Nhà báo Đỗ Quý Doãn: 'Rằng thương nhau cho trọn'

Thời sựThứ Năm, 06/04/2017 19:00:00 +07:00

Nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn ra mắt tập thơ "Rằng thương nhau cho trọn" với chủ đề tình yêu quê hương đất nước, với những câu từ bình dị nhưng có sức lay động lòng người.

Chiều 6/4, buổi toạ đàm giới thiệu và ra mắt tuyển tập thơRằng thương nhau cho trọn của nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn đã diễn ra tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) với sự tham gia của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật cùng rất nhiều các cơ quan thông tấn.

Buổi tọa đàm đã gây được tiếng vang lớn nhờ tính chất mới mẻ của tập thơ, cũng như những hình ảnh quê hương, đất nước, về mẹ, về những người chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh đã hiện lên rất bình dị, nhưng có sức lay động lòng người.

22Hoi

Nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn (bên trái) xúc động chia sẻ với độc giả những xúc cảm về tập thơ.  

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn tâm sự rằng, ông chưa bao giờ nghĩ mình là nhà thơ, nếu ông được gọi là nhà thơ thì đó là một sự ưu ái. Trong suốt quãng thời gian đi làm báo, ông có thói quen ghi lại cảm xúc của mình. Được sự động viên của anh em bạn bè, ông in tập thơ Rằng thương nhau cho trọn.

Là một người con của miền quê Quảng Bình, dù không hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mà làm trong lĩnh vực báo chí, rồi chuyển sang công tác quản lý, nhưng có lẽ, ký ức tuổi thơ đã bồi đắp tâm hồn ông những suy tư, tình cảm khi nhớ về quê hương của mình với hình ảnh người mạ, người cha yêu dấu như: Nhật Lệ chiều, Xa em chiều Đồng Hới, Trở về với Mạ, Mạ ơi, Cha…

doan-1

Bìa tập thơ "Rằng thương nhau cho trọn".

Với nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn, đi đâu, ở đâu, mỗi khi rời xa đâu cũng để thương, để nhớ lại đó, mà nỗi nhớ nào cũng chân thành và da diết đến nao lòng. Những bài thơ của ông chứa đầy những từ yêu thương, nhớ nhung.

Với Nhật Lệ, nhà thơ có Nhớ chiều, Nhớ biển, Nhớ lại thuở xưa, Nhớ em. Với Đồng Hới thì Buồn chia ly, Nỗi nhớ, Mãi đợi chờ, Chờ mong. Với Huế là Dùng dằng xa, Thôi đành chia tay, Nhớ hoài, Phượng đỏ cháy trời thương nhớ. Với xứ Nghệ là Thắm đượm tình quê, Răng mà thương mà nhớ, Xao xuyến tình đất nước...

Những dòng chia sẻ, xúc cảm như vẫn còn vẹn nguyên của nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn trong tuyển tập thơ Rằng thương nhau cho trọn đã khiến độc giả xúc động, đồng thời thêm hiểu, thêm yêu tình đất - tình người mảnh đất “gió Lào và cát trắng” Quảng Bình.

Tình yêu quê hương đất nước bình dị nhưng thắm đượm, có sức lay động lòng người trong thơ của nhà thơ Đỗ Quý Doãn là nguồn cảm hứng để nhiều nhạc sĩ phổ nhạc.

Trong số ấy, có những bài bén duyên với âm nhạc như bài thơ nổi tiếng được nhạc sĩ Trần Hoàn phổ nhạc: Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm hay Xa Huế. Và hàng loạt tác phẩm: Trở về neo đậu bến quê, Huyền diệu sông Hàn, Nghe em hát ở Trường Sa… được nhạc sĩ Thuận Yến, Nguyễn Đình Thậm, Xuân Đồng phổ nhạc.

Screen Shot 2017-04-06 at 11.41.16 PM

Trong chương trình, ca sĩ Thanh Quý thể hiện ca khúc "Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm" khiến nhiều khán giả xúc động.

Chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của bài thơ Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm, bài thơ đã được nhạc sĩ Trần Hoàn phổ nhạc, nhà báo Đỗ Quý Doãn đã rất xúc động: "Tuổi 18 đôi mươi là lứa tuổi rất đẹp, biết yêu cũng từ tuổi này.

Khi đi bộ đội, đóng quân ở Nghệ An, tôi thường được tín nhiệm để làm phong trào, hát cho vui. Vì không sinh ra ở Nghệ An, nên mỗi lần hát, tôi đều nhờ người dân ở đây dạy hò, ví giặm... Những câu hò ví giặm đã ngấm vào tôi từ lúc nào không hay.

Cho tới khi đi học nước ngoài, vào một buổi chiều thu, nhạc sĩ Trần Hoàn nói với tôi rằng anh rất nhớ quê, và nhờ tôi viết bài thơ về quê hương cho vơi nỗi nhớ. Bài thơ Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví giặm cũng đã được nhạc sĩ Trần Hoàn phổ nhạc ngay trong đêm đó".

Trong buổi tọa đàm, độc giả đã được nghe lại ca khúc Giữa Mạc tư Khoa nghe câu hò ví giặm do ca sĩ trẻ Thanh Quý trình diễn. Đặc biệt, NSƯT - nhạc sĩ Đình Thậm đã bay từ Đà Nẵng ra để vừa giới thiệu 6 ca khúc mà anh phổ nhạc thơ của Đỗ Quý Doãn, vừa có màn trình diễn đầy xúc động ba ca khúc trong số đó.

Buổi toạ đàm giới thiệu và ra mắt tuyển tập thơ Rằng thương nhau cho trọn của nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn đã thực sự đem đến những phút giây lắng đọng, bồi đắp thêm tâm hồn cho độc giả, giúp mỗi người thêm hiểu, thêm yêu tình đất, tình người Quảng Bình.

Video: "Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm" của nhà thơ Đỗ Quý Doãn

Hà Phương
Bình luận
vtcnews.vn