Người Việt trái phép bị giam ở Nga: Sứ quán VN lo ngại

Thế giớiThứ Hai, 05/08/2013 05:07:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện ĐSQ Việt Nam tại Liên bang Nga nói số công nhân nhập cư bất hợp pháp bị bắt và đang bị tạm giữ 'trong điều kiện tồi tệ'.

(VTC News) - Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời đại diện ĐSQ Việt Nam tại Liên bang Nga nói số công nhân nhập cư bất hợp pháp bị bắt và đang bị tạm giữ 'trong điều kiện tồi tệ'.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga thấy tình trạng tại khu lều trại dành cho người nhập cư bất hợp pháp ở Matxcơva là chưa đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho đồng bào, - ông Lê Hồng Trường, Trưởng phòng Lãnh sự thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Nga nói.

"Điều kiện trong khu tạm giữ là tồi tệ. 40 người ở chung trong chiếc lều 50 mét vuông, như vậy không đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu”, - ông nói với hãng thông tấn Interfax hôm thứ Hai.

Công nhân Việt nhập cư trái phép vào Nga đang bị giam giữ trong khu lều trạitại quận Golyanovo
Theo lời nhà ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã gửi công văn cho các cơ quan thẩm quyền của phía Nga, yêu cầu cung cấp "thông tin chính xác chính thức về tình hình trong khu trại và số lượng công dân Việt Nam bị tạm giữ”.

"Hiện thời vẫn chưa có phản hồi nào từ các cơ quan chính quyền Nga. Chúng tôi rất lấy làm tiếc”, - ông Lê Hồng Trường nói.

Ông Trường cho hay Sứ quán Việt Nam đã cử các đại diện và phiên dịch đến làm việc tại khu trại tạm giữ những người nhập cư bất hợp pháp, để phối hợp với phía Nga tìm cách giải quyết vấn đề và trợ giúp đồng bào. Ngoài ra, như nhà ngoại giao cho biết, hôm thứ Sáu các đại diện của Sứ quán đã thảo luận về chủ đề này ở Bộ Ngoại giao Nga.

Thứ 7 tuần trước, khoảng 500 công nhân lao động sinh sống bất hợp pháp bị trục xuất khỏi Nga  đã được tập trung ở tại một khu lều trại trong thành phố Mát-xcơ-va.

Khoảng 1.400 người nước ngoài, hầu hết trong số đó là công dân Việt Nam đã bị bắt giữ hồi đầu tuần trước trong chiến dịch truy quét tội phạm và người nhập cư bất hợp pháp nhắm tới công nhân nhập cư trên phạm vi Mát-xcơ-va.

Khu lều trại được dựng lên cho người nhập cư bất hợp pháp tại quận Golyanovo. 

Sau khi bắt giữ những công nhân này, chính quyền địa phương đã dựng một khu lều trại cho họ tá túc ở phía Đông quận Golyanovo do thành phố không đủ chỗ để giam giữ số lượng người quá đông như vậy.

Cảnh sát Mát-xcơ-va đã trả lời hãng thông tấn RIA Novosti rằng với 200 căn lều với khả năng tiếp nhận 900 người mà họ dựng lên thì đến cuối ngày thứ Bảy, con số những người tá túc đã đạt đến 500 người.

Hầu hết những công nhân lao động nhập cư bị bắt giữ đều đang sinh sống bất hợp pháp tại Mát-xcơ-va. Trong số đó, có 8 người tình nghi tổ chức các cơ sở lao động bất hợp pháp từ Irắc, Syria, Việt Nam và A-zắc-bai-zan. Tất cả các công nhân trên đều đang bị cảnh sát giam giữ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã lập tổ công tác để giải quyết vụ việc. Trong thời gian tới, các đối tượng có đủ giấy tờ hợp pháp sẽ sớm được thả, những đối tượng không đủ giấy tờ hợp pháp sẽ bị trục xuất về nước.

Anh Thư (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn