Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam: 'Bảo không cố tình bỏ sinh hoạt Đảng'

Thời sựChủ Nhật, 17/12/2017 09:38:00 +07:00

Ông Lê Phước Thanh nhận trách nhiệm đối với các vi phạm của bản thân trên cương vị người đứng đầu nhưng cho rằng cần xem xét lại việc xóa tên khỏi danh sách đảng viên đối với con trai Lê Phước Hoài Bảo.

Tối 16/12, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát thông cáo báo chí về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Phước Thanh cho biết ông biết được nội dung kết luận của UBKT Trung ương thông qua báo đài.

anh-ong-le-phuoc-thanh-2-1513468854237-1513469045882 4

Ông Lê Phước Thanh nhận trách nhiệm của người đứng đầu.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nói rằng sau khi nhận được thông báo đầy đủ về nội dung kết luận, ông sẽ có kiểm điểm cụ thể từng nội dung liên quan đến mình và sẽ nhận trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm.

Trả lời về nội dụng kết luận cho rằng UBND tỉnh Quảng Nam quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai ông Thanh) đi học thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách nhà nước không đúng quy định, ông Thanh cho rằng kinh phí học bổng của tỉnh cấp cho ông Bảo đi học thạc sỹ ở Mỹ được thực hiện đúng các đối tượng thuộc diện quy định của tỉnh.

"Theo quy trình xét cấp học bổng phải qua rất nhiều khâu, nhiều tổ chức thẩm định trước khi ban hành quyết định, không một cá nhân nào có thể áp đặt được" – ông Thanh khẳng định.

Ông Thanh cho biết thêm, tháng 5/2007, ông Bảo tốt nghiệp ĐH tại Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng loại giỏi. Sau đó, ông Bảo về quê tham gia công tác xã hội tại địa phương và được kết nạp Đảng tại Đảng bộ huyện Đại Lộc. Giữa năm 2008, ông Bảo thi đậu giảng viên vào Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng và làm việc tại đây một thời gian ngắn sau đó xin nghỉ.

Trong lúc làm việc tại Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai với hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm ăn lương theo sản phẩm, ông Bảo thi đậu vào Trường ĐH Claremont Graduate - Mỹ.

Giữa năm 2012, sau khi tốt nghiệp thạc sỹ loại suất sắc ở Mỹ, ông Bảo về nước và được tuyển thẳng vào công chức làm việc tại Ban quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai.

20171206111251-crop-1513469286234-1513469513661 4

 

20171206111303-crop-1513469337338-1513469551100

Ông Lê Phước Hoài Bảo học thạc sĩ tại Mỹ bằng tiền ngân sách được chi không đúng quy định.

Về kết luận cho rằng ông Bảo không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân, ông Thanh giải thích khi kê khai quá trình làm giảng viên tại Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, do không nhớ chính xác nên ông Bảo khai nhầm từ tháng 9 sang tháng 7 chứ không hề có ý gian dối gì.

Về nội dung kết luận ông Bảo bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sỹ tại nước ngoài, ông Thanh giải thích chương trình học ở Mỹ của ông Bảo kéo dài gần 2 năm, chia làm 4 kỳ học và cứ 4 tháng học tập trung một lần.

Thời gian này, ông Bảo đang sinh hoạt đảng tại chi bộ địa phương, do mới vào đảng không hiểu biết nhiều về nguyên tắc sinh hoạt đảng nên ông Bảo làm đơn xin phép Chi bộ đi học ở nước ngoài, Chi bộ ở nông thôn cũng không biết rõ về nguyên tắc chuyển sinh hoạt nên đồng ý cho ông Bảo tạm nghỉ sinh hoạt theo chương trình học.

Thời gian về nước sau mỗi kỳ học ông Bảo đều tham gia sinh hoạt đầy đủ, cuối năm kiểm điểm đảng viên ông Bảo vẫn có mặt. Điều này thể hiện tại sổ theo dõi biên bản họp chi bộ hiện vẫn còn lưu giữ.

1-hbao-1513413037096-1513413171601

UBKT Trung ương yêu cầu xóa tên ông Lê Phước Hoài Bảo trong danh sách đảng viên.

"Bảo bị đề nghị xóa tên đảng viên do không tham gia sinh hoạt đảng trong thời gian đi học ở nước ngoài thực sự là do bản thân Bảo và Chi bộ nông thôn chưa hiểu hết về nguyên tắc sinh hoạt đảng chứ không phải Bảo có ý thức tổ chức kỷ luật kém, cố tình bỏ sinh hoạt, bởi vì Bảo đi học theo học bổng của tỉnh thì tất nhiên sẽ về làm việc cho tỉnh nên không thể cố tình vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng để bị kỷ luật được.

Tôi nghĩ vấn đề này cần phải làm rõ để người đảng viên bị kỷ luật thấy được sự sai trái, không oan ức và thỏa mãn với hình thức kỷ luật" – ông Thanh đề nghị. 

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 có các vi phạm, khuyết điểm sau: Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ trong việc đề nghị bổ nhiệm, luân chuyển, điều động một số nhân sự không đúng quy định; Buông lỏng lãnh đạo, để UBND tỉnh và cơ quan chức năng tuyển dụng công chức, xét tuyển viên chức không qua thi tuyển, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm một số trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có sự ưu ái đối với con của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong đó, ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 với cương vị người đứng đầu là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2010-2015 và BCS đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. 

Ông Thanh được xác định đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai Lê Phước Hoài Bảo giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Với cương vị là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và trước đó là Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đinh Văn Thu có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt quy hoạch; để UBND tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn.

Với cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Khánh Toàn cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ban cán sự đảng UBND tỉnh; Ông Toàn được xác định đã ký báo cáo của UBND tỉnh trình Bộ Nội vụ về công tác cán bộ và bổ nhiệm đồng chí Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư có một số nội dung không chính xác.

Trong thời gian là Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, ông Toàn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; đề nghị tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, chỉ đạo quy hoạch, đề nghị luân chuyển, bổ nhiệm đối với một số trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có con cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020; Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sỹ tại nước ngoài.

Để xảy ra vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên có trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, đã buông lỏng công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh; chấp hành không nghiêm Quy chế làm việc, để Ban cán sự đảng UBND tỉnh và một số đồng chí lãnh đạo tỉnh có các vi phạm, khuyết điểm. 

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng; vi phạm, khuyết điểm của các ông Đinh Văn Thu, Huỳnh Khánh Toàn, Lê Phước Hoài Bảo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định tiến hành quy trình xử lý kỷ luật các ông Lê Phước Thanh, Đinh Văn Thu, Huỳnh Khánh Toàn. UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam:

Chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo. Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và các tập thể, cá nhân liên quan theo thẩm quyền.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn