Nguy hiểm khôn lường từ mặt nạ giấy chứa huỳnh quang

Sức khỏeThứ Năm, 31/08/2017 07:53:00 +07:00

Nhiều chị em phụ nữ có thói quen đắp mặt nạ giấy để mong có làn da mịn màng, trắng sáng hơn, thế nhưng, nếu sử dụng mặt nạ giấy giá rẻ này tiềm ẩn nguy cơ khôn lường.

Mặt nạ giấy chứa huỳnh quang độc hại

Mặt nạ giấy từ lâu đã không còn xa lạ gì với chị em phụ nữ nhất là những chiếc mặt nạ giấy nội địa Trung Quốc. Chúng có ưu điểm là giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng và theo lời quảng cáo thì sản phẩm này có thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên. 

Mặt khác, khí hậu và cơ địa của người Trung Quốc khá giống với người Việt, vậy nên mỹ phẩm của họ cũng được cho là dễ phù hợp và nhanh có tác dụng đối với người Việt.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi mua bởi có nhiều dòng mặt nạ giấy giá rẻ, mặt nạ làm trắng nội địa Trung thường sử dụng chất cấm huỳnh quang trong thành phần.

mặt nạ giấy

Mặt nạ giấy là sản phẩm được nhiều chị em tin dùng. (Ảnh: VietQ )

Được biết, từ năm 2014 - 2015 đã xảy ra nhiều trường hợp người tiêu dùng Trung Quốc bị nổi mẩn đỏ, nổi mụn, thậm chí là viêm da sau khi dùng mặt nạ giấy. Tình trạng này phổ biến tới mức Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Trung Quốc (CFDA) phải tiến hành điều tra, kiểm nghiệm và công bố văn bản cấm lưu hành đối với 39 phổ biến trên thị trường khi đó.

Mực dù đã được cảnh báo nhưng tình trạng người tiêu dùng sử dụng mặt nạ giấy giá rẻ có chứa huỳnh quang vẫn rất phổ biến. Lý do dẫn tới tình trạng này có lẽ là giá thành bán ra rất rẻ nên  thay vì sử dụng những thành phần thiên nhiên được quảng cáo như chiết xuất ốc sên, nấm tuyết, hoa hồng, tơ tằm… thì nhà sản xuất lại cho vào mặt nạ 1 lượng lớn huỳnh quang.

mặt nạ giấy chứa huỳnh quang

Dùng mặt nạ giấy chứa huỳnh quang trong thời gian dài gây hại tới sức khở người dùng. Ảnh: Trí thứ trẻ. 

Những loại mặt nạ chứa huỳnh quang này, nếu nhìn bằng mắt thường thì chúng không khác gì những loại mặt nạ khác.

Tuy nhiên, ngay sau khi sử dụng, huỳnh quang sẽ bám lại trên da khiến gương mặt bạn trở nên hồng hào rạng rỡ, căng mướt, trắng lên hẳn vài tông.

Huỳnh quang trong mặt nạ sẽ khiến da dễ bị nổi mụn, viêm da. Nếu sử dụng lâu dài, huỳnh quang còn có thể ngấm vào da, tích tụ vào máu làm hạn chế quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó cơ thể tích tụ độc tố, gây nên bệnh ung thư da.

Video: Cảnh báo mặt nạ giấy chứa huỳnh quang gây ung thư

Tác hại khi dùng mỹ phẩm làm đẹp da mặt

Theo các bác sĩ thì da sẽ bị lão hóa theo thời gian và phương pháp mà nhiều chị em lựa chọn như dùng kem dưỡng, mỹ phẩm tự chế, đắp mặt nạ giấy chỉ có thể tác động từ bên ngoài thậm chí gây dị ứng, viêm do chăm sóc không đúng cách.

Theo bác sĩ Ngô Xuân Nguyệt, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các sản phẩm làm đẹp da nhất là loại chứa collagen, người tiêu dùng cần sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Còn với sản phẩm làm trắng da thì tốt nhất bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng bởi mỹ phẩm vốn không có tác dụng điều trị.

tác hại khi dùng mỹ phẩm làm đẹp

Tác hại khi dùng mỹ phẩm làm đẹp thật khôn lường. (Ảnh: VietQ) 

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng cho biết, dị ứng mỹ phẩm biểu hiện ban đầu là nổi trứng cá do các loại hóa chất làm bít lỗ chân lông, gây ứ đọng bã nhờn. Nặng hơn có thể là các dấu hiệu của viêm da dị ứng, như: mảng hồng ban ở vùng bôi mỹ phẩm kèm theo mụn nước và nổi mề đay. Ở một số bệnh nhân, tình trạng dị ứng nặng có thể gây lở loét, thậm chí lan ra cả vùng không bôi mỹ phẩm.

PGS.TS Đoàn cũng lưu ý thêm, ngay cả những mỹ phẩm đắt tiền không phải là an toàn, nó có thể tốt với người này nhưng chưa hẳn tốt với người khác. Trên thị trường mỹ phẩm muôn hình vạn trạng với nhiều nhãn hàng lạ, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác, cẩn thận khi mua sản phẩm. 

(Nguồn: doisongvietnam.vn)
Bình luận
vtcnews.vn