Nhà báo Nga giả chết ở Ukraine: Nghi phạm thừa nhận có âm mưu ám sát

Thế giớiChủ Nhật, 02/09/2018 10:22:00 +07:00

Nghi phạm trong vụ việc lên kế hoạch ám sát nhà báo Nga Arkady Babchenko tại Ukraine thừa nhận có âm mưu sát hại và bị toà án tại Kiev tuyên án 4,5 năm tù.

Theo AFP, một người đàn ông bị bắt giữ do có âm mưu sát hại nhà báo Nga Arkady Babchenko, vụ việc gây chấn động thế giới cuối tháng 5/2018 khi nhà báo này lên kế hoạch giả chết một cách ngoạn mục trên truyền thông. 

nha-bao-nga-gia-chet-1

 Nhà báo Nga gây chấn động vì giả chết tại Ukraine. (Ảnh: EPA)

Giám đốc an ninh Ukraine Vasyl Grytsak cho biết một phiên tòa tại Kiev ngày 30/8 tuyên án 4,5 năm tù giam với Boris German, một công dân Ukraine, sau khi người này thừa nhận có trợ giúp trong kế hoạch giết nhà báo Arkady Babchenko. German nhận tội và đồng ý hợp tác điều tra.

Nhà báo kiêm nhà phê bình chính trị nổi tiếng người Nga Babchenko khiến cả thế giới chú ý hôm 30/5 khi tự làm giả cái chết của mình với sự hợp tác của các cơ quan chức năng Ukraine. Kiev gửi thông điệp gây sốc khi thông báo nhà báo Nga bị bắn chết tại nhà riêng, rồi sau đó lại đưa ông xuất hiện trong buổi họp báo một ngày sau, khiến cả thế giới bất ngờ và gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong giới truyền thông.

Kiev bị chỉ trích nặng nề vì dàn dựng vụ giết người, nhưng họ khẳng định rằng đó là cách duy nhất để ngăn chặn vụ ám sát thực sự.

German - một nhà sản xuất vũ khí, bị bắt ngay sau khi vụ việc xảy ra với cáo buộc là người tổ chức sát hại Babchenko. Người này cũng được cho là làm việc cho cơ quan mật vụ của Nga. Oleksiy Tsymbaliuk, cựu linh mục người Ukraine chống lại những người ủng hộ Nga ở phía Đông, nói rằng từng được German tiếp cận và đề nghị một khoản tiền lớn để giết Babchenko.

Nhà báo Babchenko rời khỏi Nga tới Ukraine tháng 2/2017 với tuyên bố ông có nhiều bất đồng quan điểm với chính quyền Điện Kremlin và ông từng bị đe doạ vũ lực. Ông Babchenko cộng tác với nhiều hãng tin tức bao gồm tờ báo Nga đối lập Novaya Gazeta và là một blogger, nhà phê bình chính trị nổi bật. Babchenko cáo buộc chính quyền Nga sát hại những nhà phê bình điện Kremlin và gây ra cuộc chiến ở Ukraine, Syria và một số nơi khác.

Matxcơva phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến âm mưu giết người và nói màn dàn dựng giả bị ám sát của Babchenko và Cơ quan an ninh Ukraine là một sự khiêu khích nhằm hạ uy tín của Nga.

Video: 3 nhà báo Nga bị sát hại bí ẩn khi dựng phim tại Cộng hòa Trung Phi

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn