Nguyên Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản: Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Việt Nam

Thế giớiThứ Hai, 29/07/2019 21:10:00 +07:00

Nguyên Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsuhito Asano cho rằng, Trung Quốc đã có hành vi xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam.

Việc Trung Quốc đưa nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam Biển Đông của Việt Nam gần đây đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận Nhật Bản.

1

 Nguyên Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsuhito Asano. (Ảnh: VOV)

Nguyên Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsuhito Asano cho rằng, đây là hành vi xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam, cần được cộng đồng quốc tế phê phán.

Ông Asano khẳng định hành vi của Trung Quốc đã vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, gây ảnh hưởng tới an ninh của Biển Đông và khu vực. Nhật Bản luôn tôn trọng Luật pháp quốc tế trong những vấn đề liên quan đến Biển Đông, do vậy, Trung Quốc là thành viên của Liên Hợp Quốc phải tôn trọng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trung Quốc không những xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam mà gần đây đang gia tăng những hành động quân sự hóa tại Biển Đông. Điều này kích động chiến tranh, coi thường luật pháp và dư luận quốc tế.

Ông Asano cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam có đủ chứng cớ và năng lực để kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế như Philippines đã từng làm trước đó.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo
Bình luận
vtcnews.vn