Nguy hiểm ngày càng 'rình rập' CSGT trên đường

Thời sựThứ Bảy, 18/07/2015 12:45:00 +07:00

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ chống đối Cảnh sát giao thông gây xôn xao dư luận.

(VTC News) – Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ chống đối Cảnh sát giao thông gây xôn xao dư luận.

Dùng mũ bảo hiểm tấn công CSGT

Mới đây, Công an huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Quang Vũ (sinh năm 1982) và Nguyễn Kim Trúc (sinh năm 1990, cùng trú thông Mậu Lâm Nam, Xã Hòa Quang Nam, Huyện Phú Hoà) về hành vi Chống người thi hành công vụ và Cố ý gây thương tích khi tấn công CSGT.

Điều tra ban đầu cho thấy, chiều 8/7, khi tổ công tác Công an huyện Phú Hòa đang làm nhiệm vụ trên địa phận xã Hòa Quang Nam thì phát hiện Vũ và Trúc điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Khi tổ công tác yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn thì Vũ và Trúc không chấp hành. 2 thanh niên này chửi bới rồi bất ngờ dùng mũ bảo hiểm tấn công, đập phá tài sản, phương tiện của lực lượng làm nhiệm vụ. Hậu quả, 2 cán bộ CSGT đã bị thương, trong đó có 1 người bị gãy sống mũi, một công an viên tới hỗ trợ cũng bị thương phải nhập viện cấp cứu.


Trung úy CSGT bị phương tiện vi phạm đâm gục trên phố Hà tĩnh.
 
Tông cảnh sát gục giữa đường

Trước đó, khoảng 12h15 ngày 4/7, một CSGT tại Hà Tĩnh cũng đã bị thương nặng sau khi bị người vi phạm tông trực diện.


Cụ thể, thời điểm nói trêm, Hoàng Văn Tài (31 tuổi, ngụ thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) điều khiển xe máy biển số 38M1 - 049.88 chở theo Nguyễn Sĩ Nam (37 tuổi, cùng ngụ thị trấn Thạch Hà) chạy trên đường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh.

Khi xe máy biển số 38M1 - 049.88 chạy đến trước số nhà 273 Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) thì bị Đội CSGT Công an TP Hà Tĩnh ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra vì xe có dấu hiệu chạy quá tốc độ.

Tuy nhiên, cả 2 người ngồi trên xe máy đã không chấp hành hiệu lệnh, cố tình lao thẳng xe vào CSGT đang thi hành nhiệm vụ.

Hậu quả, trung úy Nguyễn Viết Tuấn (25 tuổi, cán bộ thuộc CSGT Công an TP Hà Tĩnh) bị chấn thương nặng, bất tỉnh tại hiện trường với vết máu chảy nhiều trên mặt.

Riêng Hoàng Văn Tài và Nguyễn Sĩ Nam, sau khi đâm xe máy vào anh Tuấn thì xe bị ngã ra giữa đường, cả 2 bị thương tích nhẹ.

Cả 3 người bị thương ngay sau đó được lực lượng CSGT Công an TP.Hà Tĩnh và người dân địa phương đưa đi cấp cứu.

Lao mô tô vào tổ tuần tra

Cũng với hành vi chống đối CSGT, khoảng 16h15 ngày 5/7, tổ tuần tra CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đang làm nhiệm vụ tại chốt giao thông ở km 17+50 quốc lộ 2, đường Tuyên Quang- Hà Giang, thuộc xóm Bình Ca, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang thì đối tượng Trần Bá Trường (SN 1997, thường trú thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên) điều khiển xe mô tô lao vào tổ tuần tra.

2 người đàn ông chống đối CSGT quyết liệt trên phố Nguyên Hồng, Hà Nội.

Khi ông Hà Quang Đàm – thành viên tổ tuần tra yêu cầu Trần Bá Trường dừng xe để kiểm tra thì đối tượng đã vứt xe, chửi bới.

Không những vậy, Trường còn cướp gậy chỉ huy giao thông và đánh vào đầu ông Đàm gây thương tích. Ông Đàm sau đó phải đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Đạp công an ngã xuống đường

Ngày 6/7, tại Km 94+600, Quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Tổ công tác Công an huyện Cao Phong đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đã phát hiện Hoàng Minh Thắng (sinh năm 1992, trú tại tổ 23, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình) điều khiển xe máy chở theo bạn gái (Đào Thị Thu H., sinh năm 1994, trú tại huyện Lạc Sơn) ở phía sau có dấu hiệu vi phạm.

Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe nhưng Thắng không chấp hành mà còn tăng tốc bỏ chạy theo hướng Hà Nội - Sơn La. Ngay lập tức, ông Nguyễn Đức Thịnh – thành viên tổ công tác đã dùng xe chuyên dụng truy đuổi.

Khi đối tượng bỏ chạy được khoảng 300m thì lực lượng chức năng áp sát được và yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, khi dừng xe, Phạm Minh Thắng đã dùng chân đạp vào người ông Nguyễn Đức Thịnh. Do bị tấn công bất ngờ, ông Thịnh đã ngã xuống đường và bị thương.

Sau đó, Thắng tiếp tục bỏ chạy theo hướng sang huyện Tân Lạc. Được sự phối hợp của Công an huyện Tân Lạc, lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng tại khu vực cổng Bệnh viện huyện Tân Lạc.

Vật lộn với CSGT giữa phố


Khoảng 14h30 ngày 7/7, tổ công tác đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đang tuần tra tại khu vực đường Nguyên Hồng thì phát hiện chiếc xe ô tô mang BKS 30H - 9401 đi vào đường cấm nên tiến hành ra hiệu lệnh dừng phương tiện.

Khi đến trước nhà số 2 Nguyên Hồng thì bị chặn đầu xe, một người đàn ông đỏ mặt, mặc áo trắng bước từ ghế phụ chiếc xe xuống đã lao vào túm cổ áo của một chiến sỹ CSGT và vật lộn với chiến sỹ CSGT.

Tại TP Kon Tum, Nguyễn Hữu Đan cùng nhiều đối tượng khác đã dùng dép, gạch, đá ném vế phía CSGT.

Ngay sau đó, một người đàn ông khác được cho là cầm lái cũng lao vào giằng co, đẩy ngã CSGT để "giải cứu" người bạn đi cùng. CSGT liên tục hô to "Cảnh sát đây...Cảnh sát đây", tuy nhiên hai người đàn ông vẫn không chấp hành mà tiếp tục giằng co, xô xát.

Trong quá trình khống chế hai người đàn ông, một CSGT đã bị đẩy ngã nhiều lần, hất văng điện thoại, súng.

Ngay sau đó, công an phường Thành Công đã có mặt giải quyết vụ việc, đưa hai người đàn ông nói trên về trụ sở để xử lý.

Hành hung, đập vỡ kính xe của cảnh sát


Trước đó, khoảng 17h00 ngày 21/12/2014, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Tuy Đức, tỉnh Kon Tum gồm 5 cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm thì phát hiện hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe máy chạy quá tốc độ và không đội mũ bảo hiểm.

Ngay lập tức, tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, 2 thanh niên này không chấp hành mà bỏ chạy.

Khi dừng được xe các đối tượng, tổ công tác đã kiểm tra, lập biên bản tạm giữ và đưa phương tiện lên xe chuyên dụng. Trong quá trình làm việc, 2 đối tượng đã có hành vi chửi bới, lăng mạ lực lượng cảnh sát.

Đáng chú ý, 2 đối tượng này đã lao vào dùng tay đánh vị tổ trưởng tổ CSGT đang làm nhiệm vụ. 2 chiến sỹ CSGT khác trong tổ công tác tới can ngăn cũng bị 2 thanh niên vi phạm hành hung.

Chưa dừng lại, các đối tượng còn hô hoán “CSGT đánh người”, kích động quần chúng. Một số người dân không hiểu rõ sự tình đã chạy ra gây áp lực với lực lượng chức năng.

Dù tổ công tác ra sức giải thích nhưng các đối tượng vẫn tỏ ra manh động. Trước tình hình đó, tổ công đã rút vào xe tuần tra để chờ lực lượng tăng cường tới giải quyết.

Lợi dụng lúc đông người, 2 thanh niên vi phạm càng tỏ ra hung hăng. Chúng dùng hung khí đập vỡ kính xe của CSGT, nhảy lên phía thùng xe để lấy xe máy vi phạm mà lực lượng chức năng vừa tạm giữ trước đó.

Video: CSGT bị xe đâm gục giữa đường



Cởi áo, thách thức CSGT


Cũng tại tỉnh Kon Tum, khoảng 17h00 ngày 8/7/2014, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT tỉnh Kon Tum khi đang thực hiện nhiệm vụ tại TP Kon Tom thì phát hiện hai thanh niên đi mô tô, trong đó có một người không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu dừng xe nhưng người điều khiển xe không chấp hành mà quay đầu bỏ chạy và lạng lách nhằm không cho lực lượng CSGT vượt lên.

Nam thanh niên ngồi phía sau (được xác định là Nguyễn Hữu Đan, SN 1996, trú phường Thắng Lợi, TP Kon Tum) dùng dép, cởi áo ném về phía lực lượng truy đuổi và vẫy tay thách thức.

Khi đến đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu-Hoàng Văn Thụ, Đan xuống xe cùng nhiều thanh niên khác dùng gạch, đá, nhiều vật cứng ném về phía xe mô tô của lực lượng CSGT và đòi đánh CSGT. Đồng thời nhóm này còn kích động người dân tụ tập theo dõi, bao vây nhằm cản trở việc truy đuổi.

Liên quan đến vụ việc này, Công an TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum đã ra quyết địnhkhởi tố Nguyễn Hữu Đan về hành vi Chống người thi hành công vụ. Vào thời điểm khởi tố bị can (tháng 7/2014), Nguyễn Hữu Đan đã bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Kon Tum đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Đà Long(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn