Người trẻ nên ăn nhiều thịt để luôn yêu đời

Sức khỏeThứ Tư, 13/12/2017 07:22:00 +07:00

Các nhà khoa học chứng minh rằng, chế độ ăn theo độ tuổi ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng

Người trẻ từ 18 - 29 tuổi nên thường xuyên ăn thịt kết hợp tập thể dục ba lần một tuần để yêu đời hơn. Từ độ tuổi 30 trở đi, nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất chống oxy hoá, tránh dùng caffeine để giảm stress.

Đây là những kết luận của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Binghamton ở New York trên tạp chí Nutritional Neuroscience.

Các nhà nghiên cứu khảo sát về chế độ ăn uống, lối sống và sức khoẻ tâm thần của những người độ tuổi từ 18 đến trưởng thành.

Và, họ phát hiện ra các thanh niên thường cảm thấy vui vẻ khi họ ăn thịt, người chăm tập thể dục, thể thao cũng có tâm trạng tốt hơn những người ít tham gia hoạt động thể chất.

giphy

Ăn thịt thường xuyên tạo ra hai chất hóa học là serotonin và dopamine, giúp thúc đẩy tâm trạng. (ảnh: giphy) 

Giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho rằng cả thịt và hoạt động thể thao đều giúp cơ thể hình thành hóa chất trong não, thúc đẩy tinh thần khỏe mạnh,

Tuy nhiên, nếu chỉ ăn thịt mà không tập thể dục thường xuyên thì những người này có sức khỏe thần kinh kém hơn hẳn, hay nói cách khác là họ dễ bị stress hơn.  

Giáo sư Lina Begdache, tác giả của nghiên cứu, nói: "Ăn thịt thường xuyên tạo ra hai chất hóa học là serotonin và dopamine, giúp thúc đẩy tâm trạng. Tập thể dục đều đặn giúp tích tụ những chất này và các chất dẫn truyền thần kinh khác."

Bước sang độ tuổi 30, mọi người nên chuyển sang thức ăn giàu chất chống oxy hoá như trái cây và rau. Tránh dùng caffeine, đường và tuyệt đối không bỏ bữa sáng, nếu không sẽ làm tăng huyết áp, nhịp tim và tình trạng đổ mồ hôi.

ezgif-5-beee6f2035 6

 Theo các nghiên cứu khoa học, những chất dinh dưỡng bạn ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng lên sức khỏe tâm lý. Lời khuyên vẫn là, nên tránh chế độ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến, ăn nhiều rau và các thực phẩm dinh dưỡng…

Giáo sư Begdache nói thêm: "Tâm trạng của người trưởng thành nhạy cảm hơn, khả năng chịu đựng stress cũng giảm, vì thế nên tránh các thực phẩm làm tăng căng thẳng (như cà phê và carbohydrate)".

Ở lứa tuổi 40, cơ thể lão hóa nhanh hơn. Nên ăn thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa để giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại và quá trình lão hóa đang diễn ra ngày càng nhanh. Hạn chế thực phẩm gây đầy hơi như thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, mì gói….

Ngoài ra, socola, tinh bột, hoa quả hay trà xanh cũng là những thực phẩm đã được chứng minh là có khả năng cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, lo âu và chống lại chứng trầm cảm.

Video: 7 thứ trong nhà bẩn hơn bồn cầu

Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn