Nhà Cường đô la qua mặt hàng loạt đại gia 'máu mặt'

Kinh tếThứ Hai, 05/05/2014 11:35:00 +07:00

(VTC News) – Trong tháng Tư, gia đình Cường đô la vượt qua hàng loạt đại gia bất động sản có máu mặt trên thị trường chứng khoán.

(VTC News) – Trong tháng Tư, gia đình Cường đô la vượt qua hàng loạt đại gia bất động sản có máu mặt trên thị trường chứng khoán.

Mặc dù đã tuyên bố “rút êm” khỏi bất động sản Việt Nam nhưng bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn nhiều duyên nợ với ngành “nóng” này. Vì thế, bầu Đức vẫn được coi là một trong những đại gia bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, trong tháng tư, dù thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu ấm trở lại, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vẫn đi xuống cùng thị trường chứng khoán. Sau 1 tháng giao dịch, HAG giảm 2.100 đồng/CP, tương ứng 7,5% xuống 26.000 đồng/CP.

Đà sụt giảm này của HAG khiến tổng giá trị tài sản trên thị trường chứng khoán của bầu Đức giảm tới 654,4 tỷ đồng. Như vậy, tính tới ngày 30/4, bầu Đức “chỉ” còn 8.102 tỷ đồng. Bầu Đức vẫn vững vàng ở trị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cường đô la
Trong tháng 4, gia đình Cường đô la là đại gia bất động sản hiếm hoi kiếm được tiền nhờ cổ phiếu 
Ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi đà suy giảm của thị trường chứng khoán khi OGC giảm 2.200 đồng/CP xuống 10.900 đồng/CP. Trong tháng tư, ông chủ mới của kem Tràng Tiền mất tới 300,1 tỷ đồng.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc cũng chịu thiệt hại không nhỏ khi những cổ phiếu ông nắm giữ đều đi xuống. KBC giảm 1.800 đồng/CP xuống 11.200 đồng/CP. KBC lấy đi của ông 182,3 tỷ đồng.

Cổ phiếu ITA cũng mất mát nhiều không kém KBC khi giảm 1.700 đồng/CP. Tuy nhiên, do nắm giữ lượng cổ phiếu ITA không nhiều như KBC nên ông Tâm “chỉ” hao hụt 30,9 tỷ đồng. Như vậy, ITA và KBC “thổi bay” 213,2 tỷ đồng khỏi tài khoản của ông Tâm.

Là đại gia bất động sản khá kín tiếng, ông Lê Quốc Bình,thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM khó thoát khỏi “cơn lốc giảm giá” diễn ra trong tháng tư.

Cụ thể, cả 2 cổ phiếu mà ông Bình nắm giữ là CII và SII đều đi xuống. SII giảm 800 đồng/CP xuống 17.900 đồng/CP. Giá trị cổ phiếu SII của ông Bình giảm 808 triệu đồng. Trong khi đó, CII điều chỉnh không đáng kể, chỉ giảm 100 đồng/CP xuống 27.300 đồng/CP. CII chỉ khiến ông Bình mất 315 triệu đồng.

Trong khi đó, đứng sau ông Bình 1 thứ hạng trong Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt lại mất nhiều hơn khi PDR giảm 1.600 đồng/CP xuống 11.200 đồng/CP. Ông Đạt mất tới 122,9 tỷ đồng.

VIC là một trong những cổ phiếu bất động sản giảm tương đối mạnh. Trong tháng 4, VIC giảm 8.500 đồng/CP. VIC khiến cho những cổ đông lớn nhất mất tới 3.115 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà (SJS) từng là một thế lực lớn trên thị trường chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư biết đến SJS nhưng không nhiều người để ý rằng ông Đỗ Văn Bình, phó Chủ tịch Hội đồng quản trị SJS cũng là một đại gia bất động sản.

Ông Bình sở hữu lượng cổ phiếu SJS tương đối lớn. Chính vì vậy, trong tháng tư khi SJS giảm mạnh, tài sản của ông Bình cũng lung lay. Cụ thể, SJS giảm 2.500 đồng/CP xuống 24.500 đồng/CP. SJS lấy đi từ túi ông Bình 39,5 tỷ đồng.

Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô không quá nổi danh nhưng cũng nằm trong Top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Cũng như nhiều đại gia khác, tháng tư, ông Thông cũng hao tiền tốn của khi cổ phiếu HDG giảm 1.600 đồng/CP. HDG khiến tài sản của ông Thông hao hụt 22,1 tỷ đồng.

Trong tháng tư, gia đình Cường đô la là đại gia bất động sản hiếm hoi “vượt bão” khi kiếm thêm tiền từ cổ phiếu. Trong khi đa số các cổ phiếu bất động sản khác đều giảm giá, QCG bất ngờ đi lên. QCG tăng 700 đồng/CP. Sự ngược dòng của QCG mang lại khoản tiền không nhỏ cho gia đình Cường đô la.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ Cường đô la, người đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai “đút túi” 42,4 tỷ đồng. Cường đô la hưởng lợi ít hơn nhưng cũng có thêm khoảng 370 triệu đồng. Đây là khoản tiền khổng lồ nếu so sánh mức lương 3 triệu đồng/tháng mà Cường đô la lĩnh trong nhiều năm trở lại đây.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn