Nhà báo Ả Rập Xê Út nghi bị giết ở Thổ Nhĩ Kỳ: Ankara công bố ảnh 'nhóm sát thủ'

Thế giớiThứ Tư, 10/10/2018 16:55:00 +07:00

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/10 đăng tải ảnh “nhóm sát thủ” 15 người Ả Rập Xê Út bị cáo buộc đến nước này để bắt cóc và sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải hình ảnh và video về một “nhóm sát thủ” 15 người Ả Rập Xê Út với cáo buộc đến Istanbul bắt cóc và sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Nhóm người này đã sử dụng một chiếc xe van đen di chuyển khỏi  lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul, nơi cuối cùng nhìn thấy nhà báo Khashoggi xuất hiện. Ông Khashoggi được biết đến là nhà báo, nhà bình luận chính trị nổi tiếng thường xuyên chỉ trích các chính sách của Thái tử Mohammed bin Salman

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ''nhóm sát thủ'' này đến Istanbul vào ngày 30/9, 2 ngày trước khi ông Khashoggi biến mất không dấu vết. 

nha-bao-mat-tich-3

 Bài báo "15 thành viên nhóm sát thủ" trên một tờ báo in của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/10. (Ảnh: AP)

Thông tin được tiết lộ càng gây áp lực lên Ả Rập Xê Út, một tuần sau khi ông Khashoggi biến mất khi đến lãnh sự quán ở Istanbul. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhiều ngày qua đã luôn đưa ra cáo buộc ông đã bị thủ tiêu bởi một nhóm người Ả Rập Xê Út.

Trong khi đó, Ả Rập Xê Út nói các cáo buộc là vô căn cứ nhưng chưa cung cấp bằng chứng cho thấy ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán. Nước này cũng không trả lời yêu cầu bình luận của AP ngày 10/10.

Ngày 10/10, Washinton Post – nơi ông Khashoggi viết nhiều bài phê bình, đăng tải bài về vợ chưa cưới của nhà báo – Hatice Cengiz. Bà thừa nhận ông Khashoggi lần đầu đến lãnh sự quán tại Istanbul ngày 28/9, sau đó ông có lịch hẹn quay lại ngày 2/10 để lấy những giấy tờ họ cần cho việc kết hôn của họ.

Video từ camera an ninh xuất hiện ngày 9/10 cho thấy ông Khashoggi đi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul ngày 2/10 và chưa có bằng chứng nào về việc ông rời lãnh sự quán được ông khai. Nhưng quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng chưa cung cấp được bằng chứng cho thấy ông bị bắt cóc hay bị giết.

Vợ chưa cưới của nhà báo kêu gọi Tổng thống Mỹ giúp làm sáng tỏ vụ việc, bên cạnh đó kêu gọi giới chức Ả Rập Xê Út công bố CCTV từ lãnh sự quán vào ngày ông Khashoggi tới làm việc. “Dù sự cố này có thể châm ngòi khủng hoảng chính trị giữa hai quốc gia, chúng ta không nên bỏ qua phương diện con người và quyền công dân với những gì đã xảy ra” - bà nói.

Nhà báo Khashoggi đã và đang tìm cách trở thành công dân Mỹ sau khi sống lưu vong từ năm 2017, lo sợ hậu quả từ những chỉ trích của ông đối với thái tử Ả Rập Xê Út, bà Cengiz cho biết.

Video: Nhà báo bị kéo ra ngoài trong cuộc họp Trump - Putin

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn