Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị bao nhiêu năm tù?

Pháp luậtThứ Sáu, 05/12/2014 11:22:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị xử phạt tối đa đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Tường.

(VTC News) - Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị xử phạt tối đa đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Tường.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh sáng nay vẫn diễn ra rất  "nóng" bởi lời khai của các bị cáo và nhân chứng trước HĐXX. Hai bị cáo Tường và Khánh liên tục phản bác lại lời khai của nhau, trong khi đó nhân chứng có mặt tại tòa khẳng định mọi kế hoạch phi tang xác nạn nhân Huyền đều do Nguyễn Mạnh Tường chỉ đạo.

Căn cứ lời khai của các bị cáo, lời khai nhân chứng, vật chứng và các tài liệu khác được thẩm tra tại phiên tòa, đại diện VKS đọc bản luận tội: Nguyễn Mạnh Tường mở Thẩm mỹ viện Cát Tường, hoạt động hút mỡ, nâng ngực, làm đẹp cho phụ nữ khi chưa được phép hoạt động của Sở Y tế Hà Nội, đã vi phạm khoản 3, điều 6, Luật Khám bệnh, chữa bệnh. 

Đồng thời, hành vi của Tường vi phạm Thông tư số 41 ngày 14/11/2011 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hậu quả là đã gây nên cái chết đối với chị Lê Thị Thanh Huyền.

Hành vi sai phạm trong lĩnh vực y tế của bị cáo Tường vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt sau khi chị Huyền tử vong, Tường và Khánh không đưa xác vào bệnh viện, không thông báo cho gia đình nạn nhân mà vứt xác chị Huyền xuống sông để trốn tránh trách nhiệm, che giấu hành vi phạm tội. 

 Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị mức án phạt từ 17 - 19 năm tù (Ảnh: Minh Chiến)

Hành vi phạm tội của Tường và Khánh đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với xã hội và gia đình nạn nhân, gây phẫn nộ trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người thầy thuốc và uy tín của ngành y; gây tổn thất, thiệt hại to lớn về tinh thần và vật chất đối với gia đình nạn nhân và cơ quan Nhà nước trong quá trình điều tra vụ án, tìm kiếm thi thể nạn nhân. 

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị cần phải xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, nhằm răn đe, giáo dục chung.

Qua đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tường mức hình phạt từ 13-14 năm tù về tội "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" (khoản 3, điêu 242).

Đối với tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt", VKS đề nghị mức án 4  -5 năm tù giam. Tổng hợp mức hình phạt đối với bị cáo Tường từ 17-19 năm tù. 

Đối với Đào Quang Khánh VKS đề nghị mức án 48 – 60 tháng tù giam cho hai tội danh: “Trộm cắp tài sản” và tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt".

Về dân sự, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX yêu cầu các bị cáo phải bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình 60 tháng lương (tương đương 69 triệu đồng); chịu trách nhiệm nuôi 2 con chị Huyền đến 18 tuổi, mỗi tháng 1 triệu đồng/cháu.

Về khoản tiền tìm kiếm mà gia đình bị hại liệt kê, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn