Nhà biên kịch Châu Thổ: 'Bây giờ là thời buổi chụp giật'

(VTC News) - Thời gian gần đây phim truyền hình Việt Nam không còn là lựa chọn hàng đầu của khán giả bởi lẽ thật khó để tìm được một bộ phim truyền hình độc đáo, nổi bật về đề tài và cách thể hiện. 

Các bộ phim lần lượt lên sóng, với những mô típ cũ, câu chuyện quanh đi quẩn lại từng ấy những gương mặt diễn viên, mà diễn xuất của họ không cho thấy sự khác biệt nào giữa các vai diễn… Phải chăng, phim truyện truyền hình đang bế tắc đề tài hay đã “cạn nguồn” kịch bản?
             Nhà biên kịch Châu Thổ

 Nhà biên kịch Châu Thổ

Lựa chọn phương án an toàn

Một kịch bản dễ được nhà sản xuất lựa chọn thường là những câu chuyện tình yêu, hôn nhân gia đình quen thuộc. Hầu hết các nhà đài rất khi ít dám phiêu lưu trong việc đồng ý để các nhà sản xuất làm phim chạm đến những đề tài nhạy cảm, kiểu giả tưởng, ma mị hoặc động chạm đến những vấn đề xã hội gai góc.

Dù nhà đài không có quy định, yêu cầu cụ thể bằng văn bản, nhưng muốn kịch bản được duyệt, phim có thể được lên sóng, nhà sản xuất chỉ nên làm những phim đề tài tâm lý, tình cảm thuần túy, pha hài hước và có thêm chút võ thuật. Đó được xem là phương án làm phim an toàn cho cả nhà đài lẫn nhà sản xuất.
             Cuộc hôn nhân bi đát của Lê Phương trong phim Khúc Tương Tư 

 Cuộc hôn nhân bi đát của Lê Phương trong phim Khúc Tương Tư 

Có thời gian, phim làm về nông thôn, ca ngợi ngành nghề được nhà đài quan tâm, ủng hộ vậy là tạo thành trào lưu làm phim về nông thôn, cùng tất cả các loại ngành nghề: du lịch, nhà hàng khách sạn, chăn nuôi, trồng trọt… được khai thác triệt để; đến độ khán giả muốn bội thực với các loại phim đề tài nông thôn bởi sự một màu, nhàm chán. 
             Phim Sức mạnh tình thâm

 Phim Sức mạnh tình thâm

Để ‘an toàn’, phim truyền hình giờ đây chỉ quanh quẩn những đề tài về gia đình, tình yêu. Nhưng thay vì ‘nhai đi nhai lại’ mãi một đề tài, người viết lại thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn sống, nên các câu chuyện thường nhạt nhẽo, thiếu lôgic. 
             Cảm động tình mẫu tử trong Tấm lòng của biển

 Cảm động tình mẫu tử trong Tấm lòng của biển

Mua bản quyền các phim nước ngoài sau đó Việt hóa, là cách mà một số nhà sản xuất đang thực hiện. Với mong muốn chuyện phim có gì đó lôi cuốn, các nhân vật có đời sống và phát triển tâm lý thuyết phục.

Công ty BHD và M&T Pictures là hai đơn vị thường chọn cách làm này. BHD chuyển thể phim Những mỹ nữ như mây của Đài Loan, thành Váy hồng tầng 24 (dài 30 tập). 

Trước đó, BHD cũng đã thành công với những phim được chuyển thể từ các phim nước ngoài. M&T Pictures đã có các phim: Hoa dã quỳ, Sao đổi ngôi, Lối sống sai lầm… được chuyển thể từ kịch bản - phim Hàn Quốc.

Cuộc đua đãi cát tìm vàng

Việc tìm chọn kịch bản làm phim truyền hình giờ đây trở thành hành trình mệt mỏi với các nhà sản xuất. Kịch bản gửi đến thì nhiều nhưng để chọn được kịch bản đạt yêu cầu làm phim lại vô cùng hiếm hoi.

Một nhà sản xuất cho biết: ‘Có tháng chúng tôi nhận hơn 10 đề cương kịch bản, nhưng may mắn thì chọn được một cái, còn đa phần là không chọn được cái nào’. 
             Số phận đau thương của Hoài Lâm trong Giọt lệ bên sông

 Số phận đau thương của Hoài Lâm trong Giọt lệ bên sông

Nhà biên kịch Châu Thổ cho biết: ‘Với tốc độ làm phim truyền hình kiểu nhà nhà làm phim, người người làm phim như hiện nay; trong khi đội ngũ biên kịch chuyên nghiệp rất ít thì việc khó tìm được một kịch bản hay là chuyện đương nhiên. 

Đội ngũ viết kịch bản trẻ bây giờ ít vốn sống, kinh nghiệm sống, lại thiếu kiến thức trong việc viết kịch bản phim nên kịch bản của họ hời hợt, thiếu chiều sâu. 

Để có kịch bản làm phim, nhiều NSX sẵn sàng mua và đẩy giá kịch bản lên khiến các biên kịch trẻ được dịp chạy đua viết nhanh để bán, trong khi chất lượng kịch bản của họ chưa thể đạt yêu cầu’. Giá thành một kịch bản hiện nay dao động từ 5 triệu đến hơn 10 triệu đồng/tập.

Theo biên kịch Châu Thổ, có những kịch bản chị chỉ mua 4 - 5 triệu đồng/tập vì chắc chắn khi mua về, chị phải gia công viết lại mới đạt yêu cầu nhưng sau đó, nhà sản xuất khác đã mua lại với giá 8 - 9 triệu đồng/tập! ‘Bây giờ là thời buổi chụp giựt của các biên kịch’ - biên kịch Châu Thổ ngao ngán.
             Ngân Khánh mộc mạc khi vào vai ô sin trong phim Quyến rũ

 Ngân Khánh mộc mạc khi vào vai ô sin trong phim Quyến rũ

             Vai diễn đem về cho Ngân Khánh giải 'Nữ diễn viên được yêu thích nhất' HTV Award 2015

 Vai diễn đem về cho Ngân Khánh giải 'Nữ diễn viên được yêu thích nhất' HTV Award 2015

Bà Trường Sơn, Trưởng phòng Khai thác phim truyện Đài Truyền hình TPHCM cho rằng: ‘Có rất nhiều vấn đề ngoài xã hội có thể đào sâu khai thác làm phim được; vấn đề là những người viết kịch bản bây giờ lớp trẻ không có kinh nghiệm, vốn sống nên kịch bản thường thiếu thực tế, dễ dãi; lớp biên kịch lớn tuổi lại có cách đặt vấn đề theo lối mòn, không mới. Các biên kịch cứ mạnh dạn khai thác, chúng tôi là những người ‘gác cổng’ sẽ điều chỉnh, gia giảm dần cho phù hợp’.
             Đề tài hay, thu hút khán giả giúp Tuổi Thanh Xuân được đánh giá cao ở nội dung kịch bản và diễn xuất của diễn viên

 Đề tài hay, thu hút khán giả giúp Tuổi Thanh Xuân được đánh giá cao ở nội dung kịch bản và diễn xuất của diễn viên

             Diễn viên trẻ Nhã Phương phát huy được chất diễn của mình trong Tuổi Thanh Xuân

 Diễn viên trẻ Nhã Phương phát huy được chất diễn của mình trong Tuổi Thanh Xuân

Khởi đầu của một bộ phim truyền hình hay phải là kịch bản tốt, nhưng đội ngũ những biên kịch chuyên nghiệp quá ít, tác giả trẻ thì không đủ tài, đủ tầm để “vươn” tới những đề tài khó; chính vì vậy, phim truyền hình Việt hiện nay đi vào lối mòn, nhàm chán cũng là điều dễ hiểu. 

Thiếu sự sáng tạo, đội ngũ viết kịch bản đa phần non cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, nhà đài không dám đột phá là những hạn chế khiến cục diện phim truyền hình Việt khó mà thay đổi.

Ngọc Uyển
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN