Người Trung Quốc đoàn kết trước scandal Olympic

Thể thaoThứ Bảy, 04/08/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News)-Cơn mưa vàng trong những ngày qua cũng như những scandal tai tiếng tại London 2012 thực sự khiến tinh thần ái quốc của người Trung Quốc tăng cao.

(VTC News)- Cơn mưa vàng trong những ngày qua cũng như những scandal tai tiếng  tại London 2012 thực sự khiến tinh thần ái quốc của người Trung Quốc tăng cao.
* Cộng đồng mạng Trung Quốc chỉ trích truyền thông phương Tây "lá cải"
* Phần lớn người dân nước này cho rằng khâu tổ chức của London thua xa Bắc Kinh
Từ bóng bàn, bắn súng tới nhảy cầu và bơi lội, các VĐV thay nhau mang về hàng chục tấm huy chương giúp Trung Quốc duy trì cuộc đua song mã đầy kịch tính với Mỹ.
Thi đấu khởi sắc và liên tục dẫn đầu bảng tổng sắp 6 ngày liền, đoàn thể thao Trung Quốc đã thu hút hàng trăm triệu người dân nước này theo dõi trực tiếp thế vận hội London trên sóng truyền hình trung ương.
 Trung Quốc đang rất thành công tại Olympic 2012 khi duy trì thế song mã kịch tính với đoàn thể thao Mỹ.

Bất chấp những chỉ trích kịch liệt từ truyền thông phương tây về scandal dàn xếp thi đấu ở cầu lông đơn nữ cũng như nghi án kình ngư 16 tuổi Shiwen Ye sử dụng doping, người Trung Quốc vẫn hết sức tự hào về thành tích của các VĐV đồng hương trên đất Anh.
"Mỗi HCV Trung Quốc giành được, tôi đều cảm thấy tim mình như nhảy khỏi lồng ngực", Huang Weiwei, nhân viên một cửa hàng đồ ăn nhanh tại Bắc Kinh hét lớn trong khi ánh mắt vẫn không rời khỏi màn ảnh ti vi.
Sau 7 ngày thi đấu, với 20 HCV, 13 HCB và 9 HCĐ, Trung Quốc lần đầu tiên bị Mỹ vượt mặt trên bảng xếp hạng Olympic. Nguy cơ bị bỏ cách xa là rất lớn bởi cách biệt về mặt lực lượng cũng như bộ môn thi đấu giữa hai bên. Dẫu vậy, điều đó không ảnh hưởng tới sự lạc quan của người dân Trung Quốc.
Mặc dù các môn thi đấu chủ yếu diễn ra vào ban đêm (do chênh lệch múi giờ) nhưng kênh truyền hình trung ương CCTV-5 gần như luôn đứng đầu về tỉ suất khán giả theo dõi. 
"Người Trung Quốc chúng tôi có tốt chất ở nhiều nội dung. Thành công tại Bắc Kinh 2008 đã giúp các VĐV tự tin lên rất nhiều", Sun Yue, một khán giả nữ cuồng nhiệt cho hay.
Bốn năm trước, với kinh nghiệm tổ chức cùng nguồn kinh phí dồi dào, Trung Quốc thành công rực rỡ trong lần đăng cai thế vận hội đầu tiên trong lịch sử. Theo khảo sát của hãng thông tấn Pháp, phần đông người dân Trung Quốc khẳng định ban tổ chức London 2012 dù rất cố gắng nhưng còn lâu mới sánh được với Bắc Kinh 2008.
 Người Trung Quốc đồng loạt phản đối báo chí phương Tây gây sức ép lên VĐV nước này.

Wang Hou, một chuyên viên bất động sản cảm thấy vô cùng khó chịu mỗi khi lá cờ của Trung Quốc bị kéo thấp hơn các quốc gia khác trên bục nhận huy chương. Điều này không có gì quá ngạc nhiên đối với quốc gia vốn luôn coi thành công ở Olympic là một phần trong chiến lược vươn tầm ảnh hưởng ra trường quốc tế.
Sự kiện nữ kình ngư 16 tuổi Shiwen Ye tạo nên kỷ lục thế giới với 2 tấm HCV bơi lội là ví dụ tiêu biểu. Người dân Trung Quốc hầu hết bày tỏ thái độ phản đối cái nhìn thiếu công bằng của phương tây.
"Các nước phương tây không thể chấp nhận thực tế là đội tuyển bơi lội Trung Quốc đã tiến bộ đáng kể trong những năm qua", Wang Hou góp một phần tiếng nói của cộng đồng mạng Trung Quốc nhằm bảo vệ Ye.
Ngay cả Yu Yang, một trong 8 nữ VĐV cầu lông bị trục xuất khỏi Olympic cũng nhận được sự đồng cảm lớn. Tuyên bố giải nghệ của cựu số 1 thế giới lại trở thành cái cớ để cộng đồng mạng Trung Quốc đổ lỗi cho ban tổ chức và hệ thống điều lệ lỏng lẻo của IOC.
"Phần còn lại của thế giới nên chú ý tới những gì Trung Quốc đã làm được hơn là cố gắng tìm hiểu những mặt tiêu cực", một bình luận được ủng hộ nhiệt liệt trên blog cá nhân của VĐV Yu Yang.
Có cả một talk show truyền hình trên CCTV chỉ để nói về việc một bình luận viên BBC từ chối xin lỗi sau khi nghi ngờ Shiwen Ye gian lận thi đấu. 
"Lá cải" là từ người Trung Quốc dành cho Daily Mail sau khi tờ báo Anh quốc đăng tải bài viết: "Bí mật Trung Quốc - khu tập luyện hay trạm tra tấn?". Tác giả khẳng định nếu không có hệ thống tập luyện hà khắc đến cực đoan, Trung Quốc rất có thể sẽ chỉ ngang bằng với... Ấn Độ trên bảng tổng sắp huy chương (Ấn Độ có 1,2 tỷ dân và hiện có 1 HCB tại London 2012).

Hoài Thu
Bình luận
vtcnews.vn