Nguyên nhân này khiến chỉ số chứng khoán tiếp tục sụt giảm

Kinh tếThứ Ba, 24/04/2018 08:04:00 +07:00

Theo đánh giá của CTCK HSC, động thái trong phiên giao dịch 23/4 cho thấy đây là một đợt điều chỉnh mạnh và rủi ro giải chấp trong những phiên tới đã tăng lên, từ đó có thể khiến thị trường giảm tiếp.

Phiên hồi phục cuối tuần trước mở ra hy vọng cho sự hồi phục của thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK VN), ít nhất là một đợt hồi phục kéo dài đủ T+3. Tuy vậy, diễn biến phiên đầu tuần (23/4) diễn ra không như kỳ vọng khi thị trường chỉ tăng điểm trong ít phút đầu phiên trước khi lao dốc không phanh trước áp lực bán ra từ các nhà đầu tư trong nước.

Kết thúc phiên giao dịch, VnIndex giảm 43,08 điểm (3,85%) xuống 1.076,78 điểm. Như vậy, chỉ trong 3 phiên gần nhất, TTCK Việt Nam đã đón nhận tới 2 phiên bán tháo và VnIndex đều trở thành chỉ số chứng khoán có diễn biến tệ nhất Châu Á trong những phiên này.

Một điểm đáng chú ý, đà giảm lần này diễn ra đều khắp các nhóm ngành, từ ngân hàng, chứng khoán, bất động sản cho đến thủy sản; Từ nhóm Bluechips đến nhóm Penny. Những cổ phiếu giảm sâu có chung 2 đặc điểm: (1) KQKD Q1/2018 rất tích cực và (2) giá tăng mạnh mẽ liên tục kể từ đầu năm 2018. Điều này cho thấy giới đầu tư đang đẩy mạnh chốt lời sau khi thị trường đã tăng nóng.

1

 

Bên cạnh đó, VnIndex trong những phiên giảm sâu gần đây đều kết thúc ở mức giá thấp nhất phiên càng khiến giới đầu tư thêm phần quan ngại với xu hướng hiện nay.

Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tại 1.065 – 1.070 điểm, hồi phục là cơ hội "thoát hàng"?

Thị trường hiện đang trong giai đoạn khá nhạy cảm. Các thông tin KQKD hay đại hội cổ đông không còn hỗ trợ nhiều cho thị trường. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng dòng tiền ngoại (có thể do tham gia vào các đợt IPO) đã khiến thị trường thiếu đi lực đỡ. Tâm lý "Sell in May" cũng đang cận kề trong những ngày cuối tháng 4 khiến thị trường thêm ảm đạm.

Theo đánh giá của CTCK HSC, động thái trong phiên giao dịch 23/4 cho thấy đây là một đợt điều chỉnh mạnh và rủi ro giải chấp trong những phiên tới đã tăng lên, từ đó có thể khiến thị trường giảm tiếp.

HSC đánh giá đây là đợt điều chỉnh giống với đợt điều chỉnh hồi tháng 1, tháng 2, xuất phát chủ yếu từ lo ngại nguồn cung trên thị trường tăng mạnh. Tuy nhiên thông tin KQKD Q1 kém khả quan của một số doanh nghiệp bất ngờ được công bố hay đồn đoán KQKD Q1 của một số mã lớn kém khả quan hiện cũng đã đóng góp khiến thị trường giảm.

Video: 3 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt 2017

HSC cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh sâu hơn trong vài phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VnIndex đặt tại 1.070 và ngưỡng hỗ trợ mạnh tiếp đó là 1.000 – 1.020 điểm.

Chung quan điểm thận trọng, CTCK SHS đánh giá tín hiệu ngắn hạn của VnIndex tiếp tục là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 1.115-1.140 điểm (MA5-10); tín hiệu trung hạn của chỉ số đang là trung tính với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ lần lượt tại 1.130 điểm (MA50) và 1.065 điểm (MA100).

SHS cho rằng rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao và những phiên hồi phục là cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu. Dự báo, trong phiên giao dịch 24/4, VnIndex có thể sẽ duy trì đà giảm để kiểm định lại hỗ trợ 1.065 điểm (MA100) và chỉ số có thể hồi phục kỹ thuật từ ngưỡng này.

Nhà đầu tư ngắn hạn nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục thì nên tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới và quan sát diễn biến thị trường.  

Nguồn: Trí Thức Trẻ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn