Nguyễn Đức Nghĩa nói gì trong phiên xử sáng nay?

Pháp luậtThứ Tư, 14/07/2010 09:51:00 +07:00

(VTC News) – Yến không một lần quay sang nhìn Nghĩa, cô cúi gằm mặt, cố lảng tránh ánh nhìn của những người tham dự phiên tòa...

(VTC News) – Từ sáng sớm 14/7, hàng trăm người dân đã đổ về Tòa án nhân dân TP Hà Nội để theo dõi phiên xét xử Nguyễn Đức Nghĩa nhưng buộc phải đứng ngoài nếu không được tòa triệu tập.

Nguyễn Đức Nghĩa tại tòa 
8h30 sáng nay, gương mặt lạnh lùng, tay bị còng, Nguyễn Đức Nghĩa bị cảnh sát áp giải vào phòng xử.

Ngay sau đó, Hoàng Thị Yến (bạn gái của Nghĩa) đeo kính, áo xanh, tóc dài buộc gọn gàng lầm lũi bước vào vành móng ngựa. Yến không một lần quay sang nhìn Nghĩa, cô cúi gằm mặt, cố lảng tránh ánh nhìn của những người tham dự phiên tòa.

Theo cáo trạng, Nguyễn Đức Nghĩa, 26 tuổi, trú tại Lâm Hà, Kiến An, TP. Hải Phòng, bị truy tố về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, Hoàng Thị Yến, 24 tuổi, bạn gái của Nghĩa, bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Cáo trạng xác định, ngày 4/5, Nguyễn Đức Nghĩa đã rủ bạn gái cũ là Nguyễn Phương Linh (26 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) về căn hộ số 1101, nhà G4, Trung Hòa, Cầu Giấy rồi ra tay sát hại Linh. Sau đó, Nghĩa dùng dao cắt rời các bộ phận cơ thể của nạn nhân rồi mang đi vứt ở nhiều nơi để phi tang.

Giết Linh xong, Nghĩa đã lấy tài sản của nạn nhân gồm xe máy, máy tính xách tay, điện thoại di động, tổng giá trị gần 28 triệu đồng đi cắm. Trước đó, Nghĩa đã cắm xe của người yêu mới là Yến.

Khi Tòa bắt đầu phần xét hỏi. Bị cáo Nghĩa trả lời rất rõ ràng các câu hỏi của tòa. Nghĩa nói động cơ giết Linh vì ghen. Cụ thể trước đó Linh nói không có người yêu, nhưng Linh liên tục không nghe điện thoại.

Nguyễn Đức Nghĩa và Hoàng Thị Yến tại phiên tòa sáng nay, 14-7. Ảnh: PL TPHCM 

Nghĩa cũng "cải chính" cáo trạng về chuyện dấu sẵn dao từ trước khi giết Linh. Theo Nghĩa thì bị cáo đã lấy dao từ dưới bếp và đâm Linh từ phía sau.

Về việc bị truy tố vì tội “Cướp tài sản”, Nghĩa khai rằng lấy tài sản của Linh với mục đích che dấu tội phạm.  Chủ tọa hỏi che dấu tội phạm sao không vứt tài sản đi, Nghĩa trả lời: "Vì những tài sản đó có giá trị lớn (?!). Chủ tọa vặn: "Thế chiếc điện thoại bị cáo đi bán chỉ được 150 ngàn đồng cũng là lớn à? Sao không vứt đi?". Nghĩa im lặng.

Mặc dù Nghĩa một mực cho rằng mình hành động như thế chỉ vì ghen nhưng chủ tọa phiên tòa vẫn cho rằng với diễn biến tâm lý như thế, bị cáo không đủ kích động để thực hiện hành vi man rợ như vậy. Liên kết với việc trước đó bị cáo Nghĩa có nợ Yến và cầm xe của Yến, Nghĩa có mục đích cướp tài sản thì có vẻ hợp lý hơn.

Tuy không thừa nhận tội "Cướp tài sản" nhưng  Nghĩa vẫn thừa nhận toàn bộ hành vi giết người. Bị can nói rất bình tĩnh: "Tôi đã sẵn sàng chấp nhận mức án tử hình".

* Về bị cáo Yến, trước tòa, Yến nói rất tin tưởng Nghĩa khi giao xe, gửi chìa khóa nhà mà chẳng dặn dò gì. Yến thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng người, đúng tội. Yến giải thích là sau khi biết Nghĩa là thủ phạm, Yến có chat vặn hỏi thì Nghĩa thừa nhận, nhưng do quá hoảng loạn nên không báo với cơ quan điều tra.

* Tiếp tục cập nhật…

M.M(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn