Nguồn nước sông Đà nhiễm dầu: Viwasupco khẳng định nước không chứa độc tố

Thời sựThứ Hai, 14/10/2019 17:29:00 +07:00

Tổng Giám đốc Viwasupco cho biết, nguồn dầu loang tràn vào hồ lấy nước đã được thu gom và xử lý, mùi khét trong nước chỉ là mùi clo và không có độc tố.

Chiều 14/10, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) trả lời báo chí về việc nước đầu nguồn của Viwasupco nhiễm dầu bẩn gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân Hà Nội.

Theo Tổng Giám đốc Viwasupco, ngày 9/10, bộ phận vớt rong rêu ở hồ phát hiện có vệt dầu loang trên mặt hồ nên thông báo đến lãnh đạo công ty.

Lãnh đạo công ty huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty và thuê người dân ở ngoài để làm vệ sinh, dùng các phao chuyên dùng để quây, không cho dầu lan vào ngăn lấy nước và cách ly, sau đó tập trung vớt toàn bộ dầu loang ở đó”, ông Tốn nói.

Tổng Giám đốc Viwasupco cũng cho biết, sau khi phát hiện vệt dầu, công ty đã mời chính quyền địa phương cùng Công an tỉnh Hòa Bình đến để tìm hiểu nguyên và và tìm thủ phạm.

Không dám khẳng định 100% có lọt dầu vào nước hay không, nhưng chúng tôi khẳng định chất lượng nước nhà máy sản xuất ra với các kết quả công ty kiểm nghiệm hàng ngày đều đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn”, ông Tốn cho biết.

ton tong giam doc viwasupco

  Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Viwasupco.

Sau sự cố, công ty cũng theo dõi sát sao và có xúc xả một số đoạn ống và cả trong bể chứa và lấy mẫu nước đi kiểm định.

Ngày 10/10, khách hàng phản ánh về mùi trong nước và sau đó ngày 11/10, đoàn thanh tra Sở Xây dựng và Sở Y tế lên làm việc và kiểm tra tất cả mọi thứ.

Công ty xét nghiệm chất lượng nước cũng đảm bảo theo đúng chỉ tiêu Bộ Y tế”, ông Tốn cho hay.

 
Không dám khẳng định 100% có lọt dầu vào nước hay không, nhưng chúng tôi khẳng định chất lượng nước nhà máy sản xuất ra với các kết quả công ty kiểm nghiệm hàng ngày đều đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn

Ông Nguyễn Văn Tốn

Trả lời câu hỏi về mùi khét trong nước được người dân phản ánh, Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Sông Đà khẳng định mùi này chỉ là mùi clo.

Trong tiêu chuẩn của Bộ Y tế trước đây, hàm lượng clo cho phép trong nước từ 0,3 – 0,5mg/1 lít. Tuy nhiên, tiêu chuẩn mới của Bộ Y tế là 0,2 – 1mg/1 lít.

Thời gian xử lý, công ty cho nâng hàm lượng clo lên một chút nên nhiều người không quen, nhất là những người mẫn cảm”, ông Tốn nói.

Theo Tổng Giám đốc Viwasupco, trong quy trình xử lý, nước đầu vào ổn định thì nước đầu ra cũng ổn định, ngày nào công ty cũng lấy mẫu nước để kiểm chứng. Vừa qua, Sở Y tế cũng lấy mẫu nước để kiểm tra.

Ông Tốn cũng khẳng định Viwasupco không bưng bít thông tin về sự cố bởi sau khi nhận được thông tin có vết dầu loang, công ty đã thông báo với chính quyền địa phương, Công an tỉnh Hòa Bình và đề nghị công an tỉnh Hòa Bình kiểm tra và tìm đơn vị làm đổ dầu.

Công ty đã có thông báo với khách hàng cái này là mùi clo và gửi cả kết quả xét nghiệm qua Zalo cho 1 – 2 khách hàng”, ông Tốn giải thích việc Viwasupco không ra khuyến cáo cho người dân về sự cố.

nuoc nhiem dau

Con suối gần nhà máy nước sạch sông Đà bị 'đầu độc' bởi dầu thải.

Liên quan đến vụ việc, sáng 14/10, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, nguyên nhân khiến nước sạch từ Viwasupco cung cấp cho nhiều hộ dân tại Hà Nội có mùi lạ là do bị dính dầu.

Theo thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, một con suối chảy qua xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) xuất hiện rất nhiều dầu. Đáng chú ý, con suối này cách kênh dẫn nước của Viwasupco chỉ 800 m.

Đêm 8/10, rạng sáng 9/10, tại Hòa Bình có mưa lớn, lượng dầu lớn bị đổ trộm xuống khe núi đã tràn xuống con suối nói trên, sau đó chảy ra kênh dẫn nước, nơi đặt nhà máy nước sạch sông Đà.

Hiện tại, toàn bộ số dầu đã được công nhân thu gom. Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cũng đã lấy mẫu nước để đi kiểm tra.

Từ 9/10, rất nhiều hộ dân ở quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và huyện Hoài Đức… (Hà Nội) phản ánh về việc nước do Viwasupco sản xuất có mùi hóa chất nồng nặc.

Ban quản lý nhiều khu chung cư đã có văn bản thông báo về chất lượng nước tới cư dân. Một số ban quản lý nhà chung cư đã đưa mẫu đi xét nghiệm.

Các đơn vị mua nước của Viwasupco bán cho người dân đã gửi nhiều văn bản cho Viwasupco, nhưng không được phản hồi phù hợp.

Trương Huyền - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn