Người Việt nghi được al Qaeda huấn luyện bị dẫn độ sang Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 04/03/2015 04:00:00 +07:00

Các công tố viên Mỹ thông báo dẫn độ một người Việt từ Anh sang Mỹ do bị cáo buộc hỗ trợ nhóm al Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) và từng được nhóm này huấn luyện.

Các công tố viên Mỹ ngày 3/3 thông báo dẫn độ một người Việt từ Anh sang Mỹ do bị cáo buộc hỗ trợ nhóm al Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) và từng được nhóm này huấn luyện.

Theo đó Minh Quang Pham, 32 tuổi, sống tại Anh, sẽ được dẫn độ sang Mỹ vào ngày 5/3 và ra trình diện trước tòa liên bang ở New York City ngày 9/3.

Theo Reuters, Pham bị bắt từ năm 2012 sau khi các công tố viên Mỹ công bố bản cáo trạng truy tố anh ta tội hỗ trợ vật chất cho nhóm al Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) - nhóm đóng ở Yemen và bị Mỹ xem là khủng bố.
Ảnh Minh Quang Pham do Bộ Tư pháp Mỹ công bố 
Cáo trạng cho biết hồi tháng 12/2010 Phạm đã từ Vương quốc Anh tới Yemen và thề trung thành với AQAP. Anh ta đã ở lại Yemen nửa năm và trong thời gian này đã được AQAP huấn luyện "theo kiểu quân sự", đồng thời giúp nhóm này tuyên truyền trên mạng. Năm 2011, anh ta trở lại Anh.

"Trong thời gian ở Yemen, Pham bị cáo buộc đã thề tham gia thánh chiến, cung cấp hỗ trợ vật chất cho các thành viên AQAP cấp cao và gần như lúc nào cũng mang theo một khẩu Kalashnikov", công tố viên Mỹ Preet Bharara nói trong một tuyên bố.

Bharara cũng cho biết lúc ở Yemen, Pham đã hoạt động cùng 2 người Mỹ, trong đó có một người được xác định là Samir Khan, từng là biên tập viên một tạp chí. Khan được cho là đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ hồi năm 2011.

Nếu bị buộc tất cả 5 tội trong bản cáo trạng, Pham có thể lãnh mức án nặng nhất là chung thân, theo Reuters.

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn