Người Việt trẻ chung tay tìm kiếm giải pháp năng lượng cho tương lai

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 31/10/2017 14:13:00 +07:00

Từ ngày 14 đến 22/10 vừa qua, tại thành phố Sochi, Liên bang Nga, Festival Thanh niên & Sinh viên Thế giới WFYS lần thứ 19 đã diễn ra, quy tụ hơn 25.000 đại biểu trẻ đến từ 185 quốc gia trên thế giới.

Nhóm các nhà nghiên cứu trẻ của Việt Nam với sự tài trợ của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga ROSATOM đã có một trải nghiệm đáng nhớ, được học tập, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay tìm kiếm giải pháp năng lượng bền vững cho tương lai cùng các chuyên gia và bạn bè quốc tế.

Festival Thanh niên và Sinh viên Thế giới (WFYS 2017) hướng đến mục đích củng cố cộng đồng thanh thiếu niên quốc tế, tăng cường các mối quan hệ quốc tế, cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế và liên văn hoá. Một trong những mục tiêu chính của Festival là tạo ra tầm nhìn chung về tương lai giữa các nhà lãnh đạo trẻ từ các quốc gia khác nhau, kêu gọi hành động đối mặt với những thách thức cấp bách của thế hệ.

1-MB

Đoàn Đại biểu trẻ của Việt Nam tại Festival 

Nhóm các nhà nghiên cứu trẻ của Việt Nam tham dự Festival lần này bao gồm các nhà nghiên cứu của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam VINATOM và các sinh viên chuyên ngành năng lượng đến từ Đại học Bách Khoa và đại học ĐIên lực. Hoạt động chính của đoàn là chương trình hội thảo với chủ đề “Các ngành công nghiệp của tương lai”, bao gồm các buổi thuyết trình của các chuyên gia đầu ngành như ông Sergeye Kirienko – Phó Chánh văn phòng Tổng thống, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn ROSATOM hay bà Margarita Ruxeskaya – Hiệu trưởng Học viện tiếng Nga Quốc gia Pushkin.

Bên cạnh đó, các đại biểu Việt Nam còn tham gia thảo luận, làm việc nhóm để cùng vẽ nên bức tranh cho nền công nghiệp tương lai. Chương trình “Các ngành công nghiệp của tương lai” không chỉ giúp người tham gia hình dung được các thách thức tương lai sẽ phải đối mặt như trí tuệ nhân tạo, sự phụ thuộc vào công nghệ, mất động lực sống trong giới trẻ hiện nay mà còn chỉ ra những hướng đi và giải pháp giúp người trẻ vượt qua được những thử thách đó.

2-MB

 Gian triển lãm của Việt Nam tại sự kiện

Bên cạnh các buổi thảo luận chuyên ngành căng thẳng, WFYS còn tổ chức các hoạt động thể thao, văn hoá, nghệ thuật và các buổi biểu diễn nhạc sống… Ngoài ra, Festival còn trưng bày các sản phẩm công nghệ và kỹ thuật tiên tiến trong tương lai, triển lãm robot đa chức năng phục vụ và kết nối con người.

“Mỗi hoạt động có sự hấp dẫn, bổ ích và lôi cuốn riêng. Ngoài những kiến thức mới, nhận thức ra tài năng và sức sáng tạo vô tận của con người, chúng tôi có thêm những người bạn mới, hiểu thêm về nền văn hóa của các nước. Qua Festival này, ngoài việc nhận được những kinh nghiệm, kiến thức và các phương pháp giải quyết công việc của những nhà diễn giả, chúng tôi học được một điều quan trọng mà mỗi con người trong thời đại này cần có đó là không ngừng sáng tạo, không ngừng khám phá khả năng của con người. Hãy tận dụng hết khả năng, sức lực, trí tuệ của bản thân để làm việc, không chừng sáng tạo của bạn sẽ làm thay đổi thế giới trong một ngày không xa” - Cô Trần Thị Kim Oanh, chuyên viên của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Vinatom) cũng là thành viên nữ duy nhất của đoàn Việt Nam tại chuyến đi này chia sẻ.  

Tại Festival năm nay, Tập đoàn ROSATOM đóng vai trò kết nối cộng đồng nhà nghiên cứu trẻ hoạt động trong ngành hạt nhân trên thế giới. Nhờ nỗ lực của ROSATOM, các nhà nghiên cứu trẻ của Việt Nam đã có cơ hội được gặp gỡ các đồng nghiệp trong ngành từ khắp nơi trên thế giới, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những kiến thức quý báu về ngành công nghiệp năng lượng. Bạn Đỗ Đức Huy, sinh viên trường Đại học Điện lực nhận xét: “ROSATOM rất chu đáo và nhiệt tình giúp đỡ đoàn từ khâu đón tiếp đến việc tổ chức, dẫn dắt các buổi thảo luận. Gian trưng bày của Tập đoàn tại Media Center cũng giúp em tìm hiểu thêm về những công nghệ mà ROSATOM đã đạt được và đang hướng tới bằng những công cụ trực quan như video, hình ảnh, mô hình sinh động dễ hiểu".

Với tài năng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng ta có thể tin rằng một tương lai nơi các quốc gia cùng chung tay ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để đa dạng hoá nguồn năng lượng, không gây tổn hại đến môi trường, hướng đến phát triển nguồn năng lượng bền vững sẽ không còn quá xa.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn