Nguyễn Thành Thái - Người trở về xây cầu cho quê hương

Tổng hợpThứ Ba, 24/08/2010 11:06:00 +07:00

Phát sóng vào 21h30 ngày 25/8/2010 trên kênh VTC10

Người xa quê:

 

Bảo vệ luận án tiến sĩ ngành hóa – sinh tại Pháp, từng là viên chức của Viện Quốc gia Nghiên cứu khoa học Pháp với nhiều cơ hội thăng tiến… nhưng ông từ bỏ mọi thứ để trở về quê hương bởi niềm mong muốn “làm được điều gì đó cho đất nước mình để lòng mình vơi đi phần nào nỗi mặc cảm…”. Đó là TS Nguyễn Thành Thái, Việt kiều Pháp, hiện là Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Phú Mỹ.

Sinh năm 1946 tại Tây Ninh, năm 1968 ông nhận được suất học bổng của Chính phủ Pháp. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành hóa ở Pháp, vì mưu sinh ông phải sang châu Phi để dạy học 3 năm. Sau đó, ông quay về Pháp làm luận án tiến sĩ. Tuy sống ở quê người nhưng lòng ông cứ đau đáu nhớ về quê hương. Có lẽ, chính vì lẽ đó ông đã quyết tâm từ bỏ tất cả để trở về xây dựng những nhịp cầu giúp ích cho người dân Việt Nam. Cây cầu Phú Mỹ nối kết giao thông tuyến vành đai 1 và 2 của TPHCM chính là quà tặng ý nghĩa của ông dành cho quê hương mình. Cây cầu này còn là yếu tố quyết định để hình thành hành lang giao thông mới từ miền Bắc, miền Trung đi về đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại. Đặc biệt, khi cây cầu được đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm bớt áp lực lưu thông xuyên tâm qua nội đô TPHCM.

Với những công sức đóng góp không nhỏ cho quê hương mình, Nguyễn Thành Thái đã trở thành một trong những Việt Kiều tiêu biểu và là nhân vật của Người xa quê lần này. Hãy đón xem chương trình để hiểu rõ hơn về những tâm tư, nguyện vọng và mơ ước của ông đã được hiện thực hóa qua nhịp cầu Phú Mỹ.


Bình luận
vtcnews.vn