Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế: Y tế cơ sở đang bị 'teo dần'

Sức khỏeThứ Năm, 23/02/2017 19:52:00 +07:00

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng trong khi tuyến chuyên sâu có thể phát triển sánh kịp các nước thì y tế tuyến cơ sở như đang bị teo dần.

Sáng 23/2, tại Văn phòng Chính Phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gặp mặt các cựu lãnh đạo Bộ Y tế, các giáo sư đầu ngành và đại diện các vụ, cục thuộc Bộ Y tế.

pho thu tuong vu duc dam 9

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gặp mặt các cựu lãnh đạo Bộ Y tế, các chuyên gia đầu ngành

Thay mặt chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự cống hiến của các vị cựu lãnh đạo cũng như các cán bộ y tế đồng thời tri ân sự đóng góp, nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đối với ngành y tế.

Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng toàn thể cán bộ y tế nhân 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2017).

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp mặt thầy thuốc, chuyên gia y tế đầu ngành

Tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lắng nghe những ý kiến đóng góp về những vấn đề bất cập trong ngành y.

GS.TS Lê Ngọc Trọng, Chủ tịch Hội Bác sĩ Gia đình Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ ra thực tế đa số thành tựu đều từ y tế chuyên sâu, trong khi y tế tuyến cơ sở chưa được coi trọng đúng mức.

Ông Trọng nhấn mạnh một mặt cần phát triển y tế chuyên sâu một mặt phải phát triển tuyến cơ sở. Đây là hai mặt song song của y tế.

"Hiện tuyến chuyên sâu có thể phát triển sánh kịp các nước, còn y tế tuyến cơ sở như đang bị teo dần”, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định.

Do đó, ông Trọng đánh giá cao ý tưởng hướng về cơ sở để quản lý sức khỏe toàn dân. Đây là một hướng đi hướng tới người dân.

gs le ngoc trong

 GS Lê Ngọc Trọng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế

Đồng quan điểm, GS Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cũng cho biết nhìn chung y tế những năm vừa qua tiến bộ rất nhiều.

Nhưng trong đó, hướng y tế cộng đồng rất kém và thụt lùi rất nhiều so với thời trước.

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân

“Chúng ta cho rằng những tiến bộ trong ngành y tế chuyên sâu chứng tỏ nước ta giỏi như thế giới, nhưng thực chất những tiến bộ chỉ ở một số trung tâm lớn chứ không phải tất cả.

Nhìn về toàn diện thì phát triển nhưng đi vào sâu ngõ ngách từng vấn đề, có nhiều vấn đề cần xem lại. Đã đến lúc ngành y tế nên đi sâu vào quản lý chất lượng.

Để cho y tế được phát triển tốt, người dân tin tưởng và được hưởng những thành quả đó, đầu tiên phải là chất lượng, sau đó là kinh phí, sau đó mới là nụ cười. Cái then chốt nhất là chất lượng, nếu chỉ nói đến nụ cười thì rất hời hợt”, GS Trạch nói.

pho thu tuong vu duc dam 10

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các chuyên gia đầu ngành Y tế sáng 23/2

Tiếp thu những ý kiến đóng góp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định việc theo dõi sức khỏe cho toàn dân là công việc lớn của ngành y tế.

Phó Thủ tướng nêu thực tế nhiều bệnh viện tuyến cơ sở khang trang nhưng không có bệnh nhân.

Trong khi đó, phần lớn người dân không có thói quen đi khám bệnh định kỳ, đến khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn trong 5 năm, toàn bộ 90 triệu dân có hồ sơ sức khỏe được kết nối mạng. Đây là một việc lớn, cần nhiều thời gian nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn nên rất cần có sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Bà Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch tổng hội Y dược Việt Nam đồng cảm với những trăn trở của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về quyền lợi khám chữa bệnh của người dân cũng như những giải pháp để quản lý và chăm sóc sức khỏe.

Trong đó, đề án mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe được khám sức khỏe và phát hiện bệnh là điều rất ý nghĩa.

Tin tưởng vào sự thành công của đề án lớn, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên khẳng định đội ngũ giáo sư tâm huyết, tài năng của Tổng hội sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào phù hợp để đóng góp vào sự thành công của đề án.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn