Nguyên kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước bị tử hình

Pháp luậtThứ Sáu, 15/06/2012 10:43:00 +07:00

VTC News) – Lợi dụng chức vụ của mình, Long đã lập ra những phiếu ủy nhiệm chi khống để nhằm lấy tiền sử dụng cá độ bóng đá.

(VTC News) – Lợi dụng mình đang giữ chức vụ Kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước, Long đã lập ra những phiếu ủy nhiệm chi khống để nhằm lấy tiền sử dụng vào cá độ bóng đá.


Ngày 14/6, trong phiên sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên tử hình nguyên kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè (TP.HCM) Trần Minh Long (36 tuổi) ở Quảng Bình về tội “tham ô tài sản và đánh bạc”.

Liên quan đến vụ án, Phùng Mạnh Hùng (27 tuổi, ở quận 12, TP.HCM) nhận 6 năm tù, Trần Thanh Phong (39 tuổi, ở huyện Cần Giờ) 3 năm tù và Vũ Bá Linh (SN 1967, ngụ quận 10) 3 năm tù treo cùng về tội đánh bạc.

Long và Hùng đang ra xe chở phạm 
Theo hồ sơ vụ án, năm 2008 Long được bổ nhiệm làm chức Kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè.


Năm 2010, Long quen Hùng trong một lần cùng đi xem bóng đá. Cả hai rủ nhau cá độ bóng đá từ tháng 2/2011. Long và Hùng cá độ được một thời gian thì Long thành lập một đường dây cá độ bóng đá quốc tế với Linh (nguyên là kế toán viên Kho bạc Nhà nước quận 10) và Phong (lái xe Kho bạc Nhà nước huyện Cần Giờ).

Lúc đầu, Long lấy tiền cá nhân để cá độ. Nhưng được một thời gian, Long bị thua nhiều nên đã nghĩ ra cách chiếm đoạt tiền của kho bạc. Để che dấu cấp trên và đồng nghiệp, Long đã lập nhiều ủy nhiệm chi khống, làm giả chữ ký giám đốc kho bạc và kế toán viên với mục đích chuyển tiền cho Hùng để lấy tiền làm vốn cá độ bóng đá.

Quá trình làm giả chữ ký, con dấu từ tháng 3 đến tháng 7/2011, Long đã lập tất cả 10 ủy nhiệm chi với các khoản như: di dời lưới điện, kinh phí dự án nước sạch…với số tiền lên đến 44 tỷ đồng. Mặc dù, Long chưa biết lai lịch, công việc, hay tính cách của Hùng như thế nào.

Sau khi lấy được 44 tỉ, Long chuyển cho Hùng với thỏa thuận nếu Long, Linh hoặc Phong thua thì Hùng rút tài khoản của Long còn khi ăn thì Hùng chuyển vào. Nhưng trong một lần cả nhóm đang tổ chức cá độ thì bị công an phường bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Long cho biết, trong thời suốt thời gian tham gia cá độ, cả nhóm đã cá độ hàng trăm trận bóng đá quốc tế, có trận Long cá độ lên đến 1,5 tỉ đồng. Tổng số tiền Hùng và Long cá độ với nhau là 36 tỉ đồng, trong đó Long thua 34 tỉ đồng và thắng 2 tỉ đồng. Khi bị công an phường bắt, số tiền trong tài khoản của Long chi còn 8 tỉ đồng.

Với những tình tiết nêu trên cộng với số tiền Long tham ô tài sản của nhà nước nhưng phía gia đình Long không thể khắc phục nên Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên mức án trên.

Ngọc Thân

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây



Bình luận
vtcnews.vn