Nhà báo đi cùng Tổng thống Hàn Quốc bị bảo vệ Trung Quốc đánh hội đồng

Thế giớiThứ Sáu, 15/12/2017 14:20:00 +07:00

Hơn 10 bảo vệ Trung Quốc đánh bị thương nhà báo ảnh Hàn Quốc khi người này đi cùng Tổng thống Moon Jae-in đến một sự kiện thương mại song phương.

Theo CNN, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Moon Jae-in được coi là cơ hội củng cố mối quan hệ giữa hai nước sau thời gian bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bắc Kinh, một nhà báo đến từ Hàn Quốc đã bị đánh chảy máu tại sự kiện thương mại song phương.

nha-bao-han-1

 Nhà báo Hàn bị đánh hội đồng tại sự kiện song phương Hàn - Trung. (Ảnh: Yonhap News)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sau đó yêu cầu mở cuộc điều tra về vụ việc. Người phát ngôn Roh Kyu-deok cho biết “chính phủ chúng tôi đã ngay lập tức bày tỏ sự quan ngại với chính phủ Trung Quốc”.

Người phát ngôn đảng đối lập của Hàn Quốc thậm chí còn yêu cầu Tổng thống Moon hủy chuyến đi đến Bắc Kinh. “Xâm phạm các thành viên báo giới đi cùng lãnh đạo quốc gia ngay trong chuyến thăm cấp nhà nước là một hành vi khủng bố chống lại Hàn Quốc” – ông Jang Je-won của Đảng Tự do nói. Trong khi đó Nhà Xanh yêu cầu Trung Quốc chính thức xin lỗi.

Vụ ẩu đả diễn ra tại sự kiện mà ông Moon tham dự ngày 14/12, có tên là Quan hệ Thương mại và Kinh tế Hàn – Trung. Theo Yonhap News, nhóm 14 nhà báo Hàn Quốc tham gia đưa tin tại sự kiện nhưng bị các bảo vệ Trung Quốc chặn lại không cho đi theo Tổng thống Moon. Khi phản đối việc chặn đường này, một nhà báo ảnh bị nhóm bảo vệ Trung Quốc đưa ra ngoài. 

moon-xi-1

 Lãnh đạo hai nước Trung Quốc, Hàn Quốc tại APEC. (Ảnh: AP)

Nhà báo gặp sự cố là Lee Chung-woo đến từ tờ Doanh nhân Maeil tại Seoul. Trong đoạn video ghi hình, đám đông những bảo vệ mặc đồ đen vây quanh tấn công ông Lee, một người còn đá vào nhà báo này khi ông ngã xuống đất. Trong khi đó, nhà báo Hàn liên tục hét lên bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh kêu gọi họ không động vào máy ảnh và tìm người phụ trách lực lượng an ninh Trung Quốc.

Theo CNN, ông Lee đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các nhà báo: “Nếu có người thực sự bị thương, tất nhiên chúng tôi rất quan tâm.” Ông Lục cho biết cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều đã nỗ lực rất nhiều để sự kiện thượng đỉnh có thể thành công.

Trung Quốc và Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn, chính thức thành lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 1992. Tuy nhiên sau khi người tiền nhiệm của Tổng thống Moon chấp thuận lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc, mối quan hệ hai nước xấu đi đáng kể. Trung Quốc cho rằng hệ thống này đe dọa đến an ninh quốc gia.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn