Nguyễn Ánh 9 chê ca sỹ: Không thể vùi dập lời nói thật

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 26/08/2013 06:28:00 +07:00

Showbiz rất cần những lời nói thật, nói thẳng, có thể khen, chê không ngần ngại, thay vì sống trong một môi trường hào nhoáng và toàn lời khen giả dối.

Showbiz rất cần những lời nói thật, nói thẳng, có thể khen, chê không ngần ngại, thay vì sống trong một môi trường hào nhoáng và  toàn lời khen giả dối.

Không nên hạ bệ người khác vì chê thần tượng của mình

Trong khi đề cao những tên tuổi như Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Trần Thu Hà, Lê Hiếu, Hồng Nhung, Ánh Tuyết..., Nguyễn Ánh 9 có lời chê ‘hát thiếu cảm xúc’ mà chú ý nhiều đến kỹ thuật đối với những giọng ca như Thanh Lam, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, sau này là Nguyên Thảo và ví giọng ca Đàm Vĩnh Hưng chỉ  như ca sĩ hát lót, còn Hồ Ngọc Hà thì khều khào, không có hơi.

Ngay lập tức, những phản hồi của cộng đồng mạng khá gay gắt trước những nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9. Nếu như trước đây, Đàm Vĩnh Hưng sẵn sàng ‘đối chất’ với người chê mình, thì lần này, anh tỏ ra tôn trọng ông, kêu gọi fan bình tĩnh, đừng hỗn hào với nhạc sỹ đáng kính.

nguyễn ánh 9
Nói thật - theo quan điểm của không ít người trong giới nghệ sỹ - có nghĩa là mang vạ vào thân. Nhưng nếu không tôn trọng những ý kiến riêng của nghệ sỹ cho dù có chỗ đúng, chỗ sai; không chịu nghe những sự thật mất lòng, nhưng để sửa mình, thì đôi khi, nghệ thuật bị thế chỗ bởi những trò gian lận phi nghệ thuật.

Trước đây, ca sỹ đàn chị Bảo Yến từng đưa ra nhận xét của mình về các giọng ca hiện nay, thì đã bị ‘cơn bão mạng’ ập đến chê trách bầm giập. Ca sỹ Thanh Lam  vì một phút nói thật cũng bị ‘hạ bệ’ bởi chính người từng thần tượng mình, đành im lặng giữa một ‘rừng pháo kích’ của Đàm Vĩnh Hưng và fan hâm mộ.

Nhiều nhạc sỹ - trong đó có Quốc Trung- cho rằng những lời nói thật tự nó đã có thể có ích cho giới nghệ sỹ. Có nói thật thì mới có thể thay đổi để làm nghệ thuật cho tử tế hơn, thay vì chỉ chăm chăm vào âm nhạc giải trí.


Thế nhưng, điều đáng buồn là những lời bình đầy giận dữ, lăng mạ đối với nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 lại truyền lan khắp nơi trên mạng. Đó không phải là cách ứng xử văn minh trước ý kiến riêng, quan điểm riêng của một nhạc sỹ có nghề.

Chê hay khen là quyền của mỗi người và những điều nhạc sỹ nói không phải là không có cơ sở, nhưng nếu đem ‘hạ bệ’ người  khác chỉ vì dám chê thần tượng của mình là không nên.

Nguyễn Ánh 9 là người đương thời

Sau những lời nhận xét của Nguyễn Ánh 9, ca sỹ Ánh Tuyết cho rằng, những lời nói thật trong giới showbiz thường bị phản ứng gay gắt, nên cho dù có muốn nói thật cũng phải né vì từng bị đập ngược lại.

Theo Ánh Tuyết,  những người cho nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 lỗi thời là sai, ông đang là người đương thời. Mỗi người có một nhìn nhận khác nhau.  Không nên áp đặt cách nghĩ của mình  trước cách nhìn của người khác. Cách nhận xét của ông về các ca sỹ không có gì sai, không có gì quá đáng hay nặng nề.

Không phải ông chê những nghệ sỹ giải trí, nhưng ông chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của họ. Nghệ sỹ thì thường sỹ diện, còn fan thì lồng lên, nhưng làm gì cũng phải tỉnh. Đã là fan của người làm nghệ thuật, nếu cho người khác nói không đúng, thì dùng lý để  nói lại cho họ cùng nghe, chứ không thể nói lung tung, thiếu văn hóa.

Thứ hai, lâu nay trong giới showbiz có nhiều  điều cần nói, nhưng không ai dám lên tiếng vì sợ vạ miệng.  

‘Chúng ta phải biết chấp nhận sự thật để thay đổi, không phủ định lời nói để làm đẹp hơn, tốt hơn một môi trường  nghệ thuật, để mọi người đến được chân lý thực sự của nghệ thuật, của người thưởng thức, của văn hóa. Đừng khỏa lấp, né tránh những điều chưa hoàn thiện, vì quá yêu chính mình’ - ca sỹ Ánh Tuyết chia sẻ.

Và lời tâm huyết của nhạc sỹ già thì còn đó: Nhạc giải trí là giải trí, không đọng lại gì, rồi từ từ cũng bị chìm vào quên lãng. Còn nhạc tử tế  thì phải chờ một thời gian nữa để được nhìn nhận đúng với bản chất.

Showbiz rất cần những lời nói thật, nói thẳng, có thể khen, chê không ngần ngại, miễn là không bị giới truyền thông bóp méo, không bị fan hâm mộ ‘vùi dập’, để nghệ sỹ có thể tiếp thu, học hỏi hoặc ít ra, cũng hiểu thêm về mình, thay vì sống trong một môi trường hào nhoáng và  toàn lời khen giả dối.

Theo Lao động

Bình luận
vtcnews.vn