Nhà báo Đức tiết lộ mưu đồ gây sốc của khủng bố IS

Thế giớiChủ Nhật, 06/12/2015 05:12:00 +07:00

Nhà báo Đức Jurgen Todenhofer khẳng định việc các nước phương Tây phát động cuộc chiến chống IS chính là điều chúng mong muốn.

(VTC News) - Sau 10 ngày thâm nhập vào hang ổ của khủng bố IS, nhà báo Đức Jurgen Todenhofer khẳng định việc các nước phương Tây phát động cuộc chiến chống IS chính là điều chúng mong muốn.
IS đang cố gắng kích động phương Tây và muốn “được” dội bom bởi chúng cho rằng tất cả đang rất gần với giai đoạn cuối cùng trong cuộc chiến giữa thiện và ác.
Nhà báo người Đức Jurgen Todenhofer
Nhà báo người Đức Jurgen Todenhofer 
Chúng ngồi chờ máy bay ném bom của Anh, Pháp, Mỹ và Đức tới và Jurgen Todenhofer ví von rằng, như những tay đấm quyền anh chuyên nghiệp, chúng muốn quyết chiến với “nhà vô địch”.
“Nếu chúng ta bắn phá chúng, chúng càng có lí do để đứng lên chống lại tất cả, đó là những gì chúng nói với tôi”.
Jurgen Todenhofer đứng cạnh các chiến binh IS ở Mosul, Iraq
Jurgen Todenhofer đứng cạnh các chiến binh IS ở Mosul, Iraq 
IS không hoạt động như những gì mà chúng ta thường thấy trong quân đội. Chúng làm việc theo nhóm nhỏ từ 2 đến 3 người. 

Vì vậy sẽ không dễ dàng để tìm ra chúng ở những nơi như Mosul, thành phố hiện đang có 1,5 triệu người sinh sống nhưng lại có thể có tới 10.000 chiến binh IS trà trộn trong đó.
Từng sống cùng những kẻ khủng bố, Jurgen Todenhofer biết rõ chúng sở hữu nhiều căn hộ khác nhau và việc bắn phá bọn chúng có thể kéo theo cái chết của cả những người dân vô tội xung quanh.
“Cái giá phải trả cho những vụ đánh bom nhằm vào IS là tính mạng của nhiều người dân vô tội. Đó là lý do tại sao chúng muốn chính phủ các nước trong đó có Đức, đất nước tôi tham gia vào cuộc chiến”, Jurgen Todenhofer nói.
Jurgen Todenhofer đứng bên một phần tử khủng bố IS
Jurgen Todenhofer đứng bên một phần tử khủng bố IS 
Bên cạnh những nhận định về tình hình, nhà báo người Đức này cũng đưa ra ba giải pháp chống IS.
Thứ nhất, chính phủ Mỹ và Anh phải thúc ép Arab Saudi và các quốc gia cùng vịnh khác ngừng cung cấp vũ khí và đạn dược cho các tổ chức khủng bố khác ở Syria. Bởi IS có thể mua lại số vũ khí và đạn dược đó từ tay các tổ chức khủng bố này. 

Thứ hai, Thổ Nhĩ Kỳ phải đóng cửa phần biên giới với Syria, nơi đã bị IS chiếm đóng. Mặc dù chỉ dài 800km, nhưng mỗi ngày có tới 200 chiến binh vượt biên để gia nhập IS. Ông cũng từng chứng kiến cảnh một phụ nữ người Đức băng qua khu vực biên giới này để đầu quân vào IS.
Thứ ba, IS chỉ có thể tồn tại khi chúng hợp tác với những nhóm đã bị loại ra khỏi tiến trình chính trị ở Syria và Iraq, điển hình như trường hợp của Sunni. Bị loại ra khỏi chính quyền sau cuộc bầu cử năm 2003, nhóm người Hồi giáo này thời gian gần đây quay sang dung túng IS. Điều này cũng xảy ra tương tự ở Syria.

Xem video: Nga cảnh báo 10 phần tử IS đã vào Thái Lan
Phải giúp các nhóm đối lập không dính dáng đến khủng bố và chế độ Assad tiến tới hòa giải. Bởi chỉ có như vậy IS mới không còn chỗ đứng ở Syria.
Còn ở Iraq, một khi người Sunni giành lại được vị trí trong chính quyền, IS sẽ như cá thiếu nước khi không còn “đối tác”, theo như cách gọi của Jurgen Todenhofer.
Chỉ khi cắt nguồn sống của chúng bằng cách không cho chúng có cơ hội tiếp nhận vũ khí, chặn đường tuyển quân và triệt phá hang ổ hoạt động của chúng, chúng ta mới có thể hi vọng tiêu diệt được IS.

Song Hy (Theo Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn