Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và chữ 'nhân' trong điều hành đất nước

Kinh tếThứ Năm, 22/03/2018 10:42:00 +07:00

"Một trong những nguyên tắc làm việc của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là luôn luôn lắng nghe, kể cả những ý kiến trái với thông thường anh vẫn lắng nghe", ông Trần Đức Nguyên, nguyên Trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng chia sẻ.

Bà Phạm Chi Lan: “Nói về Thủ tướng Phan Văn Khải thì chỉ nhận xét bằng chữ nhân”

Bà Phạm Chi Lan, thành viên trong Ban Nghiên cứu của Thủ tướng nhận định về chữ “nhân” trong công tác của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải:

chilan-qpxo-1421112989947_khdm

Bà Phạm Chi Lan: “Nói về Thủ tướng Phan Văn Khải thì chỉ nhận xét bằng chữ nhân” 

“Nói về Thủ tướng Khải thì chỉ nhận xét bằng một chữ, đó là chữ “nhân”. Chữ “nhân” xuyên suốt quá trình làm việc của Thủ tướng Phan Văn Khải.

Chữ “nhân” thể hiện qua nhiều cách, khi bàn bạc hay đưa ra các chính sách hoặc giải pháp gì, thì Thủ tướng đều đặt câu hỏi, những chính sách đó có lợi chung cho nền kinh tế như thế nào, đông đảo người dân được hưởng lợi như thế nào, có nhóm nào bị chịu thiệt hay không, có nhóm nào ngoài cuộc hay không?

Từ đó, tìm kiếm những biện pháp khắc phục khó khăn cho những người bị thua thiệt do chính sách mới mang lại và làm sao tạo được thuận lợi, mang lại lợi ích tối đa cho số đông”, bà Pham Chi Lan nói.

Ông Trần Đức Nguyên: "Thủ tướng Phan Văn Khải là một người vì dân, vì nước"

Trong khi đó, ông Trần Đức Nguyên, nguyên Trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng xúc động: “Thủ tướng Phan Văn Khải là một con người vì dân vì nước. Ông là người người chân thành với bạn bè, với cả cấp dưới. Vì vậy, ông Khải rất được mọi người mến mộ”.

nguyen 4

Ông Trần Đức Nguyên: "Thủ tướng Phan Văn Khải là một người vì dân, vì nước" 

Một trong những nguyên tắc làm việc của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là luôn luôn lắng nghe.

Ông Nguyên kể lại: “Thủ tướng Khải rất lắng nghe, kể cả những ý kiến trái với thông thường anh vẫn lắng nghe, cũng có lúc anh Khải biết nói như thế chưa ổn lắm, nhưng làm đúng anh ấy vẫn đi theo cái đúng.

Theo chia sẻ của ông Nguyên, Thủ tướng Phan Văn Khải được đào tạo bài bản về kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Plekhanov của Liên bang Xô viết, chính vì vậy, nguyên Thủ tướng luôn mong muốn các doanh nghiệp được tự do phát triển. 

Tư tưởng cải cách của Thủ tướng Phan Văn Khải là Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, cùng phát huy thuận lợi xây dựng hạ tầng ổn định kinh tế vĩ mô, còn việc phát triển là việc tự do của doanh nghiệp.

“Khi làm Thủ tướng Chính phủ, việc đầu tiên Thủ tướng Khải làm là tiếp cận đến đông đảo quần chúng, đó là cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp được tổ chức tại 3 địa điểm khác nhau, đưa ra một số quan niểm nhưng vẫn lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp.

Sau cuộc họp đó, Thủ tướng Khải lắng nghe những tâm tự nguyện vọng của các doanh nghiệp, từ đó, trực tiếp chỉ đạo xây dựng lại Luật Doanh nghiệp”, nguyên Trưởng ban Nghiên cứu Trần Đức Nguyên kể lại.

Ông Lê Đăng Doanh: "Những quyết định của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải vẫn còn giá trị cho tới bây giờ"

Ông Lê Đăng Doanh, một thành viên khác trong Ban nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết, những quyết định của nguyên Thủ tướng vấn còn giá trị cho tới bây giờ.

phan-van-khai-10

Ông Lê Đăng Doanh: "Những quyết định của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải vẫn còn giá trị cho tới bây giờ"

“Ông Phan Văn Khải hết sức ủng hộ hội nhập, trước đây có một nhà đầu tư nước ngoài đề nghị ông Khải nâng cấp Quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng theo hình thức BOT, nhưng ông Khải không đồng ý”.

“Thủ tướng Khải lúc đó nói, nếu doanh nghiệp muốn làm BOT thì phải làm một con đường mới. Chúng tôi tôn trọng quyền công dân, nhân dân có quyền lựa chọn muốn đi con đường cũ thì không mất tiền, họ đi con đường mới thì họ mất tiền. Anh tạo con đường BOT rồi bắt ép chúng tôi phải trả tiền hay sao.

Tôi cho rằng, những quyết định của ông Khải có giá trị đến bây giờ”, ông Lê Đăng Doanh nói.

Ông Võ Quốc Tuấn: "Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người đôn hậu, rất chân tình"

Một thành viên khác trong Ban Nghiên cứu Thủ tướng là ông Vũ Quốc Tuấn xúc động khi hồi tưởng lại quá trình làm việc với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải:

297doanhnghiepCDSL (1) 5

Ông Võ Quốc Tuấn: "nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người đôn hậu, rất chân tình" 

“Thủ tướng Phan Văn Khải là người đôn hậu, rất chân tình, không khách sao, cứ xưng hô anh - em thân mật vui vẻ. Quan trọng nhất là biết lắng nghe anh em.

Trong công việc, Thủ tướng rất hay nhấn mạnh, phải làm thế nào để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xóa bỏ rào cản cho doanh nghiệp để họ tự do phát triển”, ông Tuấn nói.

Video: Lễ viếng của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn