Người Triều Tiên sử dụng máy tính thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 31/12/2014 03:49:00 +07:00

Internet giới hạn, hình nền màn hình chủ phải qua kiểm duyệt và viết tên vị lãnh tụ của họ ở phông chữ to hơn bình thường ... là những quy định về máy tính

(VTC News) - Internet giới hạn, hình nền màn hình chủ phải qua kiểm duyệt và viết tên vị lãnh tụ của họ ở phông chữ to hơn... là những quy định về cách sử dụng máy tính ở Triều Tiên.

Giới hạn truy cập Internet 
Theo tờ DailyMail, chỉ có hơn 1.000 địa chỉ IP được phép truy cập Internet ở Triều Tiên, phần lớn trong số đó là dành cho những 'người được tin cậy và quan chức cao cấp'. Con số này chỉ bằng với một thành phố nhỏ của Mỹ hoặc Anh.
DailyMailCNN nói đại bộ phận dân chúng nước này phải vào mạng thông qua một hệ thống Intranet cũ kỹ, phục vụ chính cho những hoạt động tuyên truyền của chính quyền. Hệ thống này được kiểm duyệt vô cùng chặt chẽ và nghiêm ngặt.
Email bị hạn chế ở Triều Tiên và Mr Google 
Đặc biệt, một số công ty được phép sử dụng internet và kiểm tra thư điện tử (check mail). Tuy nhiên, tất cả các nhân viên trong những công ty đó phải dùng chung một tài khoản. 
Bên cạnh đó, một nhân viên sẽ được lựa chọn chỉ với mục đích thực hiện những thao tác đơn giản nhất với công cụ tìm kiếm Google. Người này sẽ giúp đỡ dân chúng với việc được phép sử dụng máy tính có nối mạng và sử dụng được Google. 
'Mr Google' sẽ hẹn người hỏi đến ngày hôm sau để đưa lại cho họ kết quả tìm kiếm cho những câu hỏi mà họ muốn tìm hiểu.
Sử dụng máy tính theo khuôn khổ

Việc sử dụng máy vi tính luôn là rất hạn chế đối với nhân dân Triều Tiên. Chỉ có các quan chức cao cấp, công chức cùng những học sinh, sinh viên được 'động vào' thiết bị này và bị áp đặt một số quy tắc 'bất di bất dịch'. 
Máy tính khi sử dụng xong phải được phủ kín bằng một miếng vải, phòng máy phải được treo ảnh của các vị lãnh tụ nước này trên tường. 
Điều này thể hiện rằng mỗi khi một người sử dụng máy vi tính, lãnh tụ Triều Tiên sẽ dõi theo từng bước đi của họ, theo tường thuật của DailyMail
 Máy tính với những miếng vải phủ kín
Học sinh cũng được phép sử dụng máy tính nhưng bị giới hạn khả năng làm việc. Máy tính chỉ phục vụ cho việc tiếp thu kiến thức về công nghệ cũng như cung cấp thêm thông tin về những vị lãnh tụ. 
 Người phụ nữ bên cạnh chiếc máy tính được phủ kín
Còn lại với những người không được phép sử dụng, miếng vải phủ máy tính được coi là cố định và họ sẽ không có quyền gỡ nó ra khỏi màn hình. 
 Một công nhân làm việc trong phòng Internet ở Triêu Tiên
Việc học sử dụng máy tính ở quốc gia này cũng dành cho một số đối tượng nhất định. Trước khi được thực sự truy cập những thông tin từ máy tính, những học viên phải tập làm quen với dàn máy tính bằng cách thao tác cơ bản với phần cứng khi chưa cắm điện.
 Một học viên với dàn máy tính chưa hề cắm điện
Những gia đình muốn hoàn toàn làm chủ một chiếc máy tính cần phải đăng ký với Chính phủ và phải cam kết sẽ thực hiện đúng những chính sách hạn chế.
Hệ điều hành mà dân chúng Triều Tiên được sử dụng là một hệ điều hành riêng do nước này tự phát triển dựa trên những dữ liệu cũ của Mac Book, có tên là Red Star. Các ứng dụng được dùng bao gồm OpenOffice, một số trò chơi máy tính và một chương trình tính toán đơn giản. 
Sử dụng các thiết bị như iPad là điều hiếm gặp ở Triều Tiên 
Tờ DailyMail dẫn lời một du khách đến Triều Tiên đã giải thích cho người dân Triều Tiên về việc sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại như iPad và việc dùng email, internet cùng máy tính cá nhân là điều hoàn toàn bình thường tại các quốc gia khác. 
Những người dân này đã thực sự ngạc nhiên với thực tế đơn giản ấy.

Kiểm duyệt màn hình chủ máy tính
Màn hình desktop - hay màn hình chủ máy tính cũng bị kiểm duyệt chặt chẽ. Chính phủ Triều Tiên được cho là chỉ cho phép sử dụng 2 bức ảnh dưới đây làm màn hình chủ máy tính.
 Bức ảnh trận địa pháo của Triều Tiên
Trận địa pháo là bức ảnh thể hiện sức mạnh quân sự của quốc gia này. Bức ảnh này đã qua chỉnh sửa Photoshop và là một trong 2 bức ảnh được Chính phủ cho phép sử dụng làm ảnh nền.
 Vùng thành phố về đêm với những ánh đèn huyền ảo
Bức ảnh thứ hai thể hiện đất nước Triều Tiên thanh bình và hiện đại bên dòng sông Pyongyang vào buổi tối với ánh điện huyền ảo, mặt nước phẳng lặng.
Quy định về viết tên lãnh tụ

Tên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và cố lãnh tụ Kim Jong-il phải được viết to hơn 20% so với các chữ thông thường khác. 
Chữ 'Kim Jong-un' và 'Kim Jong-il' được viết to hơn bình thường 
Khi sử dụng những máy tính và hệ điều hành được kiểm duyệt, thao tác này đã được làm sẵn trong bộ code của thiết bị và tên của hai cha con nhà lãnh đạo quốc gia này sẽ tự động phóng to.
Video cái nhìn cận cảnh về hệ thống máy tính Triều Tiên - Nguồn DailyMail:

Khánh Huy (Theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn