ năm 2012. Trách nhiệm của địa phương từ phường đến quận là đảm bảo an ninh trật tự, không can thiệp vào tranh chấp.

Tuy nhiên, khi PV hỏi việc UBND quận quyết định cho một bên đương sự vào ở ngôi nhà đang tranh chấp có đúng không, ông Thanh trả lời do một bên đương sự trước đó đã ở căn nhà trên nhiều năm, không bị gián đoạn nên quận mới cho ở.

28942961_1594806400640560_319497693_o

Hình ảnh gia đình nhà bà Ngọ phá cửa vào ở trước sự chỉ đạo, giám sát của ông Võ Đức Thanh – Phó chủ tịch UBND quận 11 đi cùng bà Tăng Thị Hằng – Chủ tịch phường 1 và lực lượng Công an phường 1 (quận 11).

Ông Thanh cho biết thêm, ông đã làm việc với Thanh tra Thành Phố về đơn phản ánh của chị Kiều và đã tường trình việc cho gia đình bà Ngọ vào ở trong căn nhà tranh chấp.

Liên quan đến quyết định của UBND quận 11, Luật sư Phạm Cương (Giám đốc Công ty Luật TNHH Một thành viên T.H) cho biết đây là một vụ tranh chấp dân sự nên phải chờ phán quyết của tòa án. Việc UBND quận 11 can thiệp vào tranh chấp dân sự, cho một bên đương sự ở là không đúng theo quy định của pháp luật.

Như VTC News đã đưa tin, chị Trần Thị Thanh Kiều phản ánh việc mua nhà nhiều năm không được ở vì bị tranh chấp.

Chị Kiều cho biết, ngày 29/3/2004, ông Phan Ngọc Hiệp (SN 1958) được cha là ông Phan Văn Hòa (SN 1929) tặng cho căn nhà 6/28 Tân Hóa (phường 1, quận 11, TP.HCM).

Đến ngày 31/12/2008 ông Hiệp chuyển nhượng toàn bộ căn nhà trên cho bà Đồng Thị Mỹ Hạnh, được Trung tâm thông tin Tài nguyên Môi trường và Đăng ký nhà đất TP.HCM cập nhật sổ ngày 8/1/2009 với giá bán 4,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau mua nhà, bà Hạnh không lấy được nhà để ở vì bà Bùi Thị Ngọ (mẹ ông Hiệp) và 3 người con không chịu bàn giao vì những người này không biết ông Hòa có hợp đồng tặng nhà cho con trai là ông Hiệp.

Mặt khác, người nhà gia đình bà Ngọ cũng cho rằng thời điểm xuất hiện hợp đồng tặng nhà, ông Hòa có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần.

Bức xúc việc gia đình bà Ngọ không chịu bàn giao nhà, bà Hạnh đã khởi kiện ra TAND quận 11, TAND TP.HCM yêu cầu những người cư trú bất hợp pháp ra khỏi căn nhà của mình.

Sự việc kéo dài, không được giải quyết. Ngày 9/9/2014, bà Hạnh đã chuyển nhượng toàn bộ tài sản căn nhà trên cho chị Trần Thị Thanh Kiều (SN 1986, quê Bình Định).

Video: Tranh chấp đất đai, dùng mìn nổ để đe dọa

Ngày 19/1/2018, chị Kiều cho bên thứ 3 thuê lại căn nhà nhưng khi đến bàn giao thì gia đình bà Ngọ vẫn không chịu bàn giao nhà.

Đến ngày 23/1, bức xúc trước việc gia đình bà Ngọ khóa trái cửa bên trong, chị Kiều đã cho người phá khóa, yêu cầu gia đình bà Ngọ phải ra đi ngoài.

Nắm bắt được sự việc, UBND phường 1, quận 11 đã mời 2 bên lên hòa giải, đồng thời đưa lực lượng công an, dân phòng lập chốt chặn, bảo vệ an ninh trật tự.

Chị Kiều cho biết: “Tôi mua nhà hợp pháp, có giấy tờ đầy đủ nhưng gia đình bà Ngọ vẫn không chịu bàn giao nhà cho tôi ở. Việc gia đình bà Ngọ chiếm dụng nhà tôi đã gây ảnh hưởng rất lớn về tinh thần lẫn vật chất cho tôi”.

Liên quan đến vụ tranh chấp trên, ông Phan Thành Long, Chánh văn phòng HĐND, UBND quận cho biết đã báo cáo sự việc lên UBND, Thành ủy TP.HCM.

“Hiện tại hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên TAND TP.HCM. Bên tòa cũng đang thụ lý nên chưa có phán quyết cuối cùng. Trước khi có phán quyết của tòa, không ai được xâm phạm tài sản của dân, phải giữ nguyên hiện trạng.

Để đảm bảo an ninh trật tự, chính quyền địa phương, lực lượng công an vẫn đang canh giữ, những ai gây rối sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Long nói.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn