Người trồng hoa Hà Nội lo lỡ Tết vì hoa không chịu nở

Thời sựThứ Tư, 05/01/2011 10:42:00 +07:00

(VTC News) - Xen kẽ những đóa hoa chớm nở dưới đồng là cả nỗi lo âu về một mùa hoa Tết thất thu khi thời tiết chẳng chiều lòng người Tây Tựu...

(VTC News) - Còn chưa đầy một tháng nữa mới đến Tết Tân Mão nhưng tại “vựa” hoa Tây Tựu (xã Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội), xen kẽ những đóa hoa chớm nở dưới đồng là cả một nỗi lo âu về một mùa hoa Tết thất thu khi thời tiết chẳng chiều lòng người Tây Tựu.

Dưới cái rét 10 độ C, vợ chồng nhà anh Nguyễn Khắc Biểu ở Đội 12 thôn 3, xã Tây Tựu vẫn đang mải miết giữa cánh đồng bên những luống hoa đang độ “xuân thì” của gia đình. Chị tỉ mẩn ngắt tỉa bớt nụ trên từng luống cúc, anh lặng lẽ phụt thuốc trừ sâu tới từng lá hoa. Tất cả cũng chỉ mong được đến ngày bội thu. Nhưng có vẻ như những mong ước này lại đang là điều không thể.

Giá rét khiến cho những cánh đồng hoa Tây Tựu vốn rộn ràng sắc màu có phần ảm đạm hơn.

Nét mặt buồn rầu, chị Biểu than thở với phóng viên: “Năm nay lại lỡ Tết rồi chú ạ. Trời rét như cắt, người còn không chịu nổi, thì hoa nó cũng phải cụp lại ủ ấm trong nụ mà thôi”.

Ruộng hoa nhà anh chị Biểu rộng chừng 2 sào với đủ các loại hoa hồng, cúc vàng và hoa đồng tiền… Nhưng dễ nhận thấy, những bông hoa vừa đơm nụ vẫn “không chịu” lớn hơn vì “ngại” giá rét. Theo tính toán của chị Biểu, như mọi năm từ 20 đến 24 âm lịch thì sẽ phải có hoa để xuất hàng rồi, tính từ nay đến thời điểm đó thì e hoa sẽ không nở kịp.

Nhưng người nông dân vẫn phải hi vọng và chờ đợi vào thời tiết...

Chị Biểu tâm sự thêm: “Cách đây vài hôm khi trời còn hửng nắng chúng tôi đinh ninh năm nay sẽ có hoa để kịp xuất hàng trước Tết. Nhưng dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ sẽ còn xuống thấp hơn nữa trong vài ngày tới nên có lẽ năm nay hoa sẽ lại trễ hẹn với Tết rồi.”

Cùng tâm trạng như nhà anh chị Biểu, ruộng hoa của gia đình nhà cô Bình ở ngay kế bên cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự. Cô Bình cho biết, giờ chỉ có thể chăm sóc cho hoa như bình thường thôi. Nếu may mắn hơn, thời tiết hửng nắng thì còn bán được một chút hoa để ăn Tết, nếu không tất cả số hoa này sẽ phải ém nụ để đợi xuất hàng vào dịp Rằm tháng giêng.

...vẫn phải giữ cho những luống hoa sạch sâu, sạch rệp.

Trời rét, hoa không nở rộ nên với những chủ ruộng nào may mắn cắt được vài trăm bông hoa nở đi bán lại có lãi. Mỗi bông hoa cúc vàng bán tại ruộng vào thời điểm này cũng từ 3.000 đến 4.000 đồng/bông. Hoa hồng nụ được 2.000 đồng/bông. So với giá từ 200 đến 500 đồng/bông trước đây, giá hoa tại thời điểm này đã tăng gấp 5 đến 7 lần. Một người dân tại đây ngậm ngùi: “Hoa năm nay được giá nhưng lại không được mùa…”

Một vườn hoa đồng tiền được chăm sóc trong nhà chống sương giá ở Tây Tựu.

Đi khắp các thôn Trung, thôn 3, thôn 2…của làng hoa Tây Tựu, nhiều nhà vườn năm nay đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng những loại hoa được nhiều người ưa thích như: hoa loa kèn, hoa ly, hoa vàng anh, thạch thảo…Đây là những loại hoa có giá trị kinh tế cao, nhưng lại không chịu được giá rét. 

Mỗi cây hoa ly bán ngay tại ruộng cũng đã có giá 20.000 đồng, nhưng theo nhiều người trồng hoa tại Tây Tựu thì những loại hoa này phần lớn chỉ thích hợp bán vào những dịp trước Tết, còn đa phần người dân vẫn thích cắm hoa cúc và hoa hồng mà giá cả lại bình dân hơn.

Những luống hoa ly có giá trị kinh tế cao cũng đang "phấp phỏng" chờ đợi thời tiết để kịp bung nở đón Tết.

Trao đổi với PV VTC News, ông Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Tây Tựu cho biết: “Làm nghề nông cái khó là còn phụ thuộc vào thời tiết nên việc thu hoạch sớm hay muộn cũng là điều người dân luôn phải chuẩn bị tâm lý trước. Tuy nhiên tôi vẫn tin tưởng "ông Trời" sẽ trời sẽ ủng hộ người dân Tây Tựu chúng tôi.”

Ông Việt cho biết thêm, cả xã Tây Tựu có khoảng 327 ha trồng hoa, giảm hơn 30 ha so với 360 ha trước đây do phải nhường đất cho một số dự án của thành phố. Năm 2010 nhờ dự án khuyến nông về hoa của huyện Từ Liêm triển khai tại đây nên ngoài những loại hoa truyền thống, nhiều loại hoa mới mà trước đây người dân đã đem về trồng thử nay đã được tiến hành lai tạo và chăm sóc có bài bản hơn.
 

Quang Tùng





Bình luận
vtcnews.vn