Nhà báo Ả Rập Xê Út mất tích ở Thổ Nhĩ Kỳ: Xuất hiện tình tiết mới

Thế giớiThứ Hai, 08/10/2018 16:04:00 +07:00

Những gì xảy ra sau khi nhà báo Jamal Khashoggi bước vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn là điều bí ẩn, dù quan chức ở Ankara đưa ra kết luận gây sốc rằng ông đã bị giết.

Theo Washington Post, Jamal Khashoggi, nhà báo Ả Rập Xê Út thường viết những bài phê bình, chỉ trích thái tử Ả Rập Xê Út và các phương diện cải cách trong chương trình của ông.

Azzam Tamimi - một người bạn cho biết ông Jamal Khashoggi dường như đang lên kế hoạch cho tương lai. Ông nói với bạn mình về cuộc hẹn đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sáng 2/10 vì cần chứng minh đã ly hôn để có thể tái hôn.

6ZEYSHGJVQI6RMVVPETQ7HGOC4

 Bạn bè tin rằng ông Jamal Khashoggi đang gặp nguy hiểm. (Osman Orsal/Reuters)

“Ông ấy nói đừng lo, ông ấy rất lạc quan. Ông ấy nói đã được đối xử tốt trong một lần trước đó đến lãnh sự quán. Ông ấy được chào đón ấm áp. Họ hứa sẽ giao giấy tờ cho ông ấy. Ông ấy nói với tôi những nhân viên lãnh sự chỉ là những người bình thường, ông ấy sẽ không gặp vấn đề gì cả.”

Ngày 28/9, ông đến lãnh sự quán Ả Rập Xê-Út và được thông báo quay trở lại vào tuần sau để lấy giấy tờ. Ông rời Istanbul chiều cùng ngày và bay thẳng đến London tham dự hội thảo.

Khashoggi quay lại Istanbul ngày 1/10, vợ chưa cưới Cengiz của ông và những người bạn cho biết. Nhưng đến chiều 2/10, tâm lý thoải mái và phấn khởi khi chuẩn bị kết hôn ở London của ông lại thay thế bằng sự lo ngại chuyện gì đó có thể xảy ra. Ông để điện thoại lại cho vợ chưa cưới với hướng dẫn bà nên gọi cho một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cấp cao nếu ông không xuất hiện trong nhiều giờ. “Ông ấy đã lo lắng” – bà nói.

Theo The Guardian, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhà báo mất tích Jamal Khashoggi đã bị giết bên trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul và thi thể ông sau đó được đưa ra khỏi khu vực. 

Tâm điểm cáo buộc chống lại Riyadh là việc 15 quan chức Ả Rập Xê Út đến Istanbul ngày 30/9, điều Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhằm phục vụ việc bắt cóc và sát hại nhà báo Khashoggi. Cơ quan chức năng Riyadh thừa nhận đã gửi một phái đoàn an ninh đến Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cho biết họ không có liên quan đến việc nhà phê bình biến mất. Ông Khashoggi lần cuối được nhìn thấy là khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul chiều 2/10.

Ả Rập Xê Út phủ nhận các cáo buộc, nói ông Khashoggi đã tự rời lãnh sự quán. Một người phát ngôn nước này nói ông Khashoggi đã đến Đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Washington nhiều lần và không bao giờ gặp vấn đề gì tại đó.

Tuy vậy, những người bạn của ông nói các chuyến đi đến Đại sứ quán an toàn trước đó có thể đã khiến nhà báo này lơ là cảnh giác và tin rằng ông Khashoggi đang gặp nguy hiểm thực sự. 

Video: Đồng nghiệp vui mừng khi nhà báo Nga "bị bắn chết" bất ngờ sống lại

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn