Nguyễn Cường: Tôi và Y Moan chỉ còn thiếu… cưới nhau

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 05/08/2010 01:05:00 +07:00

(VTC News)- Y Moan nói vui "Nếu được có con với Nguyễn Cường thì Y Moan cũng có rồi". Đáp lại, nhạc sĩ nói "Tôi cũng chỉ còn thiếu cưới Y Moan nữa thôi".

(VTC News) - “Các ca sĩ đều không lấy một đồng cát-xê và tôi nói với họ rằng, bận chạy sô ở đâu thì cũng phải đến trước một tiếng để dọn dẹp tâm hồn trước khi hát cùng Y Moan". Nhạc sĩ Nguyễn Cường nói như vậy về đêm diễn của người nghệ sĩ rực lửa Tây Nguyên hiện đang sống những ngày cuối của đời mình. Trong cuộc trò chuyện, ông cũng trải lòng về mối tình cảm sâu đậm với Y Moan.

Không trả lời phỏng vấn, không bắt máy di động của các phóng viên tròn một tháng để toàn tâm toàn ý lo cho đêm diễn đặc biệt của NSƯT Y Moan- một người bạn, một “sứ giả” thổi bùng thêm chất lửa vào tác phẩm của mình. Tuy nhiên, đến phút cuối, nhờ liên lạc vào một số di động riêng, phóng viên VTC News đã có được cuộc trò chuyện cởi mở với nhạc sĩ này.  


Nhạc sĩ Nguyễn Cường: "Y Moan từng lên nhà tôi, thắp nhang trước Phật Di Lặc mà tôi đặt ban thờ riêng. Nên sống lạc quan, tươi vui"...


Có thể cảm thấy chất lửa từ Y Moan lan tỏa trên da thịt người nghe

 

- Thưa nhạc sĩ, đêm diễn chắc chắn sẽ hừng hực chất lửa?

 

- Ồ, chắc chắn rồi! Bạn xem đấy, không chỉ Nguyễn Cường, Y Moan mà các khách mời cũng “kinh khủng” đấy chứ.

 

- Ý tưởng tổ chức đêm diễn đã đến như thế nào và ông mất bao lâu để chuẩn bị cho liveshow quan trọng này?

 

- Y Moan rất mong muốn có một đêm diễn riêng, tổng hợp lại chặng đường mà anh đã cống hiến cho âm nhạc, đặc biệt là những gì đã cùng kết hợp với Nguyễn Cường từ lâu lắm rồi, nhưng có những điều mà tiếc cũng không được và ngay lập tức tôi đã nảy ra ý định thực hiện liveshow này cho Y Moan ngay trong thời kỳ anh đang trên giường bệnh.

 

- Ông không nghĩ đó là một ý tưởng mạo hiểm, thậm chí có thể nói là điên rồ khi thực hiện liveshow cho một ca sĩ có thể… ra đi ngay lúc đang hát trên sân khấu?

 

- Chúng tôi đều là những người rất “máu lửa” và chúng tôi sẵn sàng phục vụ khán giả của mình tới hơi thở cuối, theo đúng nghĩa đen của từ này! Và bạn đừng quá lo lắng, sau đêm diễn lớn ở Hà Nội, Y Moan còn những đêm diễn tiếp theo, ví như ở chính quê nhà Tây Nguyên nữa đấy.

 

- Vì sao ông lại có một niềm tin rằng, Y Moan sẽ cùng ông “máu lửa” tới cùng?

 

- Đó là linh cảm của người nghệ sĩ dù chúng tôi sẵn sàng cho mọi biến cố. Tôi có thể khẳng định rằng: ngay ở buổi tập, Y Moan hát hay hơn những lần khỏe mạnh biểu diễn trên sân khấu. Không phải tôi nói cho xong, cho hay đâu mà sự thực là như thế.

 

Giờ đây, Y Moan không hát bằng sức nữa mà hát bằng tâm hồn. Y Moan xử lý tinh tế và sâu sắc vô cùng. Khi nghe, ta có thể cảm nhận và sờ thấy chất lửa đó lan tỏa trên da thịt, thấm vào tâm hồn mình.

 

Tôi nghĩ rằng, tựa đề đêm nhạc phải thay đổi, không để là Ngọn lửa Cao Nguyên nữa mà để là Lửa Cao Nguyên.

 

- Và ông sẽ quyết định thay đổi tựa đề của đêm nhạc ngay trước khi nó diễn ra… một ngày?

 

- Đúng, rất có thể và tôi lấy làm tiếc khi tôi không can thiệp vào việc đặt tựa đề cho đêm nhạc sớm hơn. Bởi bạn thấy đấy, ngọn lửa thì chỉ là phần bốc lên trên thôi, người ta có thể dễ thấy nhưng “lửa” thì là gốc. Lửa cháy từ bên trong, lửa hừng hực bùng phát lên những tinh hoa được chắt lọc từ sự kết hợp giữa văn hóa các dân tộc Việt Nam qua chất giọng có một không hai của Y Moan.


NSƯT Y Moan và nhạc sĩ Nguyễn Cường khi họ còn trẻ. Y Moan nói "Nếu có con được với Nguyễn Cường thì cũng có rồi"; còn Nguyễn Cường thì "Chúng tôi chỉ còn thiếu cưới nhau..."!


Hãy “dọn dẹp” tâm hồn khi đến với Y Moan

 

- Khi làm công tác chuẩn bị cho đêm diễn này, tâm trạng của ông thế nào và ông có vấp phải những khó khăn lớn không?

 

- Để nói về chất liệu cho đêm diễn thì không vất vả gì bởi nó sẵn đấy rồi, tôi chỉ đem gom lại và xâu chuỗi nó vào với nhau thôi. Tôi cũng không gặp khó khăn gì quá lớn, bởi xác định rõ là làm vì nhau, vì nghệ thuật nên chúng tôi hết lòng lo lắng cho đêm diễn này, Tôi đã kêu gọi được những nhà tài trợ, những Mạnh Thường Quân sẵn lòng ủng hộ Y Moan, ủng hộ nghệ thuật.

 

- Các ca sĩ tham gia trong chương trình cũng cùng ông chung sức chung lòng vì đêm nhạc đặc biệt và ý nghĩa với Y Moan?

 

- Đúng vậy, không một ai có cát-xê và còn chấp nhận yêu cầu của tôi: đến trước tiết mục của mình một giờ để “dọn dẹp” tâm hồn trước khi hát cùng Y Moan. Tôi có đòi hỏi quá không? Xin thưa rằng không.

 

Bởi tôi không nói riêng về đêm diễn này mà đêm diễn nào cũng vậy: sân khấu là thánh địa thánh đường của người nghệ sĩ, phải làm cho tâm hồn thư thái thì biểu diễn mới hay, mới nhập tâm, giàu cảm xúc và truyền cảm được. Các vị vua ngày xưa trước khi đăng đàn tế lễ còn chay tịnh một tuần cơ mà. Chứ vội vàng chạy “sô” ở đâu rồi hổn hà hổn hển nhào đến, vớ lấy “míc”, hát lấy được thì mấy người chịu nổi? Tôi thì không chấp nhận điều đó được. 


- Y Moan có nói, hài hước và quá lên một chút nhưng cái tình trong đó thì rất thật, "nếu có con được với Nguyễn Cường thì Y Moan cũng có rồi", không biết với Nguyễn Cường thì sao? Ông “yêu” Y Moan tới mức nào?

 

- (Phá lên cười), Ồ, hay quá nhỉ, Y Moan nói thế à? Nguyễn Cường cũng thế đấy, chỉ còn thiếu… cưới Y Moan nữa thôi.

 

Nguyễn Cường đã nói ở Ủy ban nhân dân huyện nơi Y Moan sinh sống rằng: Tây Nguyên không chỉ có cồng chiêng là di sản văn hóa đâu, mà còn có Y Moan nữa đấy. Y Moan không phải là một nghệ sĩ giỏi kiếm tiền bởi Y Moan không sinh ra vào thời điểm thị trường âm nhạc sôi động, nhưng Y Moan có những cống hiến mà dẫu có cả núi tiền cũng không mua nổi.

 

- Có… bóng hồng nào xuất hiện trong chương trình đặc biệt này với tư cách khách mời đặc biệt không, thưa ông?

 

- Ồ, không, làm gì có.

 

- Chắc Y Moan là một người sống nghiêm túc?

 

- Ơ, ai chẳng nghiêm túc, mà quan niệm của bạn về sự nghiêm túc là thế nào đấy? Nhưng thực ra thì Y Moan cũng chỉ có vợ con thôi.

 

- Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

 

Thục Nhi (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn