Nguy cơ khủng hoảng toàn cầu từ lời cảnh báo trên Twitter của Tổng thống Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 12/04/2018 17:26:00 +07:00

Việc Tổng thống Mỹ viết Nga hãy chuẩn bị cho các đòn tấn công của Mỹ tại Syria trên mạng xã hội Twitter có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường, The Guardian nhận định.

Theo The Guardiandòng trạng thái trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi cảnh báo Nga hãy chuẩn bị sẵn sàng vì tên lửa của Mỹ sẽ đến Syria là một ví dụ điển hình cho việc chiến tranh có thể bắt đầu từ những tính toán sai lầm.

“Nga hãy sẵn sàng, bởi vì chúng (tên lửa) sẽ đến, đẹp, mới và thông minh!”, ông Trump đăng trên Twitter lúc 7h sáng 11/4 (giờ địa phương). Dòng cảnh báo trên mạng xã hội này của ông Trump dù hiểu theo cách nào cũng là một lời khiêu chiến, nó thực sự trở nên nguy hiểm hơn khi tình hình đang căng thẳng, The Guardian nhận định

Theo tờ báo Anh, tuyên bố của Tổng thống Trump mở ra lời đe dọa trực tiếp nhắm vào Nga, chưa từng thấy ở bất cứ Tổng thống Mỹ nào trong lịch sử.

donald-trump-2

 Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo trực tiếp Nga trên Twitter. (Ảnh: Rex/Shutterstock)

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đưa ra cảnh báo Nga sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Mỹ và tấn công các tàu, tàu ngầm hoặc máy bay phóng những tên lửa này.

Dù tên lửa vẫn chưa phóng đi và Tổng thống Mỹ sau đó cũng đăng dòng trạng thái khác hòa nhã hơn mong muốn các nước cùng chung tay giải quyết vấn đề Syria nhưng những tuyên bố từ người đứng đầu Nhà Trắng sẽ có tác động rất lớn đến các tướng lĩnh quân đội, đồng minh và các đối thủ.

Chuyên gia quân sự Mỹ Bruce Blair cho rằng: "Nếu Mỹ không có chiến lược rõ ràng và mục tiêu khi tấn công Syria, việc không kích vào các căn cứ quân sự của lực lượng Nga nếu xảy ra sẽ khiến hai nước xung đột trực tiếp".

Ông nhấn mạnh, nên nhớ đằng sau sự đối đầu của hai cường quốc là hàng nghìn tên lửa hạt nhân luôn trong trạng thái sẵn sàng kích hoạt. Do đó các bên cần làm mọi thứ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này vượt quá tầm kiểm soát.

Video: Mỹ cân nhắc trừng phạt Syria bằng không kích

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn