Nhà có con gái: Bí quyết tránh 'yêu râu xanh'

Sức khỏeThứ Sáu, 16/08/2013 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Những lời khuyên của bác sĩ sẽ giúp bạn bảo vệ con gái khỏi ‘yêu râu xanh’, đặc biệt với những kẻ nguy hiểm ở cận kề gia đình.

(VTC News) – Những lời khuyên của bác sĩ sẽ giúp bạn bảo vệ con gái khỏi ‘yêu râu xanh’, đặc biệt với những kẻ nguy hiểm ở cận kề gia đình.


Con không dám lấy chồng chỉ vì… bố

Một câu chuyện đau lòng khác được bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Phụ trách khoa sản- phụ khoa, Trung tâm Y khoa Thái Hà nhớ mãi. Khi đó, bà vào công tác trong Lâm Đồng thì được điều động đi mổ xác một người đàn ông.

xâm hại
Trẻ em rất dễ bị  xâm hại tình dục.
Bà được biết người đàn ông này bị vợ và 4 đứa con gái đánh chết. Lý do của việc này cũng thật đau đớn: Người cha đã lợi dụng tình dục với cả 4 đứa  con mình lúc vợ đi rẫy.

Khi bị vợ phát hiện ra, ông ta còn trắng trợn nói: “Hoa tao trồng thì tao phải hái”. Bà vợ cùng 4 đứa con ngậm đắng nuốt cay.

Cho đến 1 ngày, bà mẹ và các con không chịu được nữa đã tấn công khiến ông bố tử vong. Khi đó, đứa bé nhất khoảng 14 tuổi, đứa lớn hơn 20 tuổi.

Bác sĩ Dung kể: Vì chuyện này mà mấy đứa con nhà đó không dám lấy chồng. Tâm lý chúng bị ảnh hưởng quá mạnh. Đây là cú sốc lớn nhất cuộc đời bọn trẻ đến thời điểm đó.

Theo bác sĩ, người bị xâm hại tình dục, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, sẽ bị sang chấn gây ra một loạt các vấn đề từ nhẹ đến nặng trên thể lý, tâm lý và hành vi trong thời gian ngắn hoặc dài tùy theo sức “đề kháng thích nghi” của trẻ.

Các triệu chứng ban đầu hoặc tổn thương ngắn hạn của việc bị xâm hại tình dục thường xảy ra trong vòng 2 năm sau khi nạn nhân bị xâm hại. Tuy nhiên, tác động tiêu cực của xâm hại tình dục trẻ em có thể ảnh hưởng đến các nạn nhân trong nhiều năm tới tuổi trưởng thành hoặc suốt đời.

 

Mẹ nên dạy con gái từ khi bé mới 3 tuổi rằng, không cho người khác ngoài mẹ cởi áo, cởi quần, sờ vào những điểm nhạy cảm của cơ thể.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung
 
Một bệnh nhân của bác sĩ Dung đã không dám quan hệ tình dục khi đã trưởng thành. Khi hỏi ra, bác sĩ mới vỡ lẽ, bệnh nhân đó từng bị xâm hại tình dục nên chị rất sợ. Chị sợ cảm giác đau đớn mà chị từng trải qua khi bị xâm hại.


Thực tế cho thấy, những sang chấn tâm lý gây tổn thương về mặt sinh lý thường xảy ra với trẻ bị xâm hại: Cơ thể mỏi mệt, đi lại hoặc ngồi khó khăn, tổn thương, sưng tấy ở bộ phận sinh dục hay hậu môn.

Mang thai ngoài ý muốn (đối với em gái), mắc các bệnh lây qua đường tình dục, nhiễm trùng tiết niệu, đau bụng, đau đầu, mất ngủ thậm chí là thương tổn nặng dẫn đến băng huyết, ung thư hoặc vô sinh là những hậu quả có thể xảy ra.

Về mặt tâm lý, trẻ bị xâm hại có cảm giác lo lắng, sợ hãi, tức giận, căm hận, tội lỗi. Từ đó, tự hành hạ, làm tổn thương mình. Trẻ có cảm giác tuyệt vọng, có ý định tự tử.

Có người sau khi bị xâm hại đã quan niệm lệch lạc về tình dục. Hiểu biết hoặc có quan tâm không đúng mực về giới và tình dục dẫn đến thủ dâm, mại dâm hoặc có xu hướng quan hệ bừa bãi với nhiều người hoặc lại đi xâm hại tình dục người khác.

Bí quyết tránh ‘yêu râu xanh’

xâm hại
Năm 2012, cháu H.T.A (SN 2004) bị một thanh niên mới lớn là hàng xóm hiếp dâm, bị chảy máu vùng kín phải điều trị tại bệnh viện phụ sản TW. (Ảnh: Dân Việt)
Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh Xã hội công bố năm 2012, mỗi năm, trung bình cả nước xảy ra 1.000 vụ xâm hại tình dục. Trong đó, trẻ em bị hiếp dâm chiếm 65%.

Tính chất của các vụ hiếp dâm trẻ em được đánh giá là đặc biệt nguy hiểm, nghiêm trọng, báo động về sự suy đồi đạo đức như: Hiếp dâm tập thể, hiếp dâm trẻ em dưới 5 tuổi, hiếp dâm rồi giết trẻ em... Số trẻ bị xâm hại tình dục nhiều lần chiếm 28,2% và số trẻ em bỏ học, sống lang thang và bị xâm hại tình dục chiếm 11,6%.

Các vụ án đã xảy ra phần nhiều là ở các vùng nông thôn. Do điều kiện kinh tế khó khăn, bố mẹ các cháu thường tập trung lo toan cho công việc mưu sinh hàng ngày nên ít có thời gian quan tâm đến con cái. Thủ phạm thường lợi dụng sơ hở này để thực hiện hành vi đồi bại.

Để tránh việc bé gái bị xâm hại, theo bác sĩ Dung, cha mẹ nên hết sức thận trọng mỗi khi gửi con, thậm  chí gửi cho người quen. Vì có thể, chính những ông anh họ, bác họ lại chính là ‘yêu râu xanh’. Không nên để con đi một mình ở chỗ xa lạ, vắng người.

Ngoài ra, mẹ nên dạy con gái từ khi bé mới 3 tuổi. Mẹ nói với con rằng, không cho người khác ngoài mẹ cởi áo, cởi quần, sờ vào những điểm nhạy cảm của cơ thể.

Khi con gái lớn hơn, cần giáo dục cho chúng biết  về cơ quan sinh dục của mình.

Nhưng điều cần hơn nữa là không  chỉ gia đình, mà cả xã hội cần có nhìn nhận đúng đắn về giáo dục giới tính.
Không chỉ giáo dục mà phải hạn chế quan hệ tình dục sớm. Dậy con biết các biện pháp tránh thai, về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Ngoài ra,  bố mẹ cần dạy trẻ tránh tiếp xúc với người lạ, dạy trẻ tỏ thái độ kiên quyết nếu gặp hành động xâm hại, rời khỏi ngay lập tức môi trường, địa điểm không an toàn.

Cha mẹ nên dạy con khi cần, báo ngay với người mình tin tưởng để nhận được sự giúp đỡ kịp thời. Giúp trẻ nhận biết hành vi xâm hại là phạm pháp và trẻ em là người được pháp luật bảo vệ trong bất kỳ tình huống nào.
Theo ông Trịnh Nhật Diệu, Viện KSND TP.Hà Nội, quy định pháp luật hình sự đối với hành vi hiếp dâm trẻ em là rất nghiêm khắc. Cụ thể khoản 4 Điều 112 quy định: Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.






Nguyễn Tâm



Bình luận
vtcnews.vn