Người trồng hoa ở Tây Tựu: 'Hoa ly không cười, người buồn rơi nước mắt'

Thời sựThứ Năm, 08/02/2018 11:48:00 +07:00

Người nông dân ở làng hoa Tây Tựu mất nhiều công sức và tiền bạc đầu tư vào mẻ hoa ly lớn nhất trong năm, thế nhưng thời tiết không thuận khiến nhiều gia đình "khóc ròng" vì hoa không nở đúng dịp Tết Nguyên đán 2018.

Năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm này, cánh đồng làng hoa Tây Tựu - vựa hoa lớn nhất của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc lại rộn ràng, đông đúc.

Thời điểm cách Tết Nguyên đán khoảng 3 tháng, các hộ gia đình ở đây đầu tư vào mẻ hoa lớn nhất trong năm. Tất cả các loại hoa hồng, cúc, đồng tiền, hoa ly... đều được trồng bạt ngàn, đủ màu sắc trên cánh đồng Tây Tựu. Đặc biệt, trồng hoa ly dịp cuối năm là đầu tư “khủng” nhất, có hộ gia đình chi cả tỷ đồng cho một vườn ly.

"Được ăn cả, ngã về không" là tâm lý chung của những người nông dân ở làng hoa Tây Tựu. Khoảng giữa tháng 12 âm lịch là thời điểm người trồng ly biết được hoa nở cận hay sau Tết. Đây cũng là thời điểm chủ vựa biết được năm nay vụ hoa được mùa hay thất thu.

Cũng kể từ thời điểm này, mỗi ngày, chủ vườn ly nhận hàng trăm cuộc điện thoại của các thương lái ở khắp nơi tìm đến mua hoa giá sỉ.

26230531-1554527381308049-7713461867462041851-n-bb-baaadpYWEf 3

Một vài gia đình may mắn có hoa nở đúng dịp Tết nên kịp chuyến buôn. (Ảnh: Kim Thược)

Ông Trần Văn Đức, một chủ vườn ly ở Tây Tựu chia sẻ với PV: “Nhà tôi năm nào cũng trồng. Từ giờ đến Tết sẽ bận tối ngày để cắt ly bán buôn cho các thương lái xa, gần. Người nào ở gần, họ sẽ đi xe tải đến chở ly, còn ở xa chúng tôi phải gửi hàng cho họ bằng xe khách".

Cũng theo ông Đức, năm nay là năm thất thu của làng hoa Tây Tựu, bởi hoa ly nở không đúng dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này hàng năm, ly đã nở đều bông, trong kho đã có hàng tích trữ để gửi đến các thương lái ở các tỉnh. Tuy nhiên, năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa có hoa tích trữ trong kho, ngoài vườn hoa nở cũng rất ít, phần lớn ly đều nở sau Tết.

"Do nở muộn nên giá hoa ly năm nay đắt hơn so với mọi năm. Với loại ly 2 tai, giá mua buôn là 35.000/cành, hoa ly từ 3-5 tai giá sỉ đã lên đến 50-60.000/cành. Nếu mua với số lượng lớn (500 cành trở lên) mới được trợ giá, giảm thấp hơn một chút. Đặc biệt, ly đỏ là một trong những giống ly được ưa chuộng nhất dịp Tết sẽ có giá sỉ 55.000/cành", ông Đức nói.

img_4426-1743 5

Hoa ly nở muộn khiến người trồng hoa Tây Tựu buồn rơi nước mắt. (Ảnh: Kim Thược)

Ông Nguyễn Văn Minh, người trồng ly tại Tây Tựu buồn rầu chia sẻ: "Năm nay, thời tiết thất thường nên người trồng hoa không trở tay kịp. Giờ nụ hoa còn non, một tháng nữa mởi nở nên không kịp xuất bán Tết. Khách mua họ phải lựa ruộng hoa chờ nở đúng dịp Tết.

Bằng giờ này mọi năm, tôi nhận được kha khá tiền đặt cọc vườn ly rồi. Vậy mà năm nay hoa ly không cười, người buồn rơi nước mắt! Thế là nhà tôi mất Tết".

Cũng theo chia sẻ của ông Minh, tình trạng hoa ly nở sau Tết diễn ra tại hầu hết tại các vườn trong vựa hoa Tây Tựu. Số gia đình có vụ hoa trúng Tết rất ít, hoặc có thì chất lượng hoa cũng không cao.

"Nghề trồng hoa tưởng dễ nhưng rất khó. Việc trồng hoa như chơi một canh bạc với ông trời. Năm ngoái thời tiết ấm áp, nhiều gia đình lỗ vì hoa nở sớm, năm nay thời tiết lạnh bất thường, người dân lại mòn mỏi vì hoa nở muộn", ông Minh buồn rầu nói.

Ngay cạnh vườn nhà ông Minh, một đôi vợ chồng trẻ cũng ngao ngán vì ly không nở đúng dịp Tết. Được biết, năm nay là năm đầu tiên đôi vợ chồng này học cách trồng hoa.

Trước giờ họ đi làm công ty, hai vợ chồng mới cưới nên được bố mẹ cho mảnh đất trồng hoa. Mấy năm trước, thấy hàng xóm trúng mùa ly Tết nên năm nay họ cũng học theo trồng. Có bao nhiêu vốn liếng, hai vợ chồng anh chị đổ hết vào vườn ly này.

Tiếc là năm nay thời tiết thất thường nên hoa nở sau Tết. Ra Tết, nếu không bán được đôi vợ chồng có nguy cơ mất trắng vốn liếng dắt lưng.

15826100-1204059086354882-6608029299676335250-n-bb-baaabLchk1 7

 Đến cận Tết Nguyên đán, nhiều vườn hoa ly ở Tây Tựu vẫn còn xanh nụ. (Ảnh: Kim Thược)

Người dân ở đây cho hay, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp nên dù áp dụng mọi biện pháp như phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, ủ tro trấu vào gốc cây, thắp bóng điện... thì hoa vẫn không nở đúng kế hoạch. Nhiều gia đình đầu tư hàng trăm triệu đồng vào dụng cụ hỗ trợ hoa nở nhưng cũng không hiệu quả. Đến thời điểm này, nhiều chủ vườn đành "bó tay".

Được biết, năm nay ở Tây Tựu chỉ có người trồng hoa đồng tiền là trúng vụ. Theo quan sát của PV, năm nay chất lượng hoa đồng tiền tốt, bông to, màu sắc đẹp. Hiện tại, nhiều cây hoa đồng tiền đã bung nở nhưng người dân vẫn yên tâm vì đây là loại hoa bền, nở dài ngày.

"Ngày Tết, hoa đồng tiền được nhiều người chuộng vì mang ý nghĩa rước tài lộc vào nhà. Năm trước, gia đình tôi trồng hoa ly thất bát nên năm nay nghiên cứu chuyển sang trồng hoa đồng tiền.

Vườn hoa này của gia đình tôi đã có người mua buôn hết cả. Họ đã đặt tiền từ tháng trước. Vài ngày nữa là vận chuyển không còn một cây. Năm nay, được mùa hoa nên gia đình cũng có cái Tết vui vẻ, ấp áp hơn", bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ vườn hoa đồng tiền ở làng Tây Tựu cho hay.

Video: Hoa đào Nhật Tân khoe sắc trên mảnh đất nắng gió Tây Nguyên (Thanh Hải)

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn