Nguyên mẫu phim 'Đường đời' ra tiểu thuyết sau khi ngồi tù lần 2

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 13/11/2017 15:40:00 +07:00

Tiến sĩ, thầy thuốc ưu tú, võ sư Nguyễn Hữu Khai - nguyên mẫu của phim "Đường đời" vừa cho ra mắt cuốn tiểu thuyết được ông sáng tác khi ngồi tù lần thứ 2 mang tên "Đường đời dốc đứng".

Đường đời dốc đứng (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) mang dáng dấp của một cuốn hồi ký, với độ dày hơn 600 trang, được chia làm hai phần: Nối tiếp Đường đời Chuyện trong tù.

Lấy nguyên mẫu từ chính cuộc đời nhiều thăng trầm của tác giả, Đường đời dốc đứng của Nguyễn Hữu Khai có cách kể chuyện sinh động, giàu thông tin và những chi tiết cảm động về nghề thuốc, nghề võ, nghiệp làm thầy, và cả cái nghiệp làm con người hảo hán…

Những tình huống thể hiện tài năng chẩn trị bệnh tật của nhân vật chính, những câu chuyện xoay quanh sự va chạm, ân oán của giới giang hồ, và cả những mối tình đầy hoài niệm… được thể hiện bằng thứ ngôn ngữ có phần thô ráp, khiến cho người đọc có cảm giác như đang được trực tiếp ngồi nghe tác giả kể câu chuyện đời mình với nhiều cung bậc cảm xúc và tình tiết lôi cuốn.

0

 Ông Nguyễn Hữu Khai trong buổi giới thiệu cuốn tiểu thuyết "Đường đời dốc đứng".

Cuộc đời nhiều thăng trầm của ông Nguyễn Hữu Khai từng được nhà văn Hoàng Dự viết thành tiểu thuyết Đường đời và được chuyển thể thành bộ phim dài tập cùng tên với sự tham gia của diễn viên Hoàng Hải, NSƯT Thu Hà, NSND Trung Hiếu,...Bộ phim từng được rất nhiều khán giả yêu thích.

Cuộc đời của Nguyễn Hữu Khai luôn có những lối rẽ bất ngờ từ khi còn rất trẻ. Đang học dở lớp 10, chàng thanh niên xung phong lên đường nhập ngũ nhưng lại phải ra quân sớm do gặp vết thương ở đầu trong trận đánh ở Thành cổ Quảng Trị. Về quê, theo mong muốn của gia đình, ông theo học bổ túc và thi đỗ vào đại học Kiến trúc nhưng rồi lại bỏ dở con đường trở thành một kiến trúc sư khi em gái bị bệnh dẫn đến mù lòa.

Để chữa bệnh cho em, Nguyễn Hữu Khai bỏ học, trốn sang Trung Quốc học nghề y. Tại đây, ông được truyền nghề chữa bệnh bằng các phương thuốc Trung y và cũng học được các môn võ cổ truyền. Ông trở về Việt Nam vào năm 1979 và bị phạt tù 3 năm với tội vượt biên trái phép.

Sau này, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, ông Nguyễn Hữu Khai đã lập nên tập đoàn Đông Nam dược có tiếng, lập trường võ thuật và bệnh viện Đa khoa.

Tuy nhiên, không chống chọi được với sự khốc liệt thị trường, tập đoàn của ông Nguyễn Hữu Khai đứng trước bờ vực phá sản. Bản thân ông phải trả giá bằng 26 tháng tù.

Ở tuổi 63 với hai bàn tay trắng, Tiến sĩ, thầy thuốc ưu tú, võ sư Nguyễn Hữu Khai lại bắt đầu xây dựng lại sự nghiệp.

Video: Nhan sắc diễn viên Hồng Ánh qua các phim tham gia

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn