Người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh ở Hà Giang là ai?

Giáo dụcThứ Ba, 17/07/2018 14:26:00 +07:00

Cơ quan chức năng phát hiện ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Video: Nghịch lý điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang

13h30 chiều nay (17/7), Hà Giang chính thức họp báo công bố thông tin rà soát kết quả thi THPT Quốc gia 2018 tại trụ sở Sở Thông tin và truyền thông.

Chủ trì buổi họp báo là đại diện Bộ GD-ĐT, Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh; Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hồi đồng thi Hà Giang Trần Đức Quý.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan. 

Nghi-van-diem-thi-o-Ha-Giang-Thi-sinh-tu-do-co-diem-cao-gay-soc-ha-giang-1531752650-5-width665height449

 Sở GD-ĐT Hà Giang.

Trước đó, ngày 11/7/2018, kết quả điểm thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 (THPTQG 2018) chính thức được công bố trên cổng thông tin điện tử Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố và trên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Qua dư luận báo chí phản ánh, đồng thời qua rà soát của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia thấy, có dấu hiệu bất thường về kết quả điểm thi của một số thí sinh tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang.

Ngay khi có dư luận phản ánh nghi ngờ về điểm thi cao bất thường tại Hà Giang, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, đề nghị phối hợp chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc để xử lý nghiêm các sai phạm.

Ngày 12/7/2018, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 2868/BGD-ĐT-QLCL yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát, xác minh toàn bộ các khâu của Kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ đạo thi quốc gia.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã trực tiếp chỉ đạo rà soát, xác minh và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, chính xác theo đúng quy chế và các quy định hiện hành.

Ngày 13/7/2018, sau khi nhận được báo cáo của Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 2593/QĐ-BGD-ĐT về việc thành lập Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Trung học phổ thông tỉnh Hà Giang (bao gồm các thành viên của Bộ GD-ĐT và Bộ Công an).

Kết quả công tác kiểm tra, xác minh:

Tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang, Tổ công tác đã tiến hành chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, kết quả như sau:

- Với các bài thi môn thi tự luận (môn Văn): Đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm; đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố. Kết quả cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp.

- Với các bài thi trắc nghiệm: Qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh.

Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 03/7/2018 hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường.

Video: Điểm cao bất thường ở Hà Giang: Thầy giáo Hà Nội đặt 4 giả thiết

Ngày 14/7, Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang đã có Công văn số 787/CV-BCĐ đề nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tiến hành chấm thẩm định toàn bộ các bài thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh thuộc Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang.

Ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 2594/QĐ-BGD-ĐT về việc thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm Kỳ thi THPTQG 2018 tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang. Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm thẩm định tất các các bài thi trắc nghiệm theo quy định của Quy chế thi.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy:

- Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);

- Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm);

- Có 8 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 09 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);

- Có 03 bài thi Địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

1-1531583882895841948529

Với gần 5.500 thí sinh dự thi, điểm trung bình các môn thi của thí sinh Hà Giang đều thuộc top thấp nhất cả nước. 

Thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định:

Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang công bố ngày 11/7/2018.

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong mỗi phòng thi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi.

Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi.  

Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn