Nhà dân bị sụt lún do thi công tuyến Metro: 'Cienco 6 nói tôi đòi giá trên trời sao không tự đến sửa đi'

Bất động sảnThứ Tư, 09/05/2018 10:55:00 +07:00

Đại diện Cienco 6 cho rằng, mức giá đền bù 525 triệu đồng mà anh Hiền đưa ra là "trên trời" nên không đồng ý, thế nhưng khi anh Hiền yêu cầu tự Cienco 6 đến sửa chữa và anh sẽ "không lấy một đồng bạc nào" thì phía công ty này cũng không chấp thuận.

Sau loạt bài phản ánh của VTC News về vụ việc Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 6 (Cienco 6) thi công tuyến Metro số 1 gây sụt lún nhà dân, sáng 8/5, ông Nguyễn Văn Chiến, thành viên Hội đồng quản trị Cienco 6 cùng các đơn vị liên quan đã trực tiếp đến nhà anh Hiền (hộ dân bị ảnh hưởng nặng nhất do công trình thi công) để làm việc và tìm hướng giải quyết.

Tiếp tục hứa

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Chiến cho rằng, sau 4 năm kéo dài sự việc, đến thời điểm hiện tại đã rất muốn và sẽ cố gắng chốt phương án để giải quyết cho anh Hiền. 

"Sự việc này kéo dài đã lâu, nên phía chúng tôi cũng muốn có một phương án cuối cùng và nhanh nhất cho ngôi nhà của anh Hiền. Nên hôm nay chúng tôi mời các đơn vị liên quan đến Cienco 6 để các đơn vị cùng ghi nhận hiện trạng ngôi nhà. 

i 5

Anh Phạm Văn Hiền, chủ nhân ngôi nhà 3 tỷ bị hư hỏng nghiêm trọng do thi công tuyến Metro số 1.

Thực ra, việc hư hỏng này này kéo dài vì thời điểm bắt đầu xảy ra là công ty đang thuộc Nhà nước, cho tới bây giờ là lúc công ty đã chuyển qua cổ phần hoá, có rất nhiều người làm chủ nên khó giải quyết. 

Vào lúc này, để cho vụ việc đi đến hồi kết, khi giai đoạn thi công công trình đã xong, thì chúng tôi cùng các đơn vị liên quan tới xem xét lại căn nhà để Cienco 6 cũng có nhìn nhận, chốt tại thời điểm này căn nhà như thế nào", ông Chiến nói.

Theo đó, ông Chiến thừa nhận việc để sự việc kéo dài suốt 4 năm là sai. Đồng thời, ông cho rằng nguyên nhân kéo dài là do quá trình công ty chuyển qua cổ phần hoá. 

Đáng nói, tại buổi làm việc, vị thành viên hội đồng quản trị Cienco 6 yêu cầu anh Hiền cho phép đơn vị thẩm định nhà được làm việc một lần nữa. Thế nhưng, khi anh Hiền đồng ý, đơn vị này lại tiếp tục chỉ thẩm định phần tường bị xé nứt mà không hề thẩm định móng và nội thất hoàn thiện. Việc thẩm định này là thừa thãi và không khác nào những lần trước.

"Các anh đến đây để làm gì, có khác gì những lần trước đây đâu? Thẩm định, thẩm định mà không có phần móng và nội thất hoàn thiện thì thẩm định làm gì? Cái quan trọng các anh cứ bỏ qua, để thẩm định mấy cái đơn giản, rồi ra cái giá buồn cười ai mà chấp nhận được.

31964330_2075962799283882_5666237069555400704_n

Tường bong tróc, nứt toác, "lộ xương" do ảnh hưởng từ dự án.

Bây giờ, hoặc là các anh đền bù theo giá công ty xây dựng báo giá sửa chữa căn nhà tôi cách đây 2 năm là 525 triệu đồng, hoặc là các anh tự đến sửa chữa nhà tôi như hiện trạng ban đầu, tôi sẽ không lấy bất cứ đồng bạc nào, chỉ cần nhà nguyên vẹn như ban đầu", anh Hiền bức xúc.

Về vấn đề này, ông Chiến nhanh chóng trấn an: "Chúng tôi sẽ cố gắng để làm văn bản, đề nghị công ty thẩm định thêm phần móng. Vì việc thẩm định phần móng không hề đơn giản, nên chúng tôi phải được tất cả các cấp phê duyệt. Hơn nữa, thuê thẩm định cũng phải tốn phí nhiều, nên đâu phải cứ muốn là thẩm định liên tục được. 

Còn về 2 phương án anh Hiền đưa ra chúng tôi ghi nhận, chúng tôi hứa sẽ giải quyết trong vòng 4 tuần kể từ hôm nay. 4 tuần sau, nếu chúng tôi vẫn chưa đưa ra được phương án cuối cùng, anh Hiền cứ thưa kiện".

Như vậy, sau 4 năm làm lơ, phớt lờ hàng chục lá đơn kêu cứu của anh Hiền. Hôm nay là lần đầu tiên người được gọi là "cấp trên" của Cienco 6 đến làm việc với anh Hiền, tuy nhiên vẫn chưa chốt được phương án giải quyết. Cienco 6 vẫn hứa, vẫn bắt gia đình anh Hiền tiếp tục chờ. 

Đồng thời, chính vị thành viên hội đồng quản trị Cienco 6 cũng tự thừa nhận việc thuê thẩm định tốn phí nhiều, vậy tại sao ông Chiến lại từng đánh đố anh Hiền "đủ tiền thuê 5 công ty thẩm định mới đền bù"?

31288016_2069509443262551_2401973340894920704_n copy 6

Từ móng, nền nhà, cho đến tường hay cầu thang của ngôi nhà anh Hiền đều bị sụt lún, nứt toác.

Cố tình bỏ qua thẩm định móng và nội thất vì hư hỏng quá nặng? 

Theo bảng báo giá mới nhất (5/5/2018) từ 2 công ty xây dựng sau khi kiểm tra, xem xét hiện trạng ngôi nhà anh Hiền, riêng phần móng, 2 công ty này đều đưa ra mức giá trên 400 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty TNHH Tư vấn Thương mại Xây dựng Minh Tú (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đưa ra mức giá 470 triệu đồng cho hạng mục ép cọc gia cố móng nhà anh Hiền với những công việc: Đục phá nền, đào đất nền chuyển ra ngoài, ép 16 tim cọc, đổ đà gia cố móng, sau khi làm móng gia cố xong san lấp mặt bằng không hoàn thiện. 

Công ty TNHH Xây dựng Kỹ thuật Kim Thành (quận Tân Phú, TP.HCM) đưa ra mức giá 430 triệu đồng cho hạng mục gia cố móng và nâng chỉnh nhà.

Khi thực hiện hạng mục này, công ty này cho biết sẽ phải đào toàn bộ móng ở tầng trệt để thi công ép cọc bê tông gia cố móng; kết cấu sắt đà; chất cốt pha và đổ bê tông; phá bỏ hệ thống ngầm như hố gas, cống thoát nước; đập chân tường tầng trệt để đổ đà trên; nâng chỉnh hàn sắt bó cột; đổ bê tông nối cật, đục bỏ đà và san lấp mặt bằng. 

"Tôi không hiểu sao mấy nguời bên Cienco 6 nói tôi đòi giá trên trời, giờ tôi đưa bảng giá ra rõ ràng đấy. 2 công ty này không hề biết vụ việc nhà tôi, họ chỉ đến ghi nhận hiện trạng nhà và báo mức giá khi thực hiện. Nên, riêng phần móng đã hơn 400 triệu, chưa kể phần nội thất hoàn thiệt rất đắt đỏ. Vậy thì bảo tôi đòi giá trên trời cái nỗi gì? Cienco 6 làm ăn có trách nhiệm với dân không?

32105540_2075962929283869_8728768121353011200_n 3

Vị trí tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên "đi ngang" khiến nhà dân bị sụt lún, nứt toác.

Một điều nữa, vô lý rõ ràng, đó là nếu họ nói tôi đòi giá cao thì tại sao họ lại làm việc lập lờ như vậy. Họ cho người đến thẩm định, mà chỉ thẩm định mỗi phần tường bị nứt. Trước đây thẩm định như vậy tôi đã phản đối, vì thiếu phần móng và nội thất, nay đến cũng chỉ làm điều tương tự.

Phải chăng tự bản thân họ cũng biết phần móng và nội thất hư hỏng quá nặng, thẩm định số tiền lớn thì sẽ phải đền nên cố tình bỏ qua như vậy", anh Hiền bức xúc.

Theo anh Hiền, việc đại diện phía Cienco 6 hôm nay đến cùng công ty thẩm định chỉ là việc "múa võ, một bài võ múa lại nhiều lần. Cienco 6 đang ép dân vào đường cùng".

"Tôi không cần tiền, chỉ cần sửa nhà tôi nguyên vẹn như hiện trạng ban đầu"

Bức xúc tới đỉnh điểm, anh Hiền khẳng định rằng, anh sẽ không nhận bất cứ một mức giá đền bù nào, dù cao hay thấp. Anh yêu cầu phía Cienco 6 tự đến sửa chữa ngôi nhà anh nguyên vẹn như hiện trạng ban đầu. 

"Cienco 6 đang cố tình chơi trò mèo vờn chuột với tôi. Bản thân tôi không phải giàu có gì, nhà xây không được ở, phải đi thuê trọ cả 3 năm nay nên công việc cũng phải cày cuốc, cực khổ. Thế mà hậu quả do họ gây ra, họ lại thờ ơ và xem như không có gì, giải quyết không tới chốn.

32072624_2075963055950523_8622449611849596928_n

Ông Nguyễn Văn Chiến (phải), thành viên Hội đồng quản trị Cienco 6 đến làm việc tại nhà anh Hiền.

Khi họ thích đến làm việc thì họ gọi tôi, tôi thuê trọ và làm việc ở quận 7, nhưng chút chút họ gọi tôi lại phải bỏ việc chạy qua đây ngay. Suốt 3 năm, hết công ty, phường, cho đến bảo hiểm, họ cứ thích gọi tôi khi nào là gọi, bắt tôi chạy về làm việc nhưng việc thì không chịu giải quết.

Đến nước này rồi, hôm nay họ đến và vẫn chơi trò thẩm định "lướt ván" thì quá sức chịu đựng của tôi rồi. Tôi khẳng định tôi không cần tiền của họ, họ nghĩ với 525 triệu của họ tôi sẽ sửa được nguyên vẹn ngôi nhà của mình ư, hỏng hóc chờ sập như thế này thì 525 triệu có làm được gì không? Giờ tôi không lấy tiền nữa, họ nói tôi đòi gía cao thì họ tự đi mà sửa", anh Hiền khẳng định.

Tuy nhiên, khi anh Hiền nhất quyết chọn 1 phương án là để Cienco 6 tự sửa chữa, phía công ty này lại tiếp tục trấn an anh Hiền và hứa sẽ giải quyết trong vòng 30 ngày.

Theo anh Hiền, anh không đồng ý với thái độ làm việc không thiện chí của Cienco 6. Bởi, bản thân gia đình anh sau khi bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để xây nhà, chưa kịp ở thì đã phải "cõng" nhau đi thuê trọ. Số tiền thuê trọ sau 3 năm gần 300 triệu đồng. Như vậy, chưa tính đến tiền sửa chữa nhà thì gia đình anh đã vô cớ mất một khoản tiền không hề nhỏ. Như vậy, ai chịu trách nhiệm trong việc này?

"Họ phớt lờ và kéo dài vấn đề của gia đình tôi hơn 3 năm, thử hỏi, nếu như tôi không đủ điều kiện đi thuê trọ và vẫn phải ở trong ngôi nhà này, rồi đến lúc có chuyện gì thì ai chịu trách nhiệm.

32130613_2075962959283866_3302926019236724736_n 3

Công ty TNHH Tư vấn Thương mại Xây dựng Minh Tú đưa ra mức giá 470 triệu đồng cho hạng mục ép cọc gia cố móng nhà anh Hiền.

Đâu xa, ví dụ như tôi và gia đình đang ở đây, con tôi học lớp 1, đang chơi ngoài sân mà tự dưng bị tường rơi vỡ như hôm qua, rồi rơi trúng người chết thì ai chịu trách nhiệm? Vợ chồng tôi cày cuốc bao năm, xây được ngôi nhà kiên cố, mong cho con được vui chơi rộng rãi, thế nhưng chưa kịp ở đã phải theo bố mẹ đi thuê trọ ở", anh Hiền nói.

Ngày 24/4, Báo điện tử VTC News nhận được đơn phản ánh của anh Phạm Văn Hiền, ngụ số 602/39/17G đường Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh (TP.HCM) về việc ngôi nhà của gia đình anh đang ở bị sụt lún, nứt toác do đơn vị thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên gây nên.

Trong đơn, anh Hiền cho biết, giữa năm 2013, gia đình anh xây dựng ngôi nhà 4 tầng tại địa chỉ trên, đến cuối năm 2013 thì công trình xây dựng xong.

Đến đầu năm 2014, công trình thi công tuyến Metro đường sắt Bến Thành - Suối Tiên tiến hành cọc khoan nhồi làm trụ cầu, gây chấn động mạnh đã làm cho nhà của anh bị nứt tường, sụt lún nền nghiêm trọng. Nhiều công trình nội thất trong nhà hư hỏng hoàn toàn không thể phục hồi.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Hiền đã làm đơn khiếu nại gửi UBND phường 22 để phản ánh và yêu cầu đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, sau gần 4 năm đề đơn đi cầu cứu khắp nơi, gia đình anh Hiền vẫn phải ngậm ngùi bỏ hoang ngôi nhà hơn 3 tỷ đồng đế "cõng" nhau đi thuê trọ hơn 4 năm liền.

Mức giá đền bù mới nhất được Cienco 6 đưa ra là 38 triệu đồng, tuy nhiên anh Hiền không đồng ý vì cho rằng quá vô lý.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn