Người trưởng thành thứ 2 trên thế giới chữa khỏi HIV

Sức khỏeThứ Ba, 05/03/2019 11:32:00 +07:00

Người đàn ông tới từ London, Anh đã loại bỏ hoàn toàn virus HIV ra khỏi cơ thể, sau khi được ghép tủy xương từ một người hiến tạng có đề kháng tự nhiên với HIV.

"Chúng tôi đã không còn thấy virus trong cơ thể bệnh nhân", Ravindra Gupta, nhà sinh học HIV, người tham gia điều trị cho bệnh nhân người Anh cho hay. 

Theo ông Gupta, kết quả này có được sau 3 năm kể từ khi bệnh nhận tế bào gốc từ tủy xương của một người hiến tặng có 'CCR5 delta 32', đột gen hiếm gặp chống lại virus HIV và hơn 18 tháng sử dụng thuốc kháng retrovirus.

jthiv050319

Bệnh nhân tới từ Anh loại bỏ hoàn toàn virus HIV sau 3 năm điều trị. (Ảnh minh họa: Reuters)

Tuy nhiên ông Gupta cũng khẳng định còn quá sớm để kết luận bệnh nhân đã khỏi bệnh. 

Mặc dù vậy, vị bác sỹ này cho rằng tín hiệu khả quan mới đây giúp khoa học tiến gần hơn tới việc tìm ra cách chữa trị căn bệnh thế kỷ. 

Sharon Lewin, chuyên gia tới từ Viện Doherty của Australia, đồng chủ tịch ban cố vấn nghiên cứu chữa bệnh của Hiệp hội Aids Quốc tế tin rằng trường hợp của "bệnh nhân London" mở ra con đường nghiên cứu về phương pháp chữa trị AIDS

"Chúng tôi chưa thể chữa khỏi HIV, nhưng điều này cho chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó việc loại bỏ virus này là khả thi", bà nói.

Đến nay mới chỉ có 3 người chữa khỏi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS là Timothy Ray Brown, 53 tuổi tới từ Mỹ, một bé gái 2 tuổi đến từ Mississippi (Mỹ) và một bé gái Nam Phi 9 tuổi.

Khoảng 37 triệu người trên thế giới đang bị nhiễm HIV. Bắt đầu từ năm 1980, đại dịch AIDS đã cướp đi sinh mạng của 35 triệu người. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn