Nguyên Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy đối mặt với án tử hình

Thời sựThứ Bảy, 14/03/2015 11:05:00 +07:00

Ngày 13/3, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án giết người trên chiếc xe CRV.

Ngày 13/3, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án giết người trên chiếc xe CRV, xảy ra tại đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Có 4 bị can bị truy tố về hành vi giết người theo Điều 93, khoản 1, điểm m, Bộ luật hình sự, gồm: Nguyễn Kim Bình (44 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội); Hoàng Anh Tuấn (35 tuổi, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội); Lê Hồng Thuận (23 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Lê Trung Kiên (44 tuổi, ở quận Cầu Giấy, nguyên Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy).

Viện Kiểm sát Nhân dân, Hà Nội,cáo trạng, án tử hình, bị can, vụ án giết người, xe CRV
Hiện trường vụ án 

Bị can Nguyễn Quốc Văn (52 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị truy tố về hành vi không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành (cựu Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng thương mại Hằng Anh) và Nguyễn Quốc Văn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản) có quan hệ với nhau trong lĩnh vực xây dựng. Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành số tiền khoảng 2 tỉ đồng.


Phía ông Thành có mượn của Văn 2 chiếc máy lu từ năm 2013. Cả 2 bên đều đòi nhau nhiều lần, nhưng chưa thống nhất để trả.

Đầu tháng 6/2014, ông Thành thông qua người quen giới thiệu và biết ông Bùi Minh Chuyên (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) nên nhờ ông Chuyên đòi hộ khoản tiền trên. Ông Chuyên và ông Thành đã đến công ty của ông Văn cũng như nhiều lần điện thoại và ông Văn hứa trả nợ dần.

Tiếp đó, ông Thành đưa cho ông Chuyên năm số sim điện thoại và cung cấp số bà Phan Thị Hồng Minh (44 tuổi, vợ của ông Nguyễn Quốc Văn), khi đó là Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quận Cầu Giấy, để ông Chuyên nhắn tin gây sức ép đòi tiền.

Trong thời gian cuối tháng 6, đầu tháng 7/2014, ông Chuyên đã nhiều lần nhắn tin, có nội dung đe dọa để hai vợ chồng ông Nguyễn Quốc Văn phải trả tiền cho ông Thành.

Đến ngày 26/6/2014, thấy ông Văn chưa trả tiền nên ông Thành nói với ông Chuyên cần có biện pháp mạnh hơn để ép ông Văn trả tiền. Ông Chuyên đã bày cách ném chất bẩn vào nhà và công ty của ông Văn. Ông Thành đồng ý nên ông Chuyên rủ ông Nguyễn Văn Tuyến (ở Phú Thọ) đi cùng và hai lần thực hiện việc ném chất bẩn vào nhà và công ty ông Văn.

Do bức xúc về việc nhà và công ty bị ném chất bẩn, bản thân mình và vợ bị nhắn tin đe dọa nên ông Nguyễn Quốc Văn đã nhờ ông Lê Trung Kiên (bạn của bà Minh từ trước) tìm người đến nói chuyện với ông Thành, đồng thời thỏa thuận việc trả nợ tiền. Ông Kiên đưa ông Nguyễn Kim Bình đến gặp và nhận lời giúp bà Minh.

Ngày 23/7/2014, Bình cùng Kiên và một người là Trần Văn Thọ đến nhà ông Thành để nói chuyện, Kiên ngồi ngoài chờ. Tuy nhiên, ông Thành không hợp tác và mắng chửi nên Bình và Thọ ra về.

Viện Kiểm sát Nhân dân, Hà Nội,cáo trạng, án tử hình, bị can, vụ án giết người, xe CRV
Các đối tượng Lê Hồng Thuận, Hoàng Anh Tuấn và Nguyễn Kim Bình. 

Sau đó 2,3 ngày, bà Minh nhắn tin cho Kiên về nội dung tiếp tục bị nhắn tin đe dọa. Do đó, Kiên đã tự ý gọi điện cho Bình thống nhất để Bình cho “đàn em” đánh dằn mặt ông Thành. Sau đó, ông Bình đã nhờ Hoàng Anh Tuấn (bạn tù với Bình) và Lê Hồng Thuận đánh dằn mặt ông Thành với tiền công 30 triệu đồng. Ông Bình đưa trước cho Tuấn 3 triệu đồng và hẹn sau khi xong việc sẽ đưa nốt.

Sáng 5/8/2014, Thuận chạy xe máy đến đón Tuấn và tháo biển kiểm soát cất đi. Tuấn mang theo một dao nhọn, cả hai cùng đến rình gần nhà ông Thành. Khi ông Thành ra khỏi nhà thì cả hai đi theo, dàn dựng kịch bản va chạm xe để Tuấn xuống đâm hai nhát khiến ông Thành tử vong. Gây án xong, cả hai về nhà Tuấn và được Bình đến chi nốt 27 triệu đồng. Tuấn và Thuận chia nhau mỗi người 15 triệu đồng.

Điểm M, khoản 1, điều 93 Bộ luật Hình sự quy định về hành vi thuê giết người hoặc giết người thuê sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Như vậy, với khung hình phạt bị truy tố, nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Lê Trung Kiên đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Nguồn:
PetroTimes
Bình luận
vtcnews.vn