Người tố cáo tung 'bằng chứng thép' lật tẩy tác giả bài thơ Đừng tưởng

Thời sựThứ Sáu, 15/04/2016 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Ông Trần Văn Sỹ đã đưa ra những bằng chứng nhằm chứng minh ông Hà Sỹ Liêm "đánh cắp" thơ người khác nhận là của mình.

(VTC News) – Ông Trần Văn Sỹ đã đưa ra những bằng chứng nhằm chứng minh ông Hà Sỹ Liêm "đánh cắp" thơ người khác nhận là của mình.

Liên quan đến việc ông Hà Sỹ Liêm (TP.HCM) đăng ký quyền tác giả với bài thơ nổi tiếng có tên "Đừng tưởng", ông Trần Văn Sỹ (Hà Nội) đã lên tiếng tố ông Hà Sỹ Liêm "đánh cắp" thơ người khác.
Bài thơ Đừng tưởng
Bài thơ "Đừng tưởng" 
Cụ thể, ông Sỹ khẳng định mình có bằng chứng chứng minh ông Liêm "đánh cắp" thơ, trong đó có 20 câu thơ mà theo ông Sỹ là chính ông sáng tác từ năm 2008.

Ông Sỹ khẳng định do không muốn sự việc ồn ào mà chỉ muốn giải quyết lặng lẽ ở góc độ cá nhân nên đã 3 lần gửi thư điện tử cho ông Liêm để hỏi rõ nhưng không nhận được hồi âm.

Do thái độ thiếu tôn trọng người khác của ông Liên nên ông Sỹ quyết định đưa ra bằng chứng chứng minh bài thơ "Đừng tưởng" bị ông Liêm "đánh cắp".
Ông Hà Sỹ Liêm bị tố mạo nhận là tác giả bài thơ Đừng tưởng.
Ông Hà Sỹ Liêm bị tố mạo nhận là tác giả bài thơ Đừng tưởng. 
Để rộng đường dư luận, PV VTC News đã liên lạc trực tiếp với ông Hà Sỹ Liêm hỏi về bài thơ "Đừng tưởng" và việc ông Trần Văn Sỹ gửi thư thắc mắc, ông Liêm cho biết có nhận được cả 3 bức thư điện tử kể trên nhưng không trả lời vì “Do người đó (ông Sỹ) phải nói chuyện đàng hoàng, phải xưng tên thì tôi mới biết là ai, mới biết trả lời.”

Tác giả này cũng khẳng định bài thơ "Đừng tưởng" là do ông sáng tác. Tuy nhiên, ông Liêm nói rằng khi đăng ký tác quyền, ông chỉ muốn "lấy lại" 4 câu thơ đầu tiên của mình, ý ông Liêm muốn nói 4 câu này do chính ông sáng tác và từ 4 câu đó người ta chế ra nhiều dị bản.

Khi PV hỏi vậy những dòng sau trong bài thơ không phải do ông sáng tác không thì ông Liêm nói rằng: "Cả bài là do tôi sáng tác chứ". Ông Liêm còn nói: “Ông Sỹ nói tôi đánh cắp vậy chứng minh đi, tôi cũng sẽ có những chứng minh của tôi.” 

Bài thơ Suy ngẫm của tác giả Khánh Nguyên đăng trên báo Văn Nghệ số 13, trang 7, ngày 29/3/2008. Ảnh Thanh Giang
Bài thơ Suy ngẫm của tác giả Khánh Nguyên đăng trên báo Văn Nghệ số 13, trang 7, ngày 29/3/2008. Ảnh Thanh Giang 
Về phía ông Sỹ, ông cho biết: “Tôi phải nói rằng bài thơ Đừng tưởng được chia sẻ trên mạng xã hội và được ông Liêm đi đăng ký tác quyền không phải là của tôi.

Nhưng trong bài thơ đó có 20 câu thơ do tôi sáng tác và đã chia sẻ cho nhiều bạn bè biết. Khi thấy ông Liêm nhận là tác giả bài thơ trong đó có 20 câu thơ, tôi đã liên hệ để làm rõ, nhưng ông Liêm không tôn trọng tôi, vì thế tôi không thể im lặng được nữa.”

Để khẳng định thêm ý kiến của mình, ông Sỹ khẳng định 4 câu thơ đầu bài mà ông Liêm nhận tự mình viết là sai sự thật. Thực chất 4 câu này nằm trong bài thơ có tên "Suy ngẫm" của tác giả Khánh Nguyên, được đăng tải trên báo Văn nghệ - số 13, trang 7, năm 2008.

Ông Sỹ nói: “Cả 16 câu thơ đầu của bài thơ Đừng tưởng mà ông Liêm đi đăng ký tác quyền chính là bài thơ của tác giả Khánh Nguyên. Vậy mà ông Liêm nói như đinh đóng cột rằng mình sáng tác ra 4 câu thơ đầu. Rõ ràng ở đây là đánh cắp.”

Còn 20 câu tiếp theo, từ câu “Đừng tưởng cứ lớn là khôn…" đến câu "Cao sang hết ốm, tham gian hết nghèo”. 

Ông Sỹ khẳng định đó là những câu thơ do ông sáng tác. Hiện ông vẫn còn lưu giữ thư điện tử được ông gửi cho ông Nam, bạn ông từ ngày 3/12/2008.
Thư điện tử ông Sỹ gửi cho người bạn từ năm 2008. Thời điểm đó bài thơ Đừng tưởng chưa xuất hiện trên mạng internet. Ảnh Thanh Giang
Thư điện tử ông Sỹ gửi cho người bạn từ năm 2008. Thời điểm đó bài thơ Đừng tưởng chưa xuất hiện trên mạng internet. Ảnh Thanh Giang 
Ông Sỹ kể, ông viết đoạn thơ trên và đặt tên nó là "Đừng tưởng" trong một lần ông Nam trao đổi với ông về bài thơ Suy ngẫm của tác giả Khánh Nguyên. Sau khi đọc bài thơ, ông Sỹ nổi hứng viết ra những câu thơ trên và đặt tên nó là Đừng tưởng. Bài thơ được lấy cảm hứng từ bài Suy ngẫm, và viết theo phong cách bài thơ Suy ngẫm.

Phân tích về việc ông Liêm nói đã đánh mất bản thảo gồm 50 bài thơ, trong đó có bài thơ Đừng tưởng. Ông Sỹ đặt câu hỏi: “Tại sao hơn 20 năm đánh mất ông Liêm không nhớ lại được bài thơ mà sau khi bài thơ nổi tiếng rồi ông Liêm mới đưa ra một bản nháp bản Đừng tưởng, có ghi bằng bút sáng tác năm 1992, rồi đem đi đăng ký. Rõ ràng đây là sự háo danh.”

Ngoài ra ông Sỹ còn nhận định: “Với kỹ thuật hiện tại, Viện khoa học hình sự không khó để xác minh xem bản nháp của ông Liêm có đúng là từ năm 1992 hay không.”
 
Ông Sỹ nhấn mạnh, việc ông lên tiếng không nhằm đòi tác quyền hay danh tiếng. Đơn giản ông chỉ muốn chứng minh rằng 20 câu thơ trong bài thơ Đừng tưởng mà ông Liêm nhận là tác giả không phải của ông Liêm.

Và ông mong nhận lại phản hồi từ ông Liêm một cách cầu thị để làm rõ vấn đề này.

Thanh Giang

Bình luận
vtcnews.vn