Nhà báo Thu Uyên bị 'tấn công' vì vạch trần ngoại cảm?

Thời sựThứ Năm, 28/11/2013 09:29:00 +07:00

“Một số người cần đến việc hạ uy tín của tôi, để cản trở tôi và những đồng đội trong cuộc đấu tranh chống lừa đảo đội lốt tâm linh?”, nhà báo Thu Uyên cho hay.

“Một số người cần đến việc hạ uy tín của tôi, để cản trở tôi và những đồng đội trong cuộc đấu tranh chống lừa đảo đội lốt tâm linh?”, nhà báo Thu Uyên cho hay.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng có bài viết chia sẻ 2 câu chuyện cụ thể để nói về sự “không trung thực” của chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” phát sóng trên VTV do nhà báo Thu Uyên phụ trách.

 Nhà báo Thu Uyên - người phụ trách chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” phát sóng trên VTV

Cha tìm được “bạn của con”

Bài viết nhắc đến câu chuyện của vợ chồng Đại tá Đinh Hữu Tấn - cựu chiến binh thuộc Sư đoàn 320B. Theo bài viết, trong chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” số 11 năm 2008, Đại tá Đinh Hữu Tấn đã tìm thấy người con nuôi của mình là Võ Văn Phước, hiện đã đổi tên là Phạm Văn Long và sống cùng gia đình vợ ở Bình Dương.

Trước đó, năm 1975, trên đường truy kích địch, Đại tá Đinh Hữu Tấn đã nhận một em bé tên Võ Văn Phước - con người lính bên đối phương làm con nuôi. Lúc đó, ở vào tình thế bất khả kháng, nên ông Tấn phải giao Phước lại cho một bà mẹ liệt sỹ đang làm nhân viên nấu ăn ở Quận đội Củ Chi.

Sau chiến tranh, Đại tá Đinh Hữu Tấn mòn mỏi hỏi thăm về Võ Văn Phước, đăng tin lên báo và nhờ rất nhiều người tìm kiếm thêm, nhưng bặt vô âm tín. Ông đã viết thư cho Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) để nhờ tìm Phước.  

Sau 3 tháng, những người thực hiện chương trình đã tìm ra Phước nhưng với cái tên là Phạm Văn Long. Cha con Đinh Hữu Tấn và Phạm Văn Long (tức Phước) gặp lại nhau. Hình ảnh đoàn tụ này được phát trên truyền hình đã gây xúc động cho đông đảo khán giả.

Tuy nhiên, sau đó nhiều người ngỡ ngàng bởi sự thật, Phạm Văn Long không phải là Võ Văn Phước – con nuôi Đại tá Tấn. Phạm Văn Long chỉ là bạn với Võ Văn Phước.
 Vợ chồng Đại tá Đinh Hữu Tấn và gia đình anh Phạm Văn Long cùng bố mẹ vợ

Con nhầm mẹ, mẹ nhầm con

Một người phụ nữ (giấu tên) trong chiến tranh yêu thương một đồng đội nhưng vì công tác bí mật không thể công khai. Sau này người đồng đội đó đã hi sinh. Người phụ nữ có thai, khi sinh nở phải trốn về nhà chị gái. Do yêu cầu công tác bí mật nên phải nhờ chị gái gửi con vào cô nhi viện.

Sau chiến tranh, chị lấy chồng, sinh được 5 người con nhưng vẫn đau đáu hình ảnh đứa con bị bỏ rơi. Nhờ Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”, chị đã tìm được đứa con thất lạc.

Tuy nhiên, theo bài viết đăng tải trên một số trang mạng, người phụ nữ này đã phải “cắt móng tay và nhổ tóc mình để giám định AND để tìm con. Trong khi đó, chính người con thất lạc cũng đang nhờ Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” tìm mẹ.

Bài viết cũng cho hay, trong quá trình tìm kiếm, còn có một số dấu hiệu nghi ngờ cần giám định AND nhưng nhà báo Thu Uyên vẫn tổ chức thực hiện phóng sự.  Hàng triệu người xem đã khóc khi theo dõi hình ảnh hai mẹ con đoàn tụ trên truyền hình. Nhưng sự thật, theo bài viết, người mẹ chưa tìm con, người con chưa tìm được mẹ đẻ.

Cản trở đấu tranh “lừa đảo đội lốt tâm linh"?

Nhà báo Thu Uyên cho biết, hiện nay đang có một số bài viết nhằm vào chị với mục đích “hạ uy tín” và “cản trở” chị và đồng nghiệp trong cuộc đấu tranh chống lừa đảo đội lốt tâm linh.

Trước đó, Chương trình “Trở về từ ký ức” phát sóng trên VTV do nhà báo Thu Uyên phụ trách đã vạch trần trò lừa đảo của nhiều nhà ngoại cảm.

Cụ thể, Chương trình nhắc đến một sự kiện, bản kết quả giám định mẫu xương được cho là của đồng chí Phùng Chí Kiên (Ủy viên Trung ương Đảng năm 1935, người đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Tướng - PV) do nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tìm thấy lại là mảnh sành và răng lợn.

Ngoài ra, theo nội dung clip của chương trình Trở về từ ký ức: "Nhà ngoại cảm" Nguyễn Văn Thúy (tên gọi khác là Nguyễn Thanh Thúy, quê ở thị trấn Chờ, Yên Phong, Bắc Ninh) đã khai quật được 105 ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ của 3 tỉnh. Tuy nhiên, theo kết quả giám định, tất cả các ngôi mộ này đều chứa xương động vật.
"Nhà ngoại cảm" Nguyễn Văn Thúy đã bị khởi tố và bắt tạm giam vì có hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ, di vật liệt sĩ và nơi chôn liệt sĩ
Hiện tại, cơ quan An ninh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Thuý và Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do có hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ, di vật liệt sĩ và nơi chôn liệt sĩ...

Nói về các bài viết chỉ trích mình đăng trên mạng, nhà báo Thu Uyên cũng khẳng định, chương trình đã phát hiện ra sai sót trên sau 2- 3 năm phát sóng. Chương trình đã báo cáo với người trong cuộc và khắc phục hậu quả ngay.

“Cả 2 trường hợp, chúng tôi tìm ra sự thật đều sau 2 đến 3 năm. Còn có ân hận, hối tiếc hay không? Vô cùng. Nếu không biết ân hận, có lẽ với bể thông tin như chúng tôi đang xử lý, đã xảy ra vô cùng nhiều sai lầm không kiểm soát nổi”, nhà báo Thu Uyên nói.

Tuy nhiên, nhà báo Thu Uyên cũng cho rằng, bài viết cũng nhằm vào chị với động cơ cố ý bôi nhọ và hạ uy tín chị ngay sau loạt phóng sự điều tra ngoại cảm vừa qua. “Những người vững tin vào chúng tôi thì vẫn ở đó bên cạnh chúng tôi, và dư luận cũng sẽ tự lựa chọn”, nhà báo Thu Uyên đáp trả trên trang web của Chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly”, nhà báo Thu Uyên nói.

“Dù được ủng hộ nhiều hơn hay ít hơn, chúng tôi vẫn làm tiếp những điều đã làm: Chặn tay những kẻ lừa đảo thân nhân liệt sĩ”.

Ngày 28/11, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Đỗ Quý Doãn đã chia sẻ trên trang cá nhân về sự việc này: Mình xem chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” ngay từ buổi đầu tiên phát sóng. Chương trình đã làm việc rất có ích và mang tính nhân văn sâu sắc.

Một đất nước trải qua chiến tranh ly tán, biết bao người thất lạc nhau trong cuộc binh đao? Chương trình tuy chỉ làm được một phần rất nhỏ trong lúc mong muốn lại quá lớn...

Ông Doãn viết: “Không có bộ máy chuyên trách, không có phương tiện đầy đủ, chỉ với tình cảm và những gì có trong tay chắc chắn không tránh được sai sót. (Có lĩnh vực qua bao nhiêu khâu còn sai kinh khủng). Không vì thế phủ nhận tất cả công sức tâm huyết của anh em làm chương trình”.

Theo Khampha.vn

Bình luận
vtcnews.vn