Nhà báo Đinh Hiền và những trang nhật ký về tội phạm

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 02/11/2019 10:54:00 +07:00

Ngòi bút gai góc của nữ nhà báo Đinh Hiền đã họa nên nhiều chân dung bất ngờ về các tội phạm bằng phương pháp phỏng vấn đối tượng độc đáo.

Khó ai có thể thấy nhà báo Đinh Hiền cáu kỉnh, dù mỗi ngày trôi qua chị phải đối mặt với bộn bề công việc và nhiều áp lực. Hài hước, thông minh, dí dỏm và luôn lạc quan trong mọi tình huống, đó là cách mà nhà báo Đinh Hiền tự cân bằng cuộc sống của mình. Chị không những là nhà báo có nhiều bài viết gây ấn tượng với độc giả mà còn là một facebooker khá nổi tiếng trên mạng xã hội, với cách viết content cực "chất", rất duyên dáng. 

Người chuyên dựng chân dung tội phạm 

Là một nhà báo, một chiến sĩ công an trên mặt trận truyền thông, những bài viết của chị thường là tiếng chuông cảnh báo lối sống của giới trẻ, sự tha hoá về đạo đức, nhân cách của một bộ phận, làm thức tỉnh nhiều người. Đinh Hiền có một lối viết riêng, cuốn hút, hấp dẫn độc giả. Chị là người đầu tiên trong làng báo dựng chân dung tội phạm bằng phương pháp phỏng vấn đối tượng. Đó là cách để họ tự kể chuyện đời mình, tự bộc lộ, tự mang đến cho người đọc một cái nhìn đa chiều chứ không áp đặt chủ quan từ phía người viết. Bằng cách này, rất nhiều chân dung đối tượng được dựng lên chân thực, rõ nét và khách quan.

dinh-hien2 4

 Nhà báo Đinh Hiền.

Độc giả còn nhớ như in cuộc nói chuyện với tử tù Nguyễn Đức Nghĩa mà chị thực hiện. Lần đầu tiên người ta thấy một tử tù nói qua ô cửa buồng biệt giam, bằng một thứ âm thanh như ở rất xa vọng về. Bởi khi ở trong tù, mỗi khi muốn giao lưu với bạn tù ở các buồng bên cạnh, phạm nhân phải kéo dài âm thanh, ngữ điệu, vì thế nghe nó rất âm u, ma quái. Nhưng cũng vì thế mà đã có một chân dung Nguyễn Đức Nghĩa rõ nét, đằng sau tội lỗi của anh ta là câu chuyện về gia đình, về người mẹ, về người cha xấu số, về cô chị gái ngoan hiền...

Hay khi chị đặc tả chân dung của nữ sát thủ Kim Anh - nữ sinh viên sát hại người tình trên xe Lexus năm nào - người đọc đã được tiếp cận gần hơn với tâm lý, tính cách một nữ tội phạm và phần nào hiểu cũng như thông cảm cho cô gái này. Khác với trước đó là một Kim Anh lì lợm, khai báo loanh quanh và có phần lạnh lùng, thì dưới ngòi bút của chị, đó là một nữ sinh khá đáng thương. Cô sống bản năng và không được trang bị nhiều về kỹ năng. Cuộc sống xa nhà đã khiến một cô gái trẻ không tự bảo vệ được mình trước những cạm bẫy. Cho đến khi cô buộc phải tự "bảo vệ" mình bằng cách tiêu cực nhất, giấu diếm tất cả mọi người, bố mẹ, người yêu, bạn bè, không một ai biết. Phỏng vấn là cách để nhân vật tự nói lên những ẩn ức của mình thoải mái nhất.

Hay như cuộc trò chuyện với cô bé My "sói" trong suốt buổi chiều ở trại giam, đã cho thấy một góc nhìn khác về đối tượng này. Đó là một trường hợp vô cùng đáng thương. My "sói" đúng như một con sói non bị vứt bỏ bơ vơ giữa dòng đời. Người thân hầu như không quan tâm vì ai cũng có cuộc sống riêng, bởi thế My bước chân ra đời từ khi chưa đầy 14 tuổi, với tất cả tính cách nổi loạn của một cô bé mới lớn, lại không được giáo dục đến nơi đến chốn, cô bé đã sa ngã và gây án cùng mấy đứa bạn của mình.

dinh-hien 5

Chị Đinh Hiền trong một lần tiếp xúc một đối tượng phạm tội.

Trong tất cả các bài viết của mình, yếu tố nhân văn khi nào cũng được nhà báo Đinh Hiền đặt lên hàng đầu. Chị quan niệm không bao giờ nhìn tội phạm với con mắt kì thị. "Hãy chân thành với họ vì chỉ có chân thành, chia sẻ thì mới khơi gợi được lòng trắc ẩn, những lương thiện còn sót lại trong con người họ", Đinh Hiền nói.

Bán online để làm từ thiện

Đinh Hiền bén duyên với nghiệp bán online trên facebook được vài năm nay. Nếu trên mặt báo là một Đinh Hiền gai góc, sắc sảo thì trên facebook chị là một con người dí dỏm, hài hước, vô tư.

Bằng một cái duyên trời cho, chị đã chiếm được cảm tình của không ít cư dân mạng. Những câu chuyện nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa, những câu nói cực chất, được chị đúc kết từ chính cuộc sống, công việc và những trải nghiệm của mình. Chị tâm sự, làm báo đã rất mệt mỏi, chơi facebook cũng là cách để thư giãn, không có lý gì khi mình mời mọi người vào nhà mình mà mình lại đem đến một không khí nặng nề, một thái độ u ám. Quan điểm của chị là, chơi facebook phải thật vui. Và thực tế là chị đã luôn đem đến tiếng cười đến cho những người ghé thăm "nhà" mình.

Ngoài viết báo thì chị Hiền còn bán hàng. Chị có một gian hàng nhỏ chuyên cung cấp thực phẩm sạch. Chị bảo, đó là một cách giúp chị vừa vui vừa kiếm thêm thu nhập. "Làm báo chân chính thì rất nghèo. Công việc bán hàng giúp tôi có tiền, quay lại phục vụ chính nghề báo của mình. Hay nói cách khác thì đó là lấy nghề tay trái nuôi nghề tay phải.

Được biết, một phần lợi nhuận trong công việc bán hàng được chị Hiền trích ra để giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khó, cần sự giúp đỡ. Nhiều trường hợp đứng trước cửa tử vì không có tiền chữa bệnh đã được nữ nhà báo này đứng ra vận động, kêu gọi bạn bè chung tay giúp sức. Đã có rất nhiều hoàn cảnh được cứu giúp, đem lại hiệu ứng tích cực cho xã hội mà nhiều người dân đang mất dần niềm tin vào những câu chuyện tử tế.

"Tôi cho rằng đó là năng lượng tích cực giúp tôi sống lạc quan mỗi ngày", nhà báo Đinh Hiền tâm sự.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn