Nhà 2 tầng, thu nhập 10 triệu đồng/tháng vẫn... nghèo

Thời sựThứ Bảy, 01/12/2012 08:40:00 +07:00

Trong khi những trường hợp thực sự nghèo khổ không được bình xét hộ nghèo thì nhiều trường hợp có lương hưu, thu nhập cao thì lại là hộ nghèo...

Trong khi những trường hợp thực sự nghèo khổ không được bình xét hộ nghèo thì nhiều trường hợp có lương hưu, thu nhập cao, nhà cửa khang trang thì lại là hộ nghèo, cận nghèo.

Theo tiêu chí mới của UBND TP. Hà Nội (với khu vực ngoại thành), thu nhập bình quân mỗi nhân khẩu dưới 550.000 đồng/tháng là hộ nghèo; từ 551.000 - 750.000 đồng/tháng/khẩu là cận nghèo.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thôn Ngoại Độ, xã Đội Bình (huyện Ứng Hòa), tại thôn này có trường hợp thực sự nghèo khổ thì không được bình xét, nhưng nhiều trường hợp có lương hưu, thu nhập cao, nhà cửa khang trang thì lại là hộ nghèo, cận nghèo.

Bất bình trước cách bình xét của thôn, ông Đặng Đình Bút, 85 tuổi nói: “Gia đình tôi chỉ có 2 ông bà già, vợ tôi năm nay đã 82 tuổi, quanh năm đau ốm, thu nhập chẳng có gì ngoài khoản trợ cấp dành cho người cao tuổi. Vậy mà năm 2012 còn được xét là hộ nghèo, nhưng sang 2013 thì trượt…”.

Gia đình ông Đặng Đình Trọng - xã đội trưởng có nhà 2 tầng khang trang vẫn được bình xét hộ cận nghèo. 

Theo phản ánh của người dân, một số trường hợp về hưu lương gần 3 triệu đồng/tháng như ông Dư Văn Chức, Dư Văn Dị, Dư Ngọc Tuynh; thậm chí các ông Đặng Đình Trọng - xã đội trưởng, vợ là giáo viên, nhà 2 tầng khang trang; ông Dư Ngọc Dũng - phó thôn kiêm phó chủ nhiệm HTX, nhà cửa đàng hoàng vẫn được bình xét hộ cận nghèo.

Chị Dư Thị Hoài làm bếp trưởng ở Hà Nội lương 5 triệu đồng/tháng; ông Nguyễn Văn Giang có nhà 2 tầng kiên cố, làm nghề cửa sắt thu nhập gần chục triệu đồng/tháng năm 2012 là hộ nghèo, năm 2013 tiếp tục được đưa vào diện cận nghèo...

Một người dân (xin giấu tên) cho biết: Thôn Ngoại Độ có mấy dòng họ, thì họ Dư chiếm phần nhiều, mỗi khi có họp hành hay bình xét gì, dòng họ này bao giờ cũng thắng. Vì thế mới xảy ra chuyện mấy ông cán bộ xã đương nhiệm và cán bộ huyện về hưu là người họ Dư được vào diện hộ nghèo và cận nghèo.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Đặng Trung Nhất – Bí thư Đảng ủy xã nói: Việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo ở xã Đội Bình được tuân thủ nghiêm theo quy định của thành phố. Việc bình xét ở thôn Ngoại Độ có nhiều bất cập, trách nhiệm thuộc về trưởng thôn. Sang năm 2013, chúng tôi đã chỉ đạo rà soát lại, và những hộ không đủ tiêu chuẩn đã bị gạt khỏi danh sách.

Theo Dân việt
Bình luận
vtcnews.vn