Nhà biến thành hầm sau nâng đường: Chủ tịch TP.HCM ngao ngán

Thời sựThứ Tư, 08/06/2016 19:45:00 +07:00

Kiểm tra những ngôi nhà bị biến thành hầm sau khi nâng đường, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thốt lên: "Tôi có cảm tưởng chủ đầu tư chỉ làm cho được dự án".

Ngày 8/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các ban ngành xuống hiện trường kiểm tra dự án cải tạo hệ thống thoát nước nâng mặt đường Kinh Dương Vương lên 2m, dự án này đang gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân quận Bình Tân những ngày qua. 

a43

 Ông Nguyễn Thanh Phong Chủ tịch UBND TP.HCM xuống kiểm tra dự án nâng đường Kinh Dương Vương (Ảnh: VNE)

Sau khi khảo sát tuyến đường này, chứng kiến hàng loạt ngôi nhà bỗng biến thành hầm, ông Phong thốt lên: "Giải pháp chống ngập nửa vời, các đơn vị khi làm không triển khai đồng bộ các giải pháp. Tôi có cảm tưởng chủ đầu tư chỉ làm cho được dự án".

Ông Phong cho rằng, các đơn vị phải rút kinh nghiệm khi không công khai dự án rõ ràng. Dù đã lấy ý kiến người dân từ năm 2012 nhưng khi thực hiện công trình chủ đầu tư đã không khảo sát lại.

"Người dân không biết việc nâng đường cao như thế nào mà họ chỉ biết nâng đường để không còn ngập nên đồng ý. Bây giờ khi quây tường trước nhà thì người dân mới biết. Hơn thế, các đơn vị lựa chọn thời điểm triển khai công trình khi mùa mưa đến đã ảnh hưởng đến người dân rất nhiều", ông Phong nói.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, dự án đã triển khai rồi nên phải làm đến cùng nhưng các đơn vị cần phải tìm giải pháp đồng bộ để giảm cao độ vỉa hè; phối hợp với việc bố trí mương hở, van ngăn triều, hệ thống bơm nước để giải quyết ngập cho cả lưu vực.

"Các ngành phải tính toán mức hỗ trợ như thế nào và cách thức giải thích khi hỗ trợ cho người dân, chứ không phải chỉ mỗi việc cầm tiền đến đưa cho người ta là được", ông Phong chỉ đạo.

a14

 Đường chống ngập nâng gần 2m khiến nhiều hộ dân khốn đốn phải xây bờ rào

Trước chỉ đạo của ông Phong, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM Nguyễn Ngọc Công cho biết sẽ thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP. Dự án này sẽ tạm dừng để tìm ra phương án giảm cao độ tuyến đường và các giải pháp đồng bộ, giảm thiệt hại cho người dân.

a42

 Nhiều hộ dân phải tháo gỡ nhiều công trình phụ, xây rào chắn nước lũ

Trước đó, trong cuộc làm việc diễn ra sáng nay (8/6) tại Nhà Bè, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường giải thích rõ cho báo chí về chuyện đường cao hơn nhà xảy ra tại TP.HCM đang gây bức xúc cho người dân.

Trước câu hỏi của Bí thư, ông Cường cho biết: Về chuyện đường cao hơn nhà, cụ thể là tại đường Kinh Dương Vương, được tính từ cơ sở mức triều cao nhất là 1m68.

Do đó, mép vỉa hè đường Kinh Dương Vương được tính ở mức 1,7 m. Ông Cường cho biết việc xây tường chắn là do hiện nay trục đường Kinh Dương Vương có cốt nền tính theo mức triều cực kỳ thấp, chủ yếu là dưới 1 mét. Trong khi hiện nay chưa kiểm soát được triều cường, phải vài năm nữa mới có thể thực hiện được.

Ông Cường cho rằng tinh thần là phải “hài hòa cao độ” và kiểm soát được mức triều.

a44

 Hố ga trên tuyến đường được xây dựng cao gần 2m

Sau khi nghe ông Bùi Xuân Cường báo cáo, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Sở GTVT phải đôn đốc việc khắc phục, công khai thông tin cho người dân, báo chí biết việc khắc phục đó.

Được biết, Dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc) có chiều dài 3,5 km, rộng 48 m với tổng mức đầu tư 730,5 tỷ đồng.

Cao độ hoàn chỉnh mặt đường được nâng lên từ 0,4 đến 1,2 m đã dẫn đến nhà ở và công trình xây dựng dọc tuyến đường thấp hơn vỉa hè 0,6-1 m.

Dự án đã ảnh hưởng đến 466 căn nhà; một bệnh viện; 64 doanh nghiệp; 27 trụ sở cơ quan hành chính sự nghiệp; 44 tuyến đường, hẻm kết nối với đường này và các khu dân cư dự án nhà ở tiếp giáp.

Video: Đường ngập nặng sau trận mưa lớn

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn