Nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 sử dụng đất quốc phòng trái phép thế nào?

Pháp luậtThứ Tư, 24/10/2018 16:43:00 +07:00

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương truy tố nguyên Sư đoàn trường Sư đoàn 363 Quân chủng PKKQ và các đồng phạm về hàng loạt sai phạm liên quan đến quản lý đất đai tại Hải Phòng.

Tại phiên xét xử các bị cáo vi phạm quy định về quản lý đất đai khu vực đất quốc phòng do Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) quản lý tại phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng) ngày 24/10, đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đã công bố bản cáo trạng, trong đó đưa ra hàng loạt các sai phạm.

Năm 1996, Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ) được Thủ tướng giao quản lý sử dụng 1.081.312m2 đất vào mục đích quốc phòng tại xã Tràng Cát (nay là phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng). Trong đó có diện tích đất phường Thành Tô 72ha.

11

 Khu đất quốc phòng Sư đoàn 363 quản lý nhiều năm nay đã xảy ra tình trạng chiếm dụng đất quốc phòng xây nhà trái phép.

Trên cơ sở kết quả điều tra, xác định bị can Nguyễn Văn Khuây, Đại tá, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 với chức trách quản lý, sử dụng đất vào mục đích quốc phòng theo đúng Quyết định của Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và Quân chủng PKKQ nhưng đã ký hợp đồng cho thuê đất quốc phòng trái phép.

Chỉ đạo Vũ Duy An - Thượng tá, Chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn cử người đi cắm mốc giới giao đất cho địa phương trái thẩm quyền, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Nhờ Đỗ Duy Mên (nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô, quận Hải An) ký bản đồ hạ tầng quy hoạch, Vũ Duy An ký hợp đồng với Nguyễn Thị Xuân (vợ Phạm Văn Bình - Công ty Cổ phần Thái Bình Dương) cho thuê đất trái pháp luật. Đây là cơ sở để các bị can An, Bình san lấp, xây dựng trái phép.

_DSC1524 copy 4

Bị cáo Nguyễn Văn Khuây, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng Không Không quân.

Trong thời gian là Sư đoàn trưởng, Nguyễn Văn Khuây đã nhiều lần đi kiểm tra đất quốc phòng ở khu đất nói trên. Dù phát hiện thấy khu đất đã bị san lấp, xây dựng trái phép nhưng bị cáo không có chỉ đạo gì.

Đối với Vũ Duy An - Nguyên chủ nhiệm hậu cần Sư đoàn có trách nhiệm giúp chỉ huy Sư đoàn quản lý đất của đơn vị nhưng đã ký hợp đồng cho thuê đất quốc phòng trái phép.

Nhận chỉ đạo của Nguyễn Văn Khuây về việc đi giao đất quốc phòng cho địa phương, Vũ Duy An chỉ đạo Lưu Đức Tài cùng Nguyễn Văn Đức (Trợ lý tác chiến phụ trách đất quốc phòng) đi cắm mốc giới, ranh giới đất, thực chất là bàn giao đất cho địa phương; ký bản đồ quy hoạch khu Đồng Xá, bản đồ hiện trạng sử dụng đất, lập sơ đồ thiết kế sân bóng đá cho Phạm Văn Bình đem đến, làm cơ sở để cho Phạm Phú Doanh chiếm đất, bán đất quốc phòng trái phép.

5

 Tiếp nhận bàn giao từ Bộ Quốc phòng, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu UBND quận Hải An và các cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với bị can Đỗ Công Mên, nguyên là Chủ tịch UBND phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng), có trách nhiệm quản lý đất đai tại địa phương nhưng lại cùng Nguyễn Văn Khuây ký bản đồ hạ tầng khu Đồng Xá; yêu cầu Nguyễn Phú Doanh xây dựng đường giao thông cũng như bản đồ quy hoạch, ký các trích đo cho Nguyễn Phú Doanh và nhiều người khác mua bán đất quốc phòng trái quy định; ký đơn xin đấu nối điện, nước cho Phạm Văn Bình sau khi Bình xây dựng hệ thống điện, nước trái phép trên diện tích đất quốc phòng.

Đối với bị can Nguyễn Văn Bình (SN 1958, ở Hải Phòng), biết khu đất trên là đất quốc phòng, sau khi liên hệ để vợ Bình là Lê Thị Xuân (Giám đốc Công ty cổ phần Thái Bình Dương) ký hợp đồng thuê 3,3ha đất quốc phòng. Bình đưa cho Vũ Duy An ký bản đồ quy hoạch hạ tầng khu Đồng Xá và Nguyễn Văn Khuây ký bản đồ xây dựng hạ tầng khu Đồng Xá.

Lấy lý do có sự chồng lấn nên vợ Bình và Xuân thuê 16ha đất nhưng xin thanh lý hợp đồng 3,3ha. Bình để Nguyễn Phú Doanh xây dựng đường giao thông, sân bóng đá mini trái phép trên đất quốc phòng theo đúng bản đồ quy hoạch nói trên; thuê Nguyễn Tuấn Đạt vẽ bản đồ hiện trạng sử dụng đất, sau đó đưa cho Vũ Duy An ký cũng như thiết kế sân bóng đá mini của Nguyễn Phú Doanh;

Bình còn xây dựng hệ thống điện, nước trái phép trên đất quốc phòng theo đúng bản đồ quy hoạch nêu trên; thông đồng với Đỗ Công Mên trong việc làm đơn xin xác nhận của Mên đề nghị xin đấu nối điện, nước, xây dựng nhà xưởng trên đất quốc phòng trái phép, để cho vợ là Lê Thị Xuân ký hợp đồng cho thuê đất thu lời bất chính 203 triệu đồng.

_DSC1541 copy 5

5 bị cáo trong phiên tòa. 

Đối với bị can Nguyễn Phú Doanh - nguyên Phó trưởng phòng Trung tâm phát triển quỹ đất - Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, đã nhận thức đầy đủ về quản lý, sử dụng đất đai, trong đó có đất quốc phòng nhưng đã san lấp, xây dựng đường giao thông, sân bóng đá mini theo đúng bản đồ quy hoạch do Nguyễn Văn Khuây, Đỗ Công Mên và Vũ Duy An ký trái phép; bán trái phép đất quốc phòng, xây dựng nhà trên đất quốc phòng và cho thuê thu lời bất chính 8,894 tỷ đồng;

Phạm Phú Doanh còn chiếm dụng 882m2 đất để xây dựng sân bóng đá mini, thông đồng với Đỗ Công Mên để ký trích đo cho nhiều người mua đất trái phép trên đất quốc phòng. Hậu quả, toàn bộ 50.700m2 đất quốc phòng khu 1, có giá trị thấp nhất là 32,724 tỷ đồng.

Doanh san lấp, làm đường chia lô, xây dựng hệ thống điện nước sinh hoạt trái phép và theo đúng bản đồ quy hoạch do Mên, Khuây, An đã ký. Nhiều hộ dân mua bán, xây dựng nhà trái phép không còn khả năng thu hồi.

Hậu quả này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khu đất 91.252m2 bị các đối tượng xã hội và nhiều người dân chiếm dụng, xây dựng trái pháp ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng) vừa qua.

4 3

 Sau nhiều năm buông lỏng quản lý, hàng trăm ngôi nhà đã mọc lên như chốn vô pháp luật trên diện tích đất quốc phòng do Sư đoàn 363 quản lý.

Đây là vụ án đồng phạm, các bị can đã tiếp nhận ý chí, động cơ, mục đích phạm tội của nhau. Nguyễn Văn Khuây và Đỗ Công Mên với chức trách là những người đứng đầu của đơn vị quân đội và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho Phạm Văn Bình, Nguyễn Phú Doanh tổ chức san lấp, xây dựng, mua bán trái phép đất quốc phòng theo đúng ý chí của Khuây và Mên, được thực hiện qua bản đồ quy hoạch tự lập đã nêu trên.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Văn Khuây là người tổ chức, chỉ đạo nhằm chuyển giao khu đất quốc phòng có diện tích 50.794,8m2, có giá trị thấp nhất là hơn 32 tỷ đồng, thành đất khu dân cư trái pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Do vậy, Nguyễn Văn Khuây phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này, theo điểm a, khoản 3, điều 174 Bộ Luật hình sự năm 1999.

Vũ Duy An và Đỗ Công Mên thực hiện sau vai trò Nguyễn Văn Khuây. Do vậy, Vũ Duy An và Đỗ Công Mên phải chịu trách nhiệm sau Khuây.

Phạm Văn Bình và Nguyễn Phú Doanh đều là người thực hành tích cực. Do vậy, Phạm Văn Bình và Nguyễn Phú Doanh phải chịu trách nhiệm như nhau, sau Vũ Duy An và Đỗ Công Mên.

Chiều 24/10, Hội đồng xét xử đã tuyên các mức án đối với các bị cáo liên quan đến vụ án này.

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Trong đó 4 người có thân nhân tốt, được thưởng nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy khen trong quá trình công tác và cống hiến cho quân đội, nộp một phần kinh phí để khắc phục hậu quả nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Tuy nhiên, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến an ninh quốc gia nên phải xử lý nghiêm theo quy định.

Sau thời gian xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên án bị cáo Nguyễn Văn Khuây - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không không quân, cùng các bị cáo phạm tội: Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, theo điểm b, khoản 2 điều 174 Bộ Luật Hình sự năm 1995.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khuây 42 tháng tù; bị cáo Vũ Duy An - nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không không quân 36 tháng tù.

Ba bị cáo còn lại là Nguyễn Phú Doanh - nguyên cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng; Đỗ Công Mên - nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng) và Phạm Văn Bình - Công ty Cổ phần Thái Bình Dương, mỗi bị cáo 30 tháng tù.

Đồng thời, một số bị cáo còn bị tịch thu số tiền, tang vật vụ án do các bị cáo thu lời bất chính mà có để xung công quỹ Nhà nước.

Ngoài ra, các hành vi do các bị cáo gây nên hiện chưa thể xác định cụ thể được thiệt hại trên diện tích đất quốc phòng cho quân đội tại khu vực đất bị chiếm dụng nên cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn