Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT: 'Cần điều tra bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm có hay không'

Thời sựThứ Sáu, 04/05/2018 12:25:00 +07:00

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt nghi vấn, thật sự phải xác định được bản đồ gốc có hay không, chứ không thể tìm kiếm một thứ chưa từng tồn tại.

Liên quan đến việc bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm "thất lạc" hơn 20 năm chưa tìm thấy, trả lời VTC News, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt nghi vấn, bản đồ gốc có hay không?

"Trước tiên phải xác định được bản đồ gốc có hay không mới biết để tiếp tục tìm kiếm, chứ không thể tìm kiếm một thứ chưa từng tồn tại. Và nếu bản đồ thật sự "thất lạc" thì lâu nay TP.HCM lấy căn cứ, ranh giới  đâu để thực hiện dự án?", Giáo sư Đặng Hùng Võ nói.

Theo Giáo sư Võ, thực ra bản đồ quy hoạch chung 1/5000 khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn có thể không có. Vì hiện tại, pháp luật đầy đủ, rõ ràng nên tất cả mọi dự án đều có bản đồ quy hoạch chung.

IMG_8049 copy

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, thời điểm năm 1996, chưa có luật Quy hoạch đô thị, chưa có luật Xây dựng, luật chưa đầy đủ nên có thể không có bản đồ quy hoạch chung, mà chỉ có bản đồ quy hoạch chi tiết. 

"Đến hiện tại, khi các Sở, ban, ngành đã ra sức tìm kiếm ở tất cả các nơi nhưng đều không thấy. Và mới đây, có thông tin tìm trong kho lưu trữ nhà nước cũng không có luôn. Thì lúc này phải đặt câu hỏi thực sự bản đồ có hay không? Đã bao giờ tồn tại hay chưa? 

Vì nói bản gốc, nếu có thì sẽ không có một bản gốc mà có rất nhiều bản để lưu trữ nhiều nơi, và không thể mất đồng bộ như thế này được. Nếu mất thật thì quả thật là chuyện lạ", Giáo sư Võ nói.

Cũng theo Giáo sư Võ, bản đồ quy hoạch 1/5000 là bản đồ thể hiện cụ thể, chi tiết của dự án. Căn cứ vào bản đồ, đơn vị thực hiện dự án xác định được hạng mục bên trong dự án. Việc thất lạc bản đồ 1/5000 đồng nghĩa với không còn cơ sở để bố trí mặt bằng cụ thể, có thể dẫn đến thực hiện sai quy hoạch.

"Điều cấp thiết bây giờ là phải điều tra, để rồi xác định có hay không, nếu có thì phải nhanh chóng tìm ra. Và sau đó, phải công khai kết quả cho người dân, giải thích cho người dân hiểu. Chứ để như hiện tại rất dễ khiến lòng dân hoang mang", Giáo sư Võ nhấn mạnh.

Hiện, việc không có bản đồ quy hoạch đã khiến khiếu nại của hơn 60 hộ dân liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa có điểm dừng nay càng mạnh mẽ hơn. Nguyên nhân chính là các hộ dân cho rằng đất của họ không thuộc diện tích dự án Thủ Thiêm, nhưng vẫn bị thu hồi và không có quyết định thu hồi, không bồi thường thỏa đáng.

Trước đó, ngày 2/5, UBND TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn thành phố trong tháng 4 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2018.

Tại cuộc họp, đáp lại sự quan tâm của phóng viên về việc bản đồ quy hoạch 1/5000 khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) có thực sự là chưa tìm thấy hay đã mất, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM khẳng định, bản đồ KĐT mới Thủ Thiêm tìm chưa ra chứ không phải đã mất.

unnamed

Phối cảnh khu đô thị Thủ Thiêm.

"Hiện UBND TP.HCM đã chỉ đạo rà soát lại từng nguồn đơn vị tư vấn, các nguồn của Sở và hỏi các bộ ngành trung ương, nhưng thời gian từ lúc đó (năm 1995) đến giờ nhiều sở, ngành di chuyển nên khi hỏi đã trả lời không lưu trữ bản đồ. Còn tài liệu hồ sơ của dự án lưu tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì không kèm theo bản đồ", ông Nhã thông tin.

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, bản đồ KĐT mới Thủ Thiêm 1/5000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có, các Bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.

Ông Hoan cho rằng, theo quy định, quy trình duyệt quy hoạch dự án tại thời điểm đó cũng phải bảo đảm đúng các quy định, đầy đủ từ tờ trình, báo cáo đề xuất, bản đồ hiện trạng, bản đồ dự kiến quy hoạch, thẩm định của các cơ quan và cả những dự thảo quyết định có liên quan mới được phê duyệt.

"Rất tiếc là từ đó tới nay 20 năm rồi, công tác lưu trữ không tìm thấy bản gốc đó. Nghe nói hình như đã tìm thấy một bản sao chứ chưa tìm thấy bản gốc. Quyết định 367 kèm theo bản đồ đó là cơ sở pháp lý để Thủ tướng phê duyệt dự án nên không thể không có bản đồ được", ông Hoan khẳng định.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn