'Nguyễn Ánh 9 chê ca sỹ đương thời' gây chấn động ra sao?

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 28/08/2013 03:57:00 +07:00

(VTC News) - Bài phỏng vấn của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 trên VTC News đã gây chấn động, khiến công chúng yêu nhạc sôi sục muốn tìm hướng đi đúng cho âm nhạc VN.

(VTC News) - Bài phỏng vấn của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 trên VTC News đã gây chấn động, khiến công chúng yêu nhạc sôi sục muốn tìm hướng đi đúng cho âm nhạc nước nhà.

Từ một bài báo chấn động

Sáng sớm 24/8, báo điện tử VTC News đăng tải bài phỏng vấn ‘Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ’. Người nghệ sỹ già gần 60 năm trăn trở với từng nốt nhạc đã có những chia sẻ rất thật lòng về tình hình âm nhạc đương đại nước nhà, và không ngần ngại nhận xét thẳng thắn về những nghệ sỹ vốn được quen gọi với danh xưng diva, ông hoàng, bà chúa trong showbiz Việt.

Gần như ngay lập tức, bài báo đã gây nên một cơn ‘chấn động’ dư luận, từ những người làm nghề trong làng nhạc Việt đến hàng triệu công chúng yêu nhạc sôi sùng sục trước những lời nói thẳng và nói thật của người nghệ sỹ già.

Chưa bao giờ công chúng lại được nghe những nhận xét thẳng thắn và không ngại đụng chạm đến những tên tuổi đang làm mưa làm gió trên khắp các sân khấu ca nhạc hai miền nam – bắc, những cái tên sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo nhất nhì trong cả nước như lần này.

Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đã có những nhận xét về các ca ca sỹ đương thời như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà,... gây chấn động làng nhạc. 
Chỉ sau khi đăng tải ít giờ, Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ đã lập kỷ lục với 22.000 lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội, hàng chục ngàn email và lời bình luận gửi về tòa soạn đóng góp ý kiến về bài phỏng vấn được đánh giá là những lời nói thật hiếm hoi nhất từ trước đến nay trong showbiz.

Như một ngọn lửa được nhóm lên, cùng một lúc, tất cả các cơ quan báo chí, các phương tiện truyền thông lớn trong cả nước đều vào cuộc mổ xẻ vấn đề mà lâu nay chúng ta vẫn né tránh, đó là thực trạng nền âm nhạc đương đại nước nhà.

Tuyệt đại đa số trong hàng triệu độc giả và công chúng yêu nhạc đều gửi lời bình luận ủng hộ nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, người đã dũng cảm nói lên sự thật, dù rằng sự thật ấy sẽ động chạm đến không ít người, những người mà lâu nay vốn ngủ vùi trên ánh hào quang sự nghiệp và sự tung hô xưng tụng của dư luận.

'Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng', chỉ sau khi bài báo được đăng tải ít giờ, Đàm Vĩnh Hưng, một trong số những ca sỹ được nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 nhắc tới đã phản ứng đáp trả bằng những lời lẽ chợ búa chao chát, những mớ ngoan ngôn không tiếc lời ‘đốp chát’ lại người nghệ sỹ đáng tuổi cha chú.

Dường như Đàm Vĩnh Hưng đã tính sai một nước cờ, khi mang những giải thưởng âm nhạc và fan hâm mộ  vào câu chuyện nhằm kêu gọi đồng minh đáp trả lại người nhạc sỹ đáng kính.

Đàm Vĩnh Hưng không biết rằng công chúng đương đại thông minh và tỉnh táo, đọc những ngôn ngữ hằn học ăn miếng trả miếng đầy ăn thua của người vẫn luôn vỗ ngực tự xưng là ông hoàng nhạc Việt, dư luận bàng hoàng phẫn nộ.

Ngay lập tức những phán ứng mạnh mẽ từ dư luận bạn đọc và giới làm nghề hướng về phía Đàm Vĩnh Hưng, người ta đã không ngần ngại gọi anh là kẻ thiếu học thức và hỗn hào.
Phản ứng của Đàm Vĩnh Hưng chỉ chứng tỏ một điều, bản chất của anh ta đúng là con người như nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 đã nói tới.
đàm vĩnh hưng
Đàm Vĩnh Hưng đã tính sai một nước cờ.

Khi vấn đề không còn là của riêng Nguyễn Ánh 9, mà phát triển thành vấn đề của cả xã hội, người nhạc sỹ già, với bản tính hiền lành, điềm đạm và bình lặng của mình đã nói:

‘Nếu những nhận xét của tôi mà bị người ta hiểu lầm là lời phỉ báng, xỉ vả, thì tôi sẵn sàng xin lỗi. Còn nếu họ hiểu biết thì họ sẽ phải cảm ơn tôi. Ai hiểu sao thì hiểu. Nếu hiểu được thì tốt.’


 

Nếu những nhận xét của tôi mà bị người ta hiểu lầm là lời phỉ báng, xỉ vả, thì tôi sẵn sàng xin lỗi. Còn nếu họ hiểu biết thì họ sẽ phải cảm ơn tôi. Ai hiểu sao thì hiểu. Nếu hiểu được thì tốt.
Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9
 
Nghe lời xin lỗi của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 mà không khỏi chua chát xót xa, cái giá của sự thật đắt đến vậy sao?

Dư luận và những người làm nghề ‘tử tế’ bị đẩy lên cao trào của cuộc tranh luận, tất cả nhất mực khẳng khái đặt câu hỏi: Tại sao Nguyễn Ánh 9 phải xin lỗi, khi mà đó là những lời nói thật. Và sự thật thì không có lỗi.


Ca sỹ Ánh Tuyết không giấu được bức xúc nhấn mạnh rằng chị đã có hỏi nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, sao nhạc sỹ lại có lời nói lại 'xin lỗi' sau khi đưa ra những nhận xét về các ca sỹ trẻ?

Đó là lời nói  thật như người cha, người chú răn dạy các cháu muốn đi đường dài, muốn lưu danh thật sự nên khiêm tốn sửa mình tiếp thu
.

Nhạc sỹ Đức Tiến cũng cho rằng, Nguyễn Ánh 9 không nhân danh điều gì để nói lên nhận xét các ca sỹ nổi tiếng ngoài việc ông mong mỏi một nền âm nhạc tốt hơn.

Tất cả độc giả và những người nghệ sỹ chân chính lên tiếng bênh vực và bảo vệ Nguyễn Ánh 9, như chính Mỹ Tâm, người ‘bị chê’ trong câu chuyện cũng nói chú đáng tuổi cha chú mình, cha chú nói thì mình phải nghe, bởi có lẽ Mỹ Tâm cũng như hàng triệu khán giả hiểu rằng, những lời nói thật ấy chỉ vì muốn tốt những người còn niềm đam mê và khao khát với âm nhạc chân chính.

Độc giả Hồ Minh Trung gửi lời cảm ơn tới người nghệ sỹ già: 'Cảm ơn nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9. Những lời nhạc sỹ nhận xét quá chính xác và đúng là bậc thầy. Người thầy thẳng thắn chỉ ra những rác rưởi để mọi người làm sạch môi trường âm nhạc. Những giá trị của âm nhạc vì thế sẽ nâng tầm văn hóa cho người thể hiện và cảm nhận, người nghe. Khán thính giả chúng tôi khỏi bị dị ứng khi nghe nhạc, nhờ đó không bị xa lánh âm nhạc.'

Và mới nhất, lời lên tiếng của Hội nhạc sỹ Việt Nam, nhạc sỹ Cát Vận đồng tình ' 'Nhìn vào thời điểm này, âm nhạc thị trường phải nói là nó đã lấn át âm nhạc chuyên nghiệp. Nhạc chuyên nghiệp vẫn thức ở các rạp, ở các nơi công diễn nhưng rất ít người xem', đã chứng minh rằng, Nguyễn Ánh 9 không sai khi dũng cảm nói lên thực trạng nền âm nhạc còn nhiều bất cập của nước nhà.

Đó là điều đáng quý, đáng trân trọng để tìm ra thuốc chữa cho căn bệnh trầm kha và quét sạch những 'rác rưởi' mà chúng ta vẫn loay hoay tìm cách bao lâu nay. Để xây dựng nên những thế hệ công chúng nghe nhạc tỉnh táo, chọn lọc, tiếp lửa nền âm nhạc giàu tính nghệ thuật. Để có những người làm nhạc, và những người nghe nhạc ‘tử tế’.

Đừng ru ngủ trên ánh hào quang


Có lẽ, cũng không phải là thừa khi đặt ra câu hỏi, tại sao những lời nói thật của Nguyễn Ánh 9 lại hiếm hoi và gây chấn động mạnh mẽ đến thế? Và tại sao lại xuất hiện phản ứng giãy nảy lên như của Đàm Vĩnh Hưng, khi phải nghe những lời nói thật ấy, mặc dù không thể phủ nhận rằng lời đó là lời nói đúng, và nói trúng?
nguyễn ánh 9
Âm nhạc vang lên, rung động triệu trái tim.
Đừng lảng tránh sự thật rằng, bấy lâu nay, chúng ta quen ru ngủ nhau trên ánh hào quang. Mở một trang báo nào ra cũng thấy xưng tụng nhau là ông hoàng bà chúa, ngôi sao nào được ca ngợi cũng vỗ ngực mình là diva, chương trình tìm kiếm tài năng nào cũng thừa thãi những lời tâng bốc lên mây.

 

Cảm ơn nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9. Những lời nhạc sỹ nhận xét quá chính xác và đúng là bậc thầy. Người thầy thẳng thắn chỉ ra những rác rưởi để mọi người làm sạch môi trường âm nhạc.
Độc giả Hồ Minh Trung
 
Nghe nhiều quá thành quen, và thành nếp nghĩ, khiến tất cả đều bị đánh tráo giá trị, chẳng ai chịu xuống khỏi cái nơi mình được tung hô và tỏa sáng.

Chỗ nào cũng dư thừa những lời khen, và cái TÔI của mỗi người bỗng dưng được đặt lên cao hơn tất cả, chẳng ai chịu xếp mình ở vị trí thấp hơn.


Chắc chắn đã từng có không ít những lời nói thật, dù ở mức độ nhẹ nhàng, bóng gió hay dưới dạng lời góp ý chân tình.

Nhưng nếu để ý sẽ thấy, chỉ cần những lời nói thật ấy được thốt ra, và động chạm tới ai đó, ngay lập tức, nó sẽ bị giết chết không thương tiếc giữa hàng triệu fan hâm mộ ‘điên cuồng và mù quáng’, luôn sẵn sàng và lăm lăm gạch đá trên tay.


Nhưng như đã nói, công chúng đương đại thông minh và tỉnh táo, chúng ta có quyền tin vào những thế hệ khán giả biết nghe thứ âm nhạc tử tế và có giá trị thẩm mỹ cao, nhất là những người trẻ.

VTC News đã và sẽ quyết tâm cùng độc giả, cùng công chúng đi đến cùng sự việc để góp phần tẩy chay những ca sỹ  làm méo mó hình ảnh người nghệ sỹ và đồng hành cùng khán thính giả trong việc chấn hưng nền âm nhạc hiện nay.

An Yên

Bình luận
vtcnews.vn