Nguyễn Văn Dịp và cú "thoát xác" khó ngờ ở sân Nam Định

Thể thaoThứ Bảy, 24/04/2010 06:59:00 +07:00

(VTC News) - Ông Nguyễn Hưng Thái, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Nam Định nói: "Số thằng ấy nó đen, hai lần lao vào sân đều là hai lần không đeo thẻ"...

(VTC News) - Từ một người bình thường, giờ đây Nguyễn Văn Dịp trở thành một cái tên được nhiều người biết đến, là nhân vật được bàn tán rất nhiều của các CĐV Nam Định mỗi khi đến sân Thiên Trường (chưa nói ở phạm vi CĐV bóng đá Việt Nam). Sự "nổi tiếng" đó không phải là điều ngẫu nhiên, bởi người đàn ông này là cái tên gây chú ý nhất, xuất hiện trong cả 2 sự cố lùm xùm trên sân Nam Định khiến dư luận và báo giới tốn không ít giấy mực (đặc biệt là sự cố hôm 11/4, bởi sân Thiên Trường đang nằm trong vòng "nghi án" về việc hành hung nhà báo, xóa ảnh trong máy ảnh tác nghiệp của PV Duy Bùi - Báo Thể thao 24H).

Vì vậy, trong khi báo giới và dư luận vẫn đang chờ câu trả lời thỏa đáng về cách giải quyết vụ việc phóng viên Duy Bùi cùng Báo Thể thao 24H phản ánh, VTC News đã thực hiện một cuộc hành trình về Nam Định để tìm hiểu xem Nguyễn Văn Dịp thực chất là ai, có vai trò gì ở đội bóng Nam Định, vì sao lại khiến dư luận cảm giác người này là một "khách VIP" của sân Thiên Trường? Và chúng tôi nhận ra: Nguyễn Văn Dịp đã được "thoát xác" tài tình, mau lẹ đến khó ngờ, từ một "cổ động viên" năm 2009 thành một "nhân viên sơ ý không đeo thẻ" trong vụ lùm xùm của sân Thiên Trường năm 2010...

Bất ngờ thấy Nguyễn Văn Dịp

Khi chúng tôi đang đi tìm thông tin về Nguyễn Văn Dịp ở khu vực sân Thiên Trường thì bất ngờ một chiếc Hyundai bốn chỗ màu trắng vụt qua trước mặt rồi phanh gấp ở trước cổng văn phòng 2 Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định (nằm bên ngoài khán đài A sân Thiên Trường). Một người đàn ông mặc áo xanh đóng thùng mở cửa bước ra khỏi xe rồi ra hiệu cho lái xe đi vào sân của văn phòng. Bất giác chúng tôi nhận ra đó chính là vị "khách VIP" của sân Thiên Trường, Nguyễn Văn Dịp.

Nguyễn Văn Dịp (ngoài cùng bên trái) có mặt tại sân Thiên Trường chiều 19/4. (Ảnh: P.T) 

Ngay sau đó, chiếc xe khách hạng sang chở cầu thủ và BHL CLB XM Xuân Thành Hà Tĩnh cũng dừng lại ở cổng lớn phía cuối khán đài C sân Thiên Trường. Đội bóng hạng Nhì này đến Nam Định để thi đấu giao hữu. Dịp bước đến bắt tay một người quen vừa xuống từ xe, đó là HLV CLB XM Xuân Thành Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Sỹ. Sau đó, Dịp yêu cầu bảo vệ mở cổng để cầu thủ và BHL đội XM Xuân Thành vào sân.

Đứng ở đường piste, người đàn ông này trở thành trung tâm của sự chú ý với những lời bàn tán xôn xao từ trên khán đài. Dịp hiếm khi quay lại và chỉ chú ý trao đổi với HLV Nguyễn Văn Sỹ cùng các thành viên trong CLB.

Dịp đứng dưới đường piste theo dõi đội trẻ của M. Nam Định và XM Xuân Thành Hà Tĩnh tập luyện trong khoảng 30 phút. Khi trận đấu giao hữu diễn ra, Dịp cùng một số người chuyển lên hàng ghế VIP để theo dõi trận đấu. Trong suốt thời gian trận đấu diễn ra, Dịp vẫn chỉ ngồi một chỗ, theo dõi một cách chăm chú...

Ông Trần Hán Tường, tổ trường tổ 5, phường Thống Nhất, TP Nam Định cho biết, Nguyễn Văn Dịp sinh năm 1974 ở TP Nam Định, đã về sinh sống ở địa bàn này được 7 năm. Ông Tường cũng xác nhận trong quá trình sinh sống tại địa phương, gia đình Dịp thực hiện đầy đủ các quy định của khu phố và chưa từng có xô xát với hàng xóm xung quanh.

Trước đây, Dịp từng có thời gian làm việc tại trạm kiểm soát vé đường bộ Mỹ Lộc, và mới chuyển về làm ở sở VH-TT-DL được 2 năm nay. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, vợ của Dịp, hiện là Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao của tỉnh. Dịp về làm việc tại trung tâm và trở thành người của sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định, chứ không phải là ở Trường Nghiệp vụ thể thao du lịch Nam Định như một số tờ báo từng ghi nhận.

Theo
những người dân sống quanh khu vực cho biết, gia đình Dịp sống khá khép kín với những người xung quanh, nhưng không hề xảy ra mâu thuẫn nào trong thời gian sống tại khu phố này.

Chúng tôi tìm tới Trung tâm huấn luyện tỉnh Nam Định để xác minh chính xác công việc hiện tại của Dịp, nhưng được cho biết là bà Nguyễn Thị Thùy Linh - PGĐ trung tâm lại đi vắng và “không biết đến lúc nào về”.

Chúng tôi đến trao đổi với ông Nguyễn Hưng Thái, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL, Chủ tịch CLB M.Nam Định và Trưởng BTC sân Thiên Trường. Ông Thái cho biết Dịp là cán bộ của Sở VH-TT-DL chứ không thể nói Dịp hiện làm chuyên môn gì (?!)

Lời "tâm sự" của Chủ tịch M.Nam Định và... sự thật được xác minh

Ông Thái cho biết thêm, nhiệm vụ chính của Dịp tại sân Thiên Trường là đứng ở khu VIP đón tiếp và sắp xếp chỗ ngồi cho đại biểu.

Hình ảnh "nổi tiếng" của Dịp hồi tháng 7/2009 (Ảnh: Quang Minh) 

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, Dịp cũng từng là lái xe cho ông Thái. Thời gian Dịp về làm việc tại Sở VH-TT-DL tỉnh cách đây khoảng hơn 2 năm, tức là trước thời điểm xảy ra vụ lộn xộn ở sân Thiên Trường tháng 7/2009 (chỉ tay và hăm dọa cầu thủ Đại Đồng - ảnh dưới). Sau đó, Ban Kỷ luật VFF họp xử lý vụ lộn xộn này với kết luận như sau: 

Theo điều 63 khoản 3, BTC sân Thiên Trường bị phạt 20 triệu vì để xảy ra sự cố mất an toàn sau trận đấu, và vì đã để cho Nguyễn Văn Dịp - một người không có trách nhiệm - vào khu vực xảy ra tranh cãi để hăm dọa cầu thủ T&T Hà Nội. Và thế là, BTC sân thiên Trường bị phạt 20 triệu đồng, còn Nguyễn Văn Dịp bị cấm đến sân Thiên Trường đến hết mùa giải 2009 (chúng tôi nêu nội dung chính kết luận của VFF - pv).


Thế nhưng, khi PV nhắc lại về 2 sự cố trên sân Thiên Trường đều có sự tham gia của Dịp, ông Thái cho biết: "Số thằng ấy nó đen, hai lần lao vào sân đều là hai lần không đeo thẻ”. Ông Thái cho rằng, việc Dịp vào sân làm công việc của mình khi có sự cố là điều bình thường nhưng thiếu sót của Dịp là không đeo thẻ trong lúc làm nhiệm vụ.

Lời tâm sự này của ông Thái khiến chúng tôi thật sự ngỡ ngàng, khi so sánh với những diễn biến vụ việc năm 2009 và năm 2010. Có 3 khả năng:

Nguyễn Văn Dịp xuất hiện cùng lúc trong nhiều vai trò khác nhau. (Ảnh: P.T) 

- Khả năng thứ nhất, trong 2 vụ lùm xùm ở sân Thiên Trường, Nguyễn Văn Dịp "cổ động viên" năm ngoái không phải là... Nguyễn Văn Dịp "nhân viên sơ suất không đeo thẻ" của năm nay (?!)

Năm ngoái, Ban Kỷ luật VFF xử phạt sân Thiên Trường (một phần quan trọng là dựa trên báo cáo của các bên liên quan) và khi đó báo chí đã nhận định "tội vạ" đổ hết lên đầu Nguyễn Văn Dịp - một người không phải của BTC sân; và Dịp bị phạt với tư cách một "cổ động viên" là không được đến xem đội bóng tỉnh nhà đến hết mùa giải. Còn năm nay, người đàn ông này được xác định là nhân viên của sân nhưng sơ suất không đeo thẻ, và bị cấm xuống đường piste (theo nội dung công văn Chủ tịch M.Nam Định gửi đến Báo Thể thao 24h), còn trách nhiệm của CLB và BTC sân chưa được xác định (đến lúc này là sau 12 ngày xảy ra sự cố)!

- Khả năng thứ hai, ông Thái nhớ nhầm về công việc của Dịp nên mới tâm sự: "Số thằng ấy nó đen, hai lần lao vào sân đều là hai lần không đeo thẻ” (?!)

- Khả năng thứ ba, trong cả 2 vụ việc chỉ có một Nguyễn Văn Dịp duy nhất, nhưng đã được "thoát xác" một cách tài tình, mau lẹ đến khó ngờ từ "cổ động viên" (năm 2009) thành "nhân viên sơ ý" (năm 2010), để hứng trọn trách nhiệm chính cho BTC sân Thiên Trường như báo chí và dư luận đặt nghi vấn.

Khả năng thứ nhất chắc chắn là không thể. Khả năng thứ hai cũng khó xảy ra, vì ông Thái tiếp chuyện với chúng tôi trong một buổi làm việc chính thức, để nói về một vụ việc liên quan đến chính cơ quan nơi ông quản lý, và khi đó ông tiếp tục tự tin khẳng định rằng phóng viên Duy Bùi không bị hành hung, không bị xóa ảnh (công văn gửi đến Báo Thể thao 24h cũng với nội dung này).

Vậy còn lại khả năng thứ hai: Nguyễn Văn Dịp được "thoát xác" tài tình, mau lẹ một cách khó ngờ?

Câu trả lời xin dành cho hàng triệu người hâm mộ trên cả nước!

Mới đây, Viện KSND huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) từng ra quyết định không khởi tố vụ phóng viên Thế Dũng báo Người Lao Động bị hành hung khi tác nghiệp trên địa bàn huyện này. Nhưng rồi, sau đó chính cơ quan này đã phải hủy quyết định của chính mình và ra quyết định điều tra vụ việc, sau khi dư luận lên tiếng. Bởi lẽ, đó là vấn đề quan trọng liên quan đến an toàn với phóng viên báo chí.

Ở vụ việc sân Thiên Trường năm nay, cũng có nghi vấn lớn về vấn đề bảo đảm an toàn cho phóng viên, và vì thế rất cần cơ quan điều tra vào cuộc!
 


Hà Thành - Phạm Thịnh

* Bạn bình luận sao về những thông tin được nêu ra trong bài viết? Hãy gửi ý kiến cho VTC News thông qua việc nhấn vào dòng Viết thảo luận về bài báo dưới đây. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn